HUẾ - Sáng ngày 6.9, Hội dòng Con Đức Mẹ Vô nhiễm với một bầu khí tưng bừng nhộn nhịp, đầy tràn tâm tình yêu thương và cảm mến của bao vị khách đến từ khắp nơi trên mọi miền đất nước cũng hải ngoại. Tất cả quy tụ về đây, đất mẹ của Hội dòng để dự lễ Bế mạc Năm Thánh kỷ niệm 90 năm khai sinh Hội dòng.

Xem hình ảnh

Đúng 8giờ, sau một hồi chuông, trong âm vang cồng chiêng của anh em dân tộc Giarai Kontum, vang vọng lời dẫn đầy cảm xúc trước thánh lễ: “ Trong tâm tình cảm mến tri ân tình thương nhiệm mầu của Thiên Chúa, sự ấp ủ phù trì của Mẹ Maria Vô nhiễm, và lòng thương mến của cộng đồng dân Chúa, của các ân nhân thân nhân và bạn hữu xa gần. Trong ngày Bế mạc Năm Thánh mừng kỷ niệm 90 năm khai sinh Hội dòng Con Đức Mẹ Vô nhiễm-Phú Xuân Huế, chúng con muốn nói lên lòng biết ơn sâu xa đối với Thiên Chúa, và lòng cảm mến tri ân đối với giáo hội, với giáo phận và với tất cả mọi người. Chín mươi năm là điểm dừng để lần qua một trang sử mới, để nhìn lại hành trình đã đi qua, nhất là để cũng cố và làm mới lại cuộc đời dâng hiến của người nữ tu Con Đức Mẹ Vô nhiễm, như một nổ lực đáp trả ân tình cao vời vợi của Thiên Chúa nhân lành.”

Đoàn đồng tế tiến vào nhà thờ, dẫn đầu là hương trầm và Thánh giá đèn hầu, các thân nhân, ân nhân, cộng đoàn dân tộc Giarai, đại diện các chị em Hội dòng, với gần 70 linh mục đồng tế. Thánh lễ trọng thể Bế mạc Năm Thánh 90 năm thành lập Hội Dòng do Đức Tổng Giám mục Stêphanô Nguyễn Như Thể chủ sự, Đức Giám mục giáo phận Vinh Phao lô Nguyễn Thái Hợp, Đức Giám mục phụ tá Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Đức Đan Viện phụ Stêphanô Huỳnh Quang Sanh.

Trong bài giảng lễ, Đức Tổng Giám mục chia sẽ: “…Cách đây 90 năm, chiều ngày 7.9.1920, chiếc thuyền ngược giòng Hương Giang mang theo 6 nữ tu Phước viện Dương Sơn. Họ đã đáp lại lời mời gọi của Đức Giám mục Allys, đại diện tông tòa giáo phận Huế, để trở thành những hạt giống đầu tiên của Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô nhiễm. Hôm sau, ngày 8.9.1920, Đức cha Chabanon đã cử hành thánh lễ sinh nhật Đức Mẹ, chính thức khai sinh Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô nhiễm Phú Xuân Huế. Hôm nay, sau 90 năm nhìn lại, ai ai cũng ngỡ ngàng thán phục, trước bàn tay của Chúa quan phòng, qua bao thăng trầm dâu bể một cách kỳ diệu lạ lùng. Tất cả là hồng ân, tất cả là tình yêu của Chúa. Các nữ tu hội dòng qua các thế hệ, cũng như theo giòng chảy yêu thương chan hòa đó mà lớn lên mỗi ngày, như luật sống của Hội Dòng có ghi: Đặc sủng của Hội Dòng là tình yêu nhạy cảm đối với Chúa Kitô, một tình yêu thúc bách chúng ta yêu thương mọi người, với sứ mạng đem niềm tin cứu độ đến cho muôn dân. Đặc biệt qua việc giáo dục giới trẻ theo tinh thần Kitô giáo. Ba khung cửi dệt vải và một khung quay tơ, đó là tất cả những gì 6 thanh nữ ban đầu mang vào dòng làm vốn liếng và kế sinh nhai ban đầu. Thật là khiêm tốn và nhỏ bé, cũng giống như hạt cải Chúa Giêsu đã nói trong tin mừng, gieo vào lòng đất và lớn lên sum suê cành lá đến nổi chim trời đến đậu. Dòng Con Đức Mẹ Vô nhiễm đã lớn và qua thời gian 90 năm. Hiện giờ có 334 khấn sinh, 26 tập sinh, 25 tiền tập sinh và 200 thanh tuyển. Các nữ tu có mặt phục vụ trên khắp các giáo phận tại Việt Nam: Huế, Sài Gòn, Bà Rịa, Đà Lạt, Xuân Lộc, Ban Mê thuột, Nha Trang, Gia Lai Kontum, Đà Nẵng, Vinh, Hà Nội, và hai giáo phận tại Hoa Kỳ. Suốt chặng đường 90 năm qua, gặp thời thuận tiện cũng như khi không thuận tiện, con Đức Mẹ Vô nhiễm luôn tìm tòi sáng kiến để thực hành sứ mạng của Hội Dòng là giáo dục đức tin, giáo dục văn hóa và thăm viếng người nghèo trong lãnh vực bác ái xã hội.

