Các học giả Công Giáo đập tan luận điểm về Ngày Phán Xét là 21 tháng Năm 2011.

Denver, Tiểu bang Colorado Hoa Kỳ ngày 20 tháng Năm, năm 2011 theo bản tin Thông Tấn Xã Công Giáo toàn cầu (CAN) Tiến Sĩ Jared Staudt, một học giả về Công Giáo của Hoa Kỳ đã tuyên bố rằng; “ Trong Thánh Kinh và các giáo huấn chân thực của Thiên Chúa Giáo đã không có ghi chép hay chỉ ra căn cứ để cho những luận điểm đồn đại gần đây rêu rao là ngày thứ Bảy này ; 21 tháng Năm 2011 sẽ ghi dấu cho Ngày Tận Thế và sẽ là Ngày Thiên Chúa phán xét con người.

Tiến Sĩ Jared Staudt, hiện là giáo sư Thần học của Học Viện Thánh Augustino tại Denver, phát biểu rằng theo như giáo huấn từ Phúc Âm và truyền thống của Giáo Hội Thiên Chúa Giáo đã chỉ ra cho thấy; " điều rất rõ ràng và rất hiển nhiên là đã không có một ngày tháng cụ thể nào đã được ghi chép trong Thánh Kinh nói rõ rằng đó sẽ là Ngày Phán Xét. Về mặt văn bản học của Kinh Thánh chúng ta đã không tìm thấy ngày tháng cụ thể nào được được ghi chép rằng đó sẽ là Ngày Phán Xét chung."

Giáo sư Jared nói với TTX CNA; " Có đôi khi chúng ta dễ dàng chế diễu những nhóm tín đồ như cái nhóm Family Radio hiện đang ồn ào rêu rao về những sự tính toán và tìm ra Ngày Tận Thế của họ. Thế nhưng chúng ta nên nhớ rằng Ngày Tận Thế là một vấn đề của muôn thuở. Xét cho đến cùng, cá nhân tôi nghĩ rằng đây là một vấn đề của Đức Tin người Công Giáo chúng ta; và cũng là vấn nạn về mặt Tín ngưỡng của những người khác. Chúng ta có lúc gặp khó khăn đơn giản như là chỉ tin tưởng ở Thiên Chúa và trông đợi ngày Thiên Chúa lại đến. "

Family Radio là một nhóm giáo phái có trụ sở tại thành phố Oakland thuộc tiểu bang California. Nhóm này đã lập đài phát thanh trong mấy chục năm qua. Gần đây, nhóm đã tiến hành một chiến dịch phát thanh trên toàn nước Mỹ để biện luận rằng chiều ngày hôm nay Thứ Bảy 21 tháng Năm 2011 vào lúc 6:00PM sẽ có những dấu hiệu bắt đầu của hỏa ngục xảy ra trên mặt đất dành cho những kẻ không tín ngưỡng, và là một ngày khi tất cả các tín hữu Thiên Chúa giáo trên toàn thế giới sẽ được " hân hoan chào đón" vào Nước Thiên Đàng. Nhóm này đã làm việc 24/24 giờ trong suốt mấy tuần lễ vừa qua để loan báo thông điệp này của họ bằng vô tuyến truyền thanh, màn hình, vô tuyền truyền hình, in chữ trên áo thun, phát các tập sách mỏng, và dán cả các miếng plastic in sẵn để dán lên các xe hơi. Trang mạng của họ đã nhận được hơn 3 triệu lượt khách vào thăm trong tháng Tư 2011 vừa qua. (Ghi chú: theo thông tin cuối cùng cho biết chi phí của nhóm cho chiến dịch quảng cáo ồn ào này là 72 triệu đôla Mỹ.)

