Hoa Thịnh Đốn (CNS) – Trong cuộc tranh chấp đang tiếp diễn giữa các thống đốc thuộc đảng Cộng Hòa và các tổ chức nhân công tại Miền Trung Tây Hoa Kỳ, các giám mục Hoa Kỳ đã lên tiếng về truyền thống lâu dài của giáo hội là bênh vực quyền lợi của công nhân.

Nhưng các ngài cũng ghi nhận là không có những giải pháp dễ dàng cho nền kinh tế đang bị suy sụp hiện nay. Các ngài đã yêu cầu các công nhân và các giới chức chính quyền hợp tác cho ích lợi chung và kêu gọi các thành viên các nghiệp đoàn công nhân chính phủ hãy làm những sự hy sinh.

Lời kêu gọi của các giám mục đã không bị bỏ qua. Trong khi cuộc tranh chấp đã gây xúc động trên toàn quốc, người ta đã phê bình các giám mục Hoa Kỳ là hoặc quá yểm trợ cho các nghiệp đoàn, hoặc không yểm trợ đầy đủ.

Người Công Giáo thuộc hai phe tranh chấp cũng cân nhắc những gì là tốt đẹp nhất cho công nhân và cho toàn quốc. Đức Tổng Giám Mục Milwaukee Jerome E. Listecki nói vào trung tuần tháng Hai: "Thời kỳ kinh tế khó khăn không hủy bỏ trách nhiệm luân lý của mỗi người chúng ta là tôn trọng quyền lợi chính đáng của thợ thuyền.”

Ngài nói như trên trong khi có sự phản đối hết sức phẫn nộ tại tiểu bang Wisconsin về đề nghị của Thống Đốc Scott Walker là ngăn chặn quyền thương lượng để đòi hỏi các bổng lộc và gia tăng số tiền công nhân phải đóng góp cho bảo hiểm sức khỏe và tiền hưu bổng.

Sau ba tuần có sự đối chất đã đem đến thủ đô tiếu bang Wisconsin mấy vạn người, các nghi sĩ đảng Cộng Hòa đã thông qua kế hoạch của thống đốc ngày 9 tháng Ba, bất kể các nghị sĩ đảng Dân Chủ đã bỏ tiểu bang ra đi nhằm ngăn chặn đạo luật.

Ngày hôm sau, Hạ Viện Tiểu Bang đã thông qua một bản dự thảo rút gọn, và gần như loại trừ hết tất cả quyền thương lượng tập thể của các công nhân chính phủ.

Toàn quốc đã theo dõi những gì xẩy ra tại tiểu bang Wisconsin như một dấu hiệu của một khuynh hướng lớn mạnh hơn vì các nhà lập pháp tại Ohio, Indiana, Iowa, Idaho, Tennessee, Kansas và Michigan cũng đang tìm cách để ngăn chặn quyền thương lượng của các nghiệp đoàn.