Havana, Cuba, ngày 7, tháng7, 2010 / 05:21 pm (CNA).- Sau một cuộc đàm thoại không tiền khoáng hậu giữa chính quyền Cuba và các vị lãnh đạo Công Giáo, các giới chức chính trị Cuba tuyên bố sẽ trả tự do cho 52 tù nhân chính trị.

Đức Hồng Y Jaime Ortega, Havana
Theo báo Miami Herald, Lãnh tụ Cuba Raul Castro tuyên bố quyết định này cho Đức Hồng Y Jaime Ortega ở Havana ngày 7 tháng 7 trong buổi họp cuối cùng sau gần hai tháng đối thoại.

Báo Herald báo cáo: Ông Castro cho Đức Hồng Y hay 5 tù nhân sẽ được giải phóng tức thì, với 47 người còn lại sẽ được rời khỏi quốc gia trên hòn đảo này trong vòng 4 tháng tới. 52 người này thuộc thành phần 75 người chống đối chính phủ bị bắt giam từ năm 2003 vì lý do chính quyền cho rằng họ âm mưu phản loạn.

Trước lời tuyên bố ngày hôm nay, sự can thiệp của Giáo Hội với chính quyền Cuba đã giúp cho có sự trả tự do cho một tù nhân và sự thuyên chuyển khoảng 12 người khác đến những trại tù gần nhà của họ hơn.

Các tù nhân đã báo cáo họ phải chịu đựng những tình trạng hết sức khổ cực trong khi bị cầm cố, một số đã tuyệt thực để phản đối. Ông Ariel Sigler Amaya, một tù nhân 46 tuổi được thả ra tháng trước bị liệt giường liệt chiếu trong khi ở tù và hiện cân nặng có 106 lbs.

Cuộc đàm thoại đưa đến việc trả tự do cho tù nhân cũng có sự can thiệp của Tổng Trưởng Bộ Ngoại Giao Vatican là Đức Tổng Giám Mục Dominique Mamberti, khi ngài thăm viếng quốc gia này trong Tuần Lễ Xã Hội Cuba trong tháng 6.