Ông Chủ tịch Harold Camping của nhóm Family Radio, nay được 89 tuổi, đã và đang hăng hái ngồi làm chủ tọa các buổi hội luận truyền thanh trực tiếp " Open Forum" diễn đàn mở rộng - trong hơn ... 50 năm qua ... về đề tài này. Trong buổi hội thoại truyền thanh trực tiếp vào ngày 15 tháng Năm vừa qua, ông Harold Camping đưa ra lời dự báo rằng... " hàng bao nhiêu triệu người sắp sửa chết " trong các tháng đầy những thảm trạng khủng khiếp ngay sau Ngày Phán Xét 21 tháng Năm này và người ta tiếp tục chết cho đến khi Sự Tận diệt toàn thế giới sẽ đến vào ngày 21 tháng Mười năm 2011.

The group uses multiple verses from the Bible to calculate the end of the world, asserting in a booklet that the “great amount of Biblical signs and proofs absolutely guarantee Judgment Day is May 21, 2011.”

Nhóm Family Radio dùng rất nhiều đoạn văn trích dẫn trong Phúc Âm để ... tính toán và ... tìm ra Ngày Tận Thế, và còn ghi thêm lời khẳng định trong tập sách nhỏ phát hành rộng rãi như sau; " đã có biết bao nhiêu các dấu chỉ và bằng chứng thuộc về Phúc Âm ... bảo đảm tuyệt đối Ngày Phán Xét là Ngày 21 tháng Năm 2011."

Tuy nhiên, trong buổi phỏng vấn vào ngày 19 tháng Năm 2011, Tiến Sĩ Staudt đã giải thích là nhóm Family Radio này đã diễn dịch một số đoạn trích dẫn trong Kinh Thánh và đem ý nghĩa thực sự của các đoạn được trích dẫn này vượt hẳn ra ngoài ngữ cảnh, văn mạch và ý nghĩa chính thức của các đoạn văn Kinh Thánh ấy một cách tùy tiện." " Sự tiên đoán về Ngày Phán Xét của nhóm Family Radio đã được suy luận giả định theo thông dịch về nghĩa bóng của đoạn 3:8 trong Lá Thư thứ 2 của Thánh Phêrô Tông Đồ; (2 Peter 3:8: Anh em thân mến, một điều duy nhất, xin anh em đừng quên : đối với Thiên Chúa, một ngày ví thể ngàn năm, ngàn năm cũng tựa một ngày.)

" Xây dựng mọi sự trên cách diễn giải này, nhóm Family Radio sau đó đem áp dụng suy tư diễn dịch đó vào trong toàn cảnh của Lá Thư thứ 2 của Thánh Phêrô Tông Đồ -Ngày của Chúa: các ngôn sứ và Tông Đồ - Ngày Phán Xét trong mối liên quan đến cơn hồng thủy- (2 Peter 3:6); " Cũng vì các nguyên cớ ấy, thế gian thời đó đã tiêu vong trong cơn hồng thủy..." Giáo sư Staudt giải thích rằng cái nhóm Family Radio này cũng rút ra lời cảnh báo từ các đoạn trích trong Sách Sáng Thế Ký ở đoạn Thiên Chúa phán bảo trước cho ông Noê được biết về cơn đại hồng thủy sẽ đến vào 7 ngày sau đó. Vì rằng " Một ngày với Thiên Chúa ví thể tựa một ngàn năm với phàm nhân chúng ta, " vì lẽ ấy nhóm Family Radio đã kết luận rằng như vậy khởi thủy tính từ thời Đại hồng thủy của ông Noê đến cơn Đại hồng thủy hôm nay là 7 ngày thì sẽ là 7,000 năm sau đó - tức ngày hôm nay- thứ Bảy- ngày 21 tháng Năm của năm 2011 - sẽ là Ngày Phán Xét. " Tuy nhiên giáo sư Staudt nhấn mạnh rằng: Thánh Phêrô Tông Đồ cũng nói rõ ràng là " Ngày Thiên Chúa quang lâm sẽ đến giống như một kẻ trộm," nghĩa là Thánh Phêrô lập lại chính Lời của Đức Chúa Giêsu KiTô theo nguyên văn từng chữ một."

