GIÁO PHẬN THÁI BÌNH TỔNG KẾT KHÓA BỒI DƯỠNG GIÁO LÝ VIÊN NĂM 2010

Sáng nay, 27/07/2010, tại Tòa giám mục Thái Bình diễn ra buổi tổng kết khóa đào tạo giáo lý viên, đồng thời dâng thánh lễ mừng chân phước Anre Phú Yên – Bổn mạng giáo lý viên giáo phận. Buổi chiều giáo lý viên các giáo hạt cùng thi giáo lý, đan xen các tiết mục văn nghệ của sáu giáo hạt.

Mặc dù sáng nay trời có mưa, nhưng cũng không ngăn cản được bước chân của những con người đang tiếp nối sứ vụ của Chúa là: “Thông truyền Chúa cho mọi người”, theo lời Đức cha Phê rô Nguyễn Văn Đệ trong buổi hội thảo sáng nay tại nhà thờ Chính Tòa. Hơn 1000 giáo lý viên từ khắp các giáo họ, giáo xứ trong giáo phận đã nô nức kéo về Tòa giám mục – ngôi nhà chung của giáo phận từ rất sớm, cùng với Đức cha, các cha ban giáo lý tổng kết khóa bồi dưỡng giáo lý viên cấp giáo phận.

Xem hình lễ tổng kết khoá bồi dưỡng giáo lý viên

Để có ngày tổng kết hôm nay, trước tiên phải kể đến lòng nhiệt huyết của Đức cha giáo phận (ngay từ ngày đầu về nhận giáo phận Thái Bình ngài đã thao thức vấn đề đào tạo giáo lý viên), sự nhiệt tình của các cha ban giáo lý, nhất là cha G.B. Trần Anh Tú. Trong suốt gần một tháng qua các ngài đã đến từng giáo hạt, mỗi giáo hạt với khoảng thời gian hai ngày. Tại đây, các giáo lý viên được Đức cha chia sẻ, động viên, khích lệ tinh thần dấn thân phục vụ Chúa và Giáo Hội; cha Tú và các cha ban giáo lý chia sẻ các phương pháp đoàn đội, trình bày vai trò và mẫu gương người giáo lý khi được trao sứ mệnh cao cả này. Tuy thời gian quá ngắn so với một tiến trình đào tạo giáo lý viên, nhưng đây cũng là nền móng, một bước khởi đầu đầy hứa hẹn cho một vụ mùa bội thu trong tương lai của giáo phận Thái Bình.

Sáu giáo hạt: Đông Hưng, Hưng Yên, Kiến Xương, Tiền Hải, thành phố Thái Bình và Thái Thụy, đã được tập huấn, bồi dưỡng trong khoảng thời gian nhất định. Hôm nay giáo lý viên trở về ngôi nhà chung của giáo phận, để cùng nhau chia sẻ, học hỏi, trao đổi những kinh nghiệm đứng lớp cũng như chuyên môn. Buổi sáng các bạn giáo lý viên được nghe cha Đaminh Đặng Văn Cầu – Trưởng ban giáo lý giáo phận báo cáo đường hướng hoạt động của ban giáo lý, cũng như những ưu khuyết trong những ngày tập huấn vừa qua tại sáu giáo hạt. Cha Cầu cũng đánh giá cao tinh thần hi sinh của các bạn giáo lý viên trong những ngày tập huấn đã qua, có người đã bỏ việc cấy lúa thuê, với ngày công 190 000 ngàn, để đi tập huấn, có những người phải đạp xe tới 40 km đến lớp tập huấn. Trong lớp các giáo lý viên rất tích cực, rất năng động, tiếp thu bài học cách sâu sắc và có khoa học. Tiếp đến, các cha và cả những anh chị giáo lý viên đại diện cho mỗi giáo hạt báo cáo tổng kết đợt tập huấn của mình. Trong bài giảng thánh lễ, Đức cha chia sẻ đề tài vai trò và sứ vụ của giáo lý viên: “Giáo lý viên là ai? Giáo lý viên làm gì ?...” Đức cha chia sẻ về một mẫu gương giáo lý viên lý tưởng, đó là chân phước An rê Phú Yên, mà giáo lý viên giáo phận nhận làm đấng bảo trợ.

Kết thúc thánh lễ, giáo lý viên chụp hình lưu niệm với Đức cha và quý cha ban giáo lý, tại quảng trường nhà thờ Chính Tòa, sau đó trở về hội trường nhà vòm Tòa giám mục dùng cơm trưa.

13h00 cùng ngày chương trình thi giáo lý của các giáo hạt. Thày Giuse Nguyễn Văn Tuyên dẫn chương trình trong phần thi này, các đội tuyển cũng như các cổ động viên của các đội tham gia rất nhiệt tình và sôi nổi. Nội dung học hỏi xoay quanh vai trò và nhiệm vụ rao giảng Lời Chúa không chỉ là của các Giám mục, linh mục hay tu sỹ mà là của mọi ki tô hữu. Xen kẽ chương trình thi giáo lý có các tiết mục văn nghệ của các giáo hạt, cũng đem lại không khí vui tươi phấn khởi và bổ ích cho tất cả các cử tọa trong hội trường Tòa giám mục hôm nay.

Sau phần thi giáo lý, đội trưởng của các đội tiến lên sân khấu, Đức cha giáo phận và cha Đaminh Cầu – trưởng ban giáo lý trao phần thưởng cho các đội tham gia. Sau cùng Đức cha ban phép lành cho cộng đoàn và giải tán.

Ngày nay người giáo lý viên cộng tác đắc lực trong việc “thông truyền Chúa cho mọi người” nơi các xứ đạo, vậy cho nên người giáo lý viên cần có phẩm chất và đức tính tốt, bên cạnh đó phải thường xuyên trau dồi và học hỏi nhiều hơn nữa về kiến thức chuyên môn, cũng như phương pháp lên lớp, để Lời Chúa và tình thương của Chúa được lan tỏa đến nhiều người hơn nữa.