Westminster (CA) Văn Phòng Dân Biểu Trần Thái Văn đã gửi kháng thư cho Ông Nguyễn Minh Triết, chủ tịch Cộng Sản Việt Nam.

Dân biểu Trần Thái Văn
Lá thư phản kháng này đã được chuyển qua tòa đại sứ Việt Nam tại Hoa Thịnh Đốn vào sáng ngày 30 tháng 7 năm 2007.

Song song, Luật sư Văn cũng gửi điện thư cùng một nội dung yêu cầu Đại Sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, Michael Michalak can thiệp nhà cầm quyền Hà Nội phải phóng thích Mục sư nguyễn Công Chính ngay lập tức, và chấm dứt bạo hành, đàn áp giáo dân của Nhà Thờ Tam Tòa tại Đồng Hới và Giáo sứ Thái Hà tại Hà Nội.

Nội dung lá thư của Dân Biểu Văn như sau:

Ngày 30 tháng 7 năm 2009

Ông Nguyễn Minh Triết
Chủ Tịch Nước Cộng Hoà Xã Hội Việt Nam
Qua: Tòa Đại Sứ Việt Nam tại Hoa Thịnh Đốn
1233 20th St., N.W., Suite 400
Washington, D.C. 20036

Thưa Ông:
Cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại và chúng tôi yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam phải phóng thích Mục Sư Nguyễn Công Chính của đạo Mennonite ở Pleiku. Mục Sư Chính hiện đang bị giam cầm vì đã hành sử quyền công dân căn bản để hành đạo.

Trước khi Mục Sư Chính bị bắt giam, nhà cầm quyền địa phương tỉnh Pleiku luôn luôn bao vây, sách nhiễu nhà Mục Sư Chính và đã nhiều lần ngược đãi ông và gia đình ông rất trầm trọng ngay trong nhà. Gia đình Mục Sư Chính còn khẳng định rằng cơ quan công an nhân dân địa phương từng đe dọa mạng sống ba người con nhỏ của ông.

Đồng thời, nhà chức trách địa phương tỉnh Đồng Hới đã ức hiếp, đàn áp giáo dân thuộc Giáo sứ Nhà Thờ Tam Tòa, để cho những thuộc hạ của sở công an đánh trọng thương Linh mục Ngô Thế Bính và bắt giam nhiều giáo dân chỉ vì vấn đề tín ngưỡng. Hình ảnh và tin tức những việc đàn áp này đã được phổ biến khắp nơi ngoài Việt Nam. Đây là một bằng chứng hùng hồn cho thế giới tự do nhận biết Việt Nam thật sự không có tự do tôn giáo và chính quyền Việt Nam đang bị công luận quốc tế lên án.

Trước thời gian xin gia nhập Tổ chức Thương Maị Quốc Tế (WTO), Việt Nam đã từng cam kết sẽ cải thiện vấn đề tự do tôn giáo nhằm nhận được những quan tâm đặc biệt từ các quốc gia trên thế giới hiện đang ủng hộ tự do tôn giáo và tín ngưỡng như Mục Sư Chính đang hành đạo tại Việt Nam. Nhưng sau khi được gia nhập WTO, việc đàn áp tôn giáo ngày một gia tăng tại Việt Nam.

Chúng tôi phản đối chính sách đàn áp tôn giáo tại Việt Nam. Cộng Sản Việt Nam phải tỏ ra là một nước có văn minh, biết tôn trọng tự do tín ngưỡng và tiếp tục cải thiện mối quan hệ với những quốc gia tân tiến trên thế giới. Chúng tôi đòi hỏi Việt Nam cần phải phóng thích ngay Mục Sư Chính và ngưng bạo hành, đàn áp giáo dân của Giáo sứ Nhà Thờ Tam Tòa và Giáo sứ Thái Hà.

Kính thư,
(Ký t ên)
Luật sư Trần Thái Văn
Phó Chủ Tịch Ủy Ban Tư Pháp
Hạ Viện Tiểu Bang California