Trước nguy cơ 'quyền thương lượng tập thể' của các liên đòan công chức có thể bị đa số Công Hòa tại lưỡng viện Wisconsin ra luật hạn chế, Đức Tổng Giám Mục Milwaukee là Jerome Listecki, thay mặt cho giám mục đòan của Wisconsin đã lập lại những lời giảng huấn của hai vị Giáo Hòang Benedict XVI và John Paul II, tuyên bố ủng hộ các quyền của công nhân. Tuy lời lẽ có vẻ cẩn thận để tránh thiên vị đảng phái, nhưng quan điểm thì không kém rõ ràng là: "Dù trong thời buổi kinh tế khó khăn, người ta cũng không thể vô hiệu hóa các nghĩa vụ đạo đức mà mỗi người chúng ta phải tôn trọng là các quyền chính đáng của công nhân".

Ngài cũng không quên đưa ra một lời khuyên cho nghiệp đòan là "Mỗi nghiệp đoàn, giống như mọi diễn viên kinh tế khác, được kêu gọi hãy phục vụ cho công ích, hãy hy sinh khi cần thiết, và hãy thích nghi với thực tế kinh tế mới"

Tuần qua, các cuộc biểu tình đã lây lan từ Wisconsin qua Ohio và Indiana - và, có thể, qua Oklahoma và Tennessee - Đức Giám Mục Stephen Blaire của Stockton, California, chủ tịch Tư pháp và phát triển con người của Hội đồng Giám mục Công giáo HK cũng đã ra một tuyên bố "hỗ trợ và đoàn kết" với các giám mục của Wisconsin trên vấn đề lao động.

Trong thư ngày 23 tháng 2 Đức Giám mục Blaire viết "Đức Cha (Listecki) và các giám mục anh em trong tiểu bang Wisconsin đã cung cấp một lời nhắc nhở kịp thời về những gì Hội Thánh dạy về quyền và nghĩa vụ của người lao động, kể cả quyền thành lập và gia nhập đoàn thể và hiệp hội, và nghĩa vụ phải giải quyết vấn đề khó khăn với sự tôn trọng quyền và nhu cầu của tất cả mọi người. Nhất là khi ngài đã nhấn mạnh, 'Dù trong thời buổi kinh tế khó khăn, người ta cũng không thể vô hiệu hóa các nghĩa vụ đạo đức mà mỗi người chúng ta phải tôn trọng là các quyền chính đáng của công nhân '"

Đức Giám mục Blaire viết thêm "Giáo huấn của Giáo hội Công giáo và lời giảng dạy của Đức Cha nhắc nhở chúng ta rằng những điều đang xảy ra bây giờ không chỉ là các cuộc xung đột chính trị hoặc lựa chọn kinh tế mà thôi, mà còn là một sự lựa chọn đạo đức trong chiều kích to lớn của lòai người. Các cuộc tranh luận lao động về sự đại diện và thương lượng tập thể không chỉ đơn giản là vấn đề của hệ phái tư tưởng hay của quyền lực, nhưng còn có liên quan đến các nguyên tắc về sự tham gia, về công lý và về việc làm thế nào để công nhân có thể có tiếng nói ở sở làm cũng như trên lãnh vực kinh tế."

Các nghiệp đòan đã hoan nghênh các lời tuyên bố trên, coi như là một sự ủng hộ lập trường của họ. Đó cũng là cái nhìn của tờ The New York Times, khi tờ báo bình luận những lời tuyên bố của các giam mục là một lời khiển trách đến các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa.

Tuy nhiên Đức Giám Mục Robert Morlino của Madison mô tả quan điểm của các giám mục Wisconsin chỉ là " trung lập."

"Trước câu hỏi nên ủng hộ hay chống lại một dự luật về thủ tục của nghiệp đoàn thì Hội nghị các giám mục Công giáo Wisconsin (WCC) đã chọn một lập trường trung lập trước một tình trạng khó xử như hiện nay, đó là trước nhiều đe dọa to lớn về kinh tế mà vì lợi ích chung cần có sự hy sinh của mọi người, nhưng mặt khác, còn là quyền được bồi thường xứng đáng của người lao động, và sự duy trì các hợp đồng đang có hiệu lực pháp lý." ĐGM Morlino viết.

"Là người công giáo, chúng ta nhận định mỗi một lựa chọn trên đều mang lại một ít kết quả tốt, nhưng tình hình hiện nay đòi hỏi chúng ta chỉ có thể lựa chọn một trong hai. Do đó, WCC (Hội Nghị Giám Mục Công Giáo Wisconsin) đã đưa ra một lập trường trung lập, (kêu gọi dung hòa) và đây cũng là lập trường của tôi ", Đức Giám mục Morlino kết luận.