Tại Nghĩa Trang Balan trong thế chiến thứ II, Đức Thánh Cha kêu gọi hòa bình

CASSINO, ITALY (Zenit.org).- Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI khẳng định sự ủng hộ của ngài cho những người Công Giáo tại Trung Hoa và kêu gọi họ đổi mới lòng trung với chúa Kitô và sự hiệp thông với người Kế Vị Thánh Phêrô.Đức Giáo Hoàng đã nói điều này hôm nay trong một bài huấn từ trước khi đọc kinh Regina Caeli vào Chúa Nhật 24/5 với đoàn người qui tụ tại Miranda Plaza--được đổi tên là Biển Đức XVI Plaza--tại Cassino, thành phố phía đông Đan viện Monte Cassino

Đức Giáo Hoàng trải qua ngày thăm viếng đan viện thiết lập do thánh quan thầy của ngài, Thánh Giáo Hoàng Biển Đức, cái nôi của Dòng Biển Đức. Ngài đã nói về gương thánh nhân trong sự sống hòa bình, “ân huệ phục sinh tuyệt hảo.”Đức Thánh Cha nói tiếp, “Như anh chị em biết trong cuộc tông du mới đây của tôi tại Đất Thánh, tôi đi như một kẻ hành hương cầu hoà bình, và hôm nay—trong đất này đánh dấu bởi đặc sủng Thánh Biển Đức —tôi có cơ hội nhấn mạnh, một lần nữa, hoà bình hơn hết là một ân huệ của Chúa, và do đó quyền phép của nó là ở trong sự cầu nguyện.”

Ngài đã khẳng định rằng chỉ nhờ học