" Đức Chúa Giêsu KiTô đã phán dạy rằng Ngài sẽ đến như một kẻ trộm đào tường khoét vách trong đêm khuya và Đức Chúa Giêsu KiTô cũng khẳng định rõ là điều đó cũng không có liên quan gì đến sứ mạng của Chúa là để loan báo về thời khắc Thiên Chúa lại đến lần Thứ Hai, ngày Chúa lại ngự đến trong vinh quang," giáo sư Staudt nói rõ lần nữa; " Điều rõ ràng hiển nhiên là Đức Chúa Giêsu đã không muốn cho chúng ta biết ngày nào Thiên Chúa lại đến, nhưng Đức Chúa Giêsu KiTô chỉ phán dạy là chúng ta hãy sống trong tâm tình trông đợi ngày Thiên Chúa quang lâm bằng sự canh thức, (Chúa đã dạy; " các con hãy tỉnh thức và hãy cầu nguyện để khỏi sa chước cám dỗ.")

Giáo sư Staudt trình bày tiếp; " Trong lời kết về Thời Cánh Chung của Sách Khải Huyền đoạn 22-20 đã chép; Đấng làm chứng về những điều đó phán rằng; " Phải, chẳng bao lâu nữa Ta sẽ đến. Amen, lạy Chúa Giêsu, xin ngự đến." - " Thế nhưng điều được chép này không có nghĩa là để tạo nên sự lo sợ cho các Thánh Tông Đồ và các môn đệ của Thiên Chúa, nhưng là để tạo nên Hy Vọng, Đức Cậy Trông vào Thiên Chúa- với sự nhận biết rằng chính Thiên Chúa là Đấng Chúa tể của Lịch sử và Thiên Chúa sẽ toàn thắng mọi sự trong ngày sau hết."

Giáo sư Staudt cũng nói thêm là, “ việc được hân hoan chào đón vào Nước Thiên Đàng " không phải là một phần của Giáo huấn của Đạo Công Giáo. Chúng ta không tách biệt các sự báo phục của Công Lý, sự bị đày xuống hỏa ngục và cũng chẳng phải sự đau khổ phiền não ở ngày sau cùng lẫn lộn với Ngày Thiên Chúa lại đến."

" Chúng ta có một ước vọng đầy tràn Đức Tin là chúng ta trông đợi ngày Thiên Chúa lại đến, nhưng chúng ta không cố sức để kiểm soát ước vọng ấy. Chúng ta phải luôn luôn nhớ rằng Thiên Chúa vẫn ngày ngày đến với chúng ta trong Phép Thánh Thể, và Thiên Chúa cũng đến với chúng ta ngay trong giờ lâm tử của chúng ta. Đời sống của người phàm nhân chúng ta nên đặt trọng tâm vào sự sẵn sàng canh thức để chúng ta luôn luôn mở lòng trí tâm hồn hướng đến Thiên Chúa trong lời cầu - kinh nguyện và trong mong đợi của ngày Thiên Chúa lại đến trong vinh quang như Thiên Chúa đã phán hứa với chúng ta." Giáo sư Staudt cũng lưu ý là một nhân tố căn bản nơi các nhóm giống như giáo phái (cult-like groups) hay đưa ra những nhận định sai lạc (making misguided claims) về Ngày Tận thế bởi vì các nhóm giáo phái này xuất khởi từ " sự thiếu hiệp nhất với Hội Thánh được Đức Chúa KiTô thiết lập."

" Khi có một nhóm giáo phái nào đó tự đi theo đường của họ chọn, và làm theo ý của họ, nhóm đó ngồi xuống mở Kinh Thánh ra đọc và họ cố hình dung ra mọi việc. Thế nhưng các nhóm này không có những cảm nghiệm và không ở trong môi trường lắng nghe Lời Chúa đã được rao truyền và tuyên xưng đúng trong nghi thức Phụng Vụ hay ở nơi " có thẩm quyền, gặp các đấng bậc có Huấn Quyền của Giáo Hội để giải thích và diễn dịch Phúc Âm trong sự hiệp nhất với Truyền thống của Hội Thánh. Tuy nhiên, thay vì chế diễu và bài bác, gạt bỏ họ - giáo sư Staudt lập lại rằng điều quan trọng là - chúng ta nên tìm cách gắn bó với những nhóm giáo phái như vậy bằng tinh thần của Chân Lý và Bác Ái."

" Thông qua truyền thống thuộc về Đạo Công Giáo, lời đáp trả lại cho phía đối nghịch là chúng ta luôn luôn tìm thấy những điều tốt lành trong những điều đã được họ trình bày và để tìm cách đối thoại được với họ. Trong những trường hợp đặc biệt như thế này, người ta đã có thể khẳng định điều đó một cách chắc chắn và ngay cả việc nên ca ngợi những ước muốn của họ trong sự rao truyền các sứ điệp thuộc về Phúc Âm Kinh Thánh của những con người cần đến sự hoán cải, họ mong trở lại đạo và họ muốn được tha thứ."

"Tuy nhiên, người ta cũng có thể nhận thấy rằng cách thế giới thiệu Phúc Âm mang nhiều cảm tính (sensational presentation) như thế này đã trở thành chuyện vụn vặt và đã làm cho thông điệp về Ngày Phán Xét trở thành chuyện tầm thường hóa (trivialization). Bất luận các sự kiện thực tế đã được trình bày ra sao đi nữa, trong lúc này vẫn còn một cơ hội để thảo luận về đề tài Ngày Tận Thế- Phán Xét Chung đã được giới thiệu trong một cách thế thật rõ ràng và lớn tìếng."

Giáo sư Staudt nói rằng điều quan trọng nên nhớ là " đã có nhiều người, nếu không muốn nói là hầu hết mọi người, cho đến tận hôm nay đã không bao giờ được nghe trình bày một cách rõ ràng, dứt khoát và có căn bản vững chắc về Đức Tin Công Giáo. Cá nhân tôi quan sát và nhận thức được rằng có nhiều người đã bị lôi cuốn vào các giáo phái bởi vì họ đang đi tìm Chân Lý-Sự Thật và họ cũng có nhận thức muốn thuộc về một tổ chức tôn giáo. Những cái giáo phái kiểu này đã cung cấp ngay cho họ những lời giải đáp ngắn- gọn- đơn giản- kiểu mì ăn liền và thường là một quan niệm sống được định nghĩa rõ ràng trước mắt. Chính chúng ta đã được nhận biết đây đơn giản là một cách bắt chước m ọi điều mà Đức Chúa Giêsu KiTô đã bày tỏ và phán dạy chúng ta. "

" Chính chúng ta cũng cần có những cơ hội - như cái cách thế đã và đang được cái nhóm Family Radio thể hiện - để người Công giáo chúng ta dấn thân, gắn bó mật thiết với nhau trong đối thoại, để chia sẻ, để lắng nghe nhau nói, và để tuyên xưng Chân Lý của Đức Chúa KiTô một cách vừa trang nhã vưà kiên định và rao truyền về mọi điều chúng ta tín thác vào Hội Thánh của Người."

Xin chân thành cảm ơn sự phân tích rõ ràng của Giáo Sư Tiến Sĩ Staudt và đặc biệt cảm ơn nhóm Family Radio của ông Harold Camping. Để chuyển ý và hiểu được cách diễn dịch Kinh Thánh theo kiểu mì ăn liền của nhóm ông, người chuyển ý đã có một cơ hội đặc biệt để học về Mạt Thế Luận và Thời Cánh Chung học. Ước mong qúy đấng bậc và các độc giả của VietCatholic được sống trong tình yêu của Chúa và luôn cầu nguyện tỉnh thức trong tâm tình trông đợi Ngày Thiên Chuá lại đến trong vinh quang.

Dominic David Trần