Thông cáo Toà Thánh về Hội nghị của Ủy Ban về Giáo Hội Công Giáo Trung Hoa

Vatican (VIS) – Hôm 25/03/2010, Văn phòng báo chí Tòa Thánh Vatican đã đưa ra thông cáo báo chí khi kết thúc hội nghị của Ủy ban Tòa Thánh Vatican về Giáo Hội Công Giáo tại Trung Hoa. Dưới đây là toàn văn của bản thông cáo:

Từ ngày 22 đến 24 tháng Ba, Ủy ban được Đức Thánh Cha thiết lập vào năm 2007 để nghiên cứu về các vấn đề quan trọng liên quan đến đời sống Giáo Hội Công Giáo tại Trung Hoa đã họp lần thứ ba tại Tòa Thánh Vatican.

Trong tinh thần gắn bó sâu sắc trong đức tin với tất cả anh chị em sống tại Trung Hoa, các tham dự viên đã khảo sát tỉ mỉ chủ đề về đào tạo con người, tri thức, tâm linh và mục vụ của các chủng sinh, những người sống đời thánh hiến và người đang được đào tạo trở thành linh mục, với sự quan tâm đặc biệt về tu đức của họ. Những khó khăn gặp phải trong lĩnh vực đào tạo, và những nhu cầu mục vụ mới, có liên quan đến nhiệm vụ truyền giáo trong một xã hội rất năng động và phức tạp như Trung Quốc, là một thách đố lớn. Các Giám Mục của Giáo Hội Công Giáo tại Trung Hoa, có đầy đủ phẩm giá và trách nhiệm như các nhà lãnh đạo của các cộng đoàn giáo hội phải nên được công nhận, được tham gia trực tiếp vào công tác đào tạo: trong sự hiệp nhất với họ, chúng ta tiếp tục đưa ra sự cộng tác thân thiện, công nhận rằng giáo dục Kitô giáo đích thực trên hết chính là Chúa Kitô "để biết Người quyền năng thế nào nhờ đã phục sinh, cùng được thông phần những đau khổ của Người" (Philípphê 3, 10).

Trong ánh sáng của Bức thư Đức Thánh Cha gửi người Công Giáo ở Trung Hoa vào ngày 27 tháng 5 năm 2007, Ủy ban đã suy tư về đường hướng để thúc đẩy sự hiệp nhất trong Giáo Hội Công Giáo tại Trung Hoa và vượt thắng những khó khăn đã phải đối mặt trong mối quan hệ với xã hội dân sự. Tiến trình thực hiện để đáp lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha nhằm đi đến sự hiệp thông đích thực trong giáo hội đã được ghi nhận bằng sự hài lòng, sự hiệp thông đó không thể được diễn tả mà không cần sự nỗ lực cá nhân để tìm kiếm chân lý và sự hòa giải tâm linh. Với nhận thức rằng cuộc hành trình của sự tha thứ và hòa giải không thể được thực hiện trong một ngày một bữa, chắc chắn rằng toàn thể Giáo Hội đồng hành trong cuộc hành trình này và sẽ dâng lời cầu nguyện nài xin cho đến cùng, nhất là vào ngày 24 tháng Năm, phụng vụ kính Đức Maria Đồng Trinh Vinh Phúc, Đức Mẹ Phù Hộ các Kitô hữu và là Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Giáo Hội tại Trung Hoa. Tầm quan trọng của việc thực hiện các bước hữu hình theo hướng tăng cường và thể hiện sự thắt chặt về tinh thần giữa các vị mục tử và tín hữu cũng đã được nhấn mạnh.

Đồng thời, các tham dự viên nhất trí bày tỏ hy vọng rằng tất cả các giám mục tại Trung Hoa ngày càng trở nên dấn thân vào sự phát triển thuận lợi của hiệp nhất, đức tin và đời sống giữa mọi người Công Giáo, tránh những cử chỉ (chẳng hạn như việc cử hành các bí tích, tấn phong giám mục và tham dự các cuộc họp) chống lại sự hiệp thông với Đức Giáo Hoàng, người đã bổ nhiệm họ vào cương vị mục tử, và tạo ra những khó khăn - đôi khi là những khó khăn hết sức nghiêm trọng – trong lòng các cộng đoàn giáo hội tương ứng của họ.

Để phù hợp với những mong muốn mà Đức Thánh Cha bày tỏ trong thư nói trên, Ủy ban lặp lại hy vọng rằng, qua cuộc đối thoại tôn trọng và cởi mở giữa Tòa Thánh và các giới chức chính phủ, những khó khăn hiện tại có thể được khắc phục và đạt được một thỏa thuận có ích, thuận lợi cho cộng đồng Công Giáo và sự gắn kết xã hội. Trong tinh thần này, các tham dự viên hiệp cùng tất cả người Công Giáo ở Trung Hoa cầu nguyện liên lỉ để các giám mục và các linh mục, những người đã từ lâu bị tước quyền tự do, một lần nữa có thể sớm thực hiện thừa tác vụ linh mục và giám mục của họ trong sự ủng hộ của tín hữu mà họ được trao phó chăm sóc mục vụ.

Trong buổi gặp gỡ vào cuối phiên họp toàn thể, Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến sự cần thiết đảm bảo sự đào tạo vững chắc, dựa trên tình huynh đệ với Chúa Kitô, cho những người đang chuẩn bị vào chức linh mục hay đời sống tận hiến. Điều này sẽ là một bảo đảm cho sự thành công trong đời sống cá nhân và trong công việc mục vụ. Đức Thánh Cha tái khẳng định vai trò quan trọng của những người tham gia vào việc đào tạo và lưu ý rằng đây là một trong những nhiệm vụ ưu tiên của các Giám mục. Cuối cùng, ngài cảm ơn các tham dự viên vì những dấn thân của họ để ủng hộ cho Giáo Hội Công Giáo tại Trung Hoa.