HÀ NỘI - Tin của hãng thông tấn AP hôm thứ Tư cho hay Chủ Tịch nước Việt Nam Trần Đức Lương đã bác đơn xin khoan hồng của hai cựu giám đốc bị tuyên án tử hình trong vụ án tham nhũng lớn nhất nước. Tin về kể trích các nguồn tin của báo chí địa phương nói rằng đơn xin khoan hồng của Trần Minh Phụng, cựu giám đốc của một trong những công ty tư nhân có thời lớn nhất Việt Nam, và Phạm Nhật Hồng, cựu giám đốc Ngân Hàng Công Thương quốc doanh tại Thành Phố Hồ Chí Minh, đã bị Chủ Tịch nước bác hồi gần đây.

Hai ông Phụng, Hồng và 4 người khác bị kết án tử hình năm 1999 trong một phiên xử về tội tham nhũng được khắp nước chú ý. Không rõ 4 người kia có xin khoan hồng hay không. Tại Việt Nam, từ lúc bị tuyên án tới lúc bị mang ra xử bắn thường mất một thời gian khá dài, và người ta chưa rõ khi nào hai cựu giám đốc vừa kể bị đưa ra hành quyết. Mặt khác, Thông Tấn Xã AFP cho hay hai tội phạm khác đã bị kết án tử hình tại Việt Nam nay được giảm xuống án tù chung thân.

Chưa rõ nguyên nhân gì đã khiến Chủ Tịch nước Trần Đức Lương khoan hồng cho Trần Đàm, bị kết án tử hình năm 1999 vì dính líu vào một băng đảng tội ác đưa lậu xe hơi, đồ gia dụng chạy điện và tủ lạnh trị giá khoảng 64 triệu đôla vào Việt Nam trong thời gian từ 1994 tới 1997, và Hồ Văn Sang, bị kết án tử hình năm 2001 vì tội hiếp dâm một trẻ em.

Theo con số tổng hợp từ tin tức báo chí trong nước, khoảng 35 người đã bị kết án tử hình tại Việt Nam trong năm nay. (voa)