UCANews, 11 Tháng Mười Một - Một nhóm những bạn trẻ cảm thấy mình may mắn khi được học về điện toán và những kỹ năng thư ký kế toán tại Tu viện Dòng Nữ Tu Bác Ái Thánh Anna, ngoại ô thủ đô Kathmandu (Nepal).

Rufina Ghale là một trong những sinh viên theo học tại đây bốn giờ mỗi ngày, cô nói, "Tôi bắt đầu học đã được hơn hai tháng rồi... chúng tôi phải [đánh máy] đạt ít nhất là 30 từ trong một phút. Nó rất thú vị". Khóa học gồm tám học phần (modules), bao gồm kỹ năng giao tiếp, quản lý văn phòng, phát triển nhân cách và nhiều thứ khác.

Theo các nữ tu, chi phí khóa học trong mười tháng đã được giảm đi một nửa từ 16,000 xuống còn 8,000 Rupees (khoảng từ 360 xuống 180 Mỹ Kim) để tạo mức giá phải chăng hơn cho sinh viên.

"Chúng tôi bắt đầu khóa học thư ký kế toán này từ năm 2009... Tôi hạnh phúc vì một số sinh viên trong làng đã tham gia khóa học của chúng tôi", Chị Carjeese Mary - người đã truyền đạt các kỹ năng thư ký kế toán hơn 12 năm nói. Các chị nói thêm rằng, họ đã mua một máy phát điện để đối phó với việc cắt giảm điện trong năm nay. Nhưng họ nói là cũng linh động bằng cách dạy "lý thuyết" trong khi mất điện.

Một cộng đoàn khác là Dòng Nữ Tu Suy Tôn Thánh Thể, đã mở một lưu xá trong khu tu viện của họ ở miền nam Kathmandu để dành cho các nữ sinh viên.

Theo Đức Giám mục Anthony Sharma ở Nepal, ngài cảm thấy hạnh phúc với những gì mà các nữ tu Dòng Thánh Anna và Dòng Suy Tôn Thánh Thể đã khởi sự. "Tôi lo ngại cho các nữ sinh viên từ những làng quê khi đến Kathmandu... Tôi đã nói với các chị em nữ tu khác nhau là hãy giúp đỡ cho họ", Đức Cha nói.

Nhiều nữ sinh viên ở Kathmandu nhận làm việc bán thời gian tại các sòng bạc hoặc các vũ trường để hỗ trợ chi phí cho bản thân.

Các khóa học thư ký kế toán trên chỉ là một trong ba dự án của Dòng Nữ Tu Bác Ái Thánh Anna ở Nepal. Từ năm 2006, các chị em nữ tu cũng đã được giảng dạy tại Học viện của Dòng Tên ở Godavari, giúp hình thành nên trung tâm cứu tế Godavari.