VATICAN (CNA) - Vatican vừa loan báo hôm 02-06 rằng Đức Giáo Hoàng đã chấp nhận đơn xin từ nhiệm của Đức Hồng Y James Francis Stafford, nguyên Tổng Giám Mục TGP Denver, hiện là Chánh Tòa Ân Giải Tối Cao tại Giáo triều Rôma. Đức TGM Fortunato Baldelli, Sứ thần Tòa Thánh tại Pháp sẽ thay thế vị Hồng y 77 tuổi nghỉ hưu.

Trong cương vị Chánh Tòa Ân Giải Tối Cao, ĐHY Stafford đã kinh qua nhiều vấn đề về tội lỗi và tha thứ. Tòa Ân Giải là một trong 3 Tòa án của Tòa Thánh cũng như Giáo hội, và theo Bách khoa toàn thư Công giáo, Tòa Ân Giải được chia thành hai bộ phận. Bộ phận thứ nhất giải quyết các vấn đề liên quan đến các ơn Đại xá, trong khi bộ phận thứ hai giải quyết việc xưng tội của Đức Giáo Hoàng và những vấn đề lương tâm khác.

Vị Chánh Tòa Ân Giải Tối Cao có trách nhiệm cùng với Đức Giáo Hoàng có mặt trong các buổi lễ của các năm Đại xá, và vị này còn có trách nhiệm trong các nghi thức cầu kinh từ lúc Đức Giáo Hoàng hấp hối cho tới khi băng hà.

Những ơn Đại xá gần đây được Tòa Ân Giải Tối Cao phê chuẩn là cho các sự kiện Đại hội Giới trẻ Thế giới Sydney 2008, Năm Thánh Phaolô, Năm Linh Mục.

ĐHY Stafford đã từng phát biểu quan điểm thẳng thắn của mình sau khi Thượng nghị sĩ Barack Obama được bầu chọn làm tổng thống Mỹ.

Trong bài diễn văn ĐHY Stafford phát biểu tại Đại học Công giáo Hoa Kỳ, ngài mô tả Obama là "xông xáo, năng nổ nhưng hung hãn" và không tôn trọng sự sống con người, không tôn trọng các giá trị Công giáo truyền thống về hôn nhân và phẩm giá.

ĐHY James Francis Stafford giữ chức Chánh Tòa Ân Giải Tối Cao từ năm 2003. Trước đó, ngài là Chủ tịch Hội đồng Giáo Hoàng về Giáo dân từ năm 1996 đến 2003 và Tổng Giám Mục Denver từ 1986 đến 1996. Trong thời gian này làm TGM Denver, ngài đã đã đón tiếp Đức Thánh Cha John Paul II khi Denver được chọn để tổ chức Đại hội Giới trẻ Thế giới lần thứ 8 vào năm 1993.

Vị Tân Chánh Tòa Ân Giải Tối Cao, Đức TGM Baldelli sinh tại Valfabbrica, Italia. Thụ phong linh mục tại giáo phận Assisi Nocera Umbra Gualdo Tadino năm 1961. Ngài tham gia sứ vụ ngoại giao của Tòa thánh từ năm 1966, Đức TGM Baldelli đã làm việc tại Cuba và Ai Cập. Sau một thời gian làm việc tại Phủ Quốc vụ khanh Tòa Thánh và Hội đồng Công vụ, ngài được bổ nhiệm làm đặc sứ bên cạnh Ủy ban Châu Âu tại Strasbourg với nhiệm vụ quan sát viên thường trực. Đức TGM Baldelli lần lượt là Khâm sứ Tòa Thánh tại Angola (1983 - 1985), Quyền Sứ thần Tòa Thánh tại São Tomé và Principe, Sứ thần Tòa Thánh tại Cộng hòa Dominican (1991 - 1994), Peru (1994 - 1999) và Pháp (từ 1999 - 2009).