Hôm nay kỷ niệm 90 năm thành lập hội dòng, chị em đang chan chứa niềm vui tạ ơn Chúa vì biết bao điều Chúa đã làm cho hội dòng và cho từng cá nhân. Đồng thời quý chị cũng ý thức hơn nữa trách nhiệm giữ lửa và truyền lửa Chúa Thánh Thần cho nhau và cho các thế hệ mai sau. Làm sao cho di sản tinh thần vô giá của dòng mình không bị hư hao dưới thời gian, nhưng được tài bồi phong phú luôn mãi.

Trong niềm tri ân tạ ơn Thiên Chúa, quý chị cũng ghi nhớ công ơn trời biển của hai Đấng đồng sáng lập và các vị tiền bối đã dày công xây dựng cộng đoàn này, trong ấm ngoài êm. Giáo phận Huế và các giáo phận nơi các chị em đang phục vụ, chân thành cảm ơn Hội dòng đã và làm nên sức sống và sự thánh thiện của các giáo hội địa phương.

Kỷ niệm 90 năm thành lập Hội Dòng là đánh dấu một giai đoạn lịch sử đã đi qua dưới sự quan phòng đầy yêu thương của Chúa. Đồng thời Hội Dòng cũng bước vào một giai đoạn mới với một khởi sắc mới, cũng như một thời cơ mới với những thách thức mới.

Cầu cho Hội Dòng vững tin và vững dạ bước tới trong vui mừng và hy vọng cùng với Mẹ Maria Vô nhiễm, luôn yêu thương và phục vụ, hân hoan sống tin mừng và loan báo tin mừng.”

Sau thánh lễ, nữ tu Bề trên Hội dòng, Maria Victorina Trần Thị Lam Hồng thay mặt Hội Dòng xin dâng lên Thiên Chúa tâm tình cảm mến tri ân, vì Chúa đã khai sinh ra Hội Dòng và suốt dòng lịch sử 90 năm, Chúa vẫn trọn tình thương. Chân thành ghi ơn Đức Cha Allys, Đấng sáng lập Hội Dòng và là người cha khả kính. Ghi ơn Đức cha Chabannon, Đấng đồng sáng lập, cộng sự viên đắc lực của Đức cha Allys, và là cha Bề trên tiên khởi của Hội Dòng. Tri ân Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế, vì đã cho 6 nữ tu tiên khởi từ cộng đoàn Mến Thánh Giá Dương Sơn là những hạt giống đầu tiên của Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô nhiễm. Đồng thời tỏ lòng biết ơn đến Đức Tổng, Đức Giám mục phụ tá đã hết lòng yêu thương nâng đở Hội Dòng, cảm ơn Đức Giám mục giáo phận Vinh, Đức Đan Viện phụ và các cha Tổng Đại diện các giáo phận cùng các linh mục đồng tế, đã đến dâng thánh lễ hôm nay. Cảm ơn các vị ân nhân và thân nhân của Hội Dòng đã không quản ngại xa xôi cách trở, cùng đến chia sẽ niềm vui tạ ơn với Hội Dòng. Xin Thiên Chúa trả công bội hậu cho tất cả quý vị.

Kết thúc thánh lễ, Đức Tổng Giám mục đã ban phép lành cho cộng đoàn hiện diện.