Sau khi đối thoại với Giáo Hội Công Giáo, Nhà Nước Cuba trả tự do cho 52 tù nhân chính trị.

LA HAVANA, Cuba ngày 07/07/2010/ 05:21PM theo tin của Thông Tấn Xã Công Giáo CNA: tiếp theo cuộc đối thoại chưa từng có tiền lệ trong lịch sử Cuba giữa các nhà lãnh đạo chính phủ và Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Cuba; các cơ quan có thẩm quyền chính trị tại Cuba hôm nay thông báo rằng họ sẽ phóng thích 52 tù nhân chính trị.

Cũng theo Nhật báo Miami Herald, nhà lãnh đạo Cuba Chủ Tịch Raul Castro thông báo hành động này cho Đức Hồng Y Jaime Ortega, Tổng Giám Mục Havana trong ngày 07 tháng Bảy trong một cuộc họp mới nhất của hàng chuỗi các cuộc đối thoại đã được khởi sự gần hai tháng qua.

Nhà lãnh tụ Raul Castro đã thông báo với ĐHY Ortega là 5 tù nhân sẽ được trả tự do ngay tức khắc và 47 tù nhân còn lại hiện đang được phép xuất cảnh rời khỏi đảo quốc này trong vòng 4 tháng nữa. Nhật báo Miami Herald trình thuật là 52 tù nhân đợt này là trong nhóm 75 nhà tranh đấu và bất đồng chính kiến tại Cuba đã bị bắt giữ từ năm 2003 vì chính quyền Cộng Sản Địa Phương tại Cuba quy cho họ là tội phản quốc.

Trước khi có thông báo của ngày hôm nay, Đức Hồng Y Tổng Giám Mục đã nói chuyện với các giới chức có thẩm quyền tại Cuba và đã nhận 1 tù nhân được phóng thích và yêu cầu chuyển nơi giam giữ của một nhóm hơn mười hai tù nhân khác về gần nhà và thân nhân của họ.

Các tù nhân đã báo cáo là họ đã chịu những điều kiện giam giữ khắc nghiệt trong tù, và trong số đó có một vài tù nhân đã tuyệt thực dài ngày để phản

đối chế độ tù giam. Tù nhân Ariel Sigler Amaya, 46 tuổi vừa được phóng thích tháng trước, vì đã bị liệt nửa người trong tù và hiện nay chỉ còn nặng 106 cân Anh.

Các cuộc đối thoại đang góp phần vào việc phóng thích các tù nhân tại Cuba cũng là một phần nhờ ở công sức của Đức Tổng Giám Mục Dominique

Mamberti, Bộ Trưởng Ngoại Giao của Tòa Thánh Vatican, người đã chính thức thăm viếng Cuba trong suốt Tuần Công tác Xã hội Cuba trong tháng Sáu vừa qua và nhân dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Tòa Thánh Vatican - Đảo Quốc Cuba.