Sau các cuộc hội đàm với giáo hội Công Giáo, Cuba trả tự do cho 52 tù nhân chính trị

Havana, Cuba. 07/07/2010. Sau một cuộc đối thoại chưa từng có tiền lệ giữa các công chức Cuba và các vị lãnh đạo Công Giáo của đất nước này, những chính trị gia của Cuba đã công bố ngày hôm nay rằng họ sẽ phóng thích 52 tù nhân chính trị.

Theo như Miami Herald, người đứng đầu đất nước Cuba là Raul Castro đã thông báo với Đức Hồng Y Jaime Ortega của Havana vào hôm 7 tháng 7 trong suốt buổi gặp gần đây nhất trong một chuỗi hai tháng của các cuộc hội đàm giữa họ.

Ông Castro đã thông báo với đức hồng y rằng 5 tù nhân chính trị sẽ được thả ra ngay lập tức còn lại 47 người đã được phép rời khỏi đảo quốc trong vòng 4 tháng tới, Herald báo cáo.

52 người là một phần của nhóm gồm 75 nhà bất đồng chính kiến đã bị bắt vào năm 2003 vì nhà chính quyền cộng sản địa phương coi họ là phản bội tổ quốc.

Trước thông cáo của ngày hôm nay, các cuộc nói chuyện của ĐGM với các nhà cầm quyền Cuba đã thu được sự phóng thích cho một tù nhân và chuyển được 12 tù nhân khác về nhà tù gần nhà họ hơn.

Những tù nhân theo như báo cáo đã chịu đựng những điều kiện khắt khe ác nghiệt trong thời gian giam hãm, với một số người đã tuyệt thực để tỏ dấu phấn đối. Ariel Sigler Amaya, một tù nhân 46 tuổi được thả tháng trước, bị trở nên bại liệt trong thời gian tù hãm và bây giờ nặng 106 Pao (một Pao - Pound bằng 0,454 kg)

Đối thoại đóng góp vào việc phóng thích các tù nhân cũng tin rằng được thực hiện nhờ Bộ Trưởng Ngoại Giao của Vatican, Đức tổng giám mục Dominique Mamberti, người đã thăm đất nước này trong suốt Tuần Lễ Xã Hội Cuba vào tháng sáu gần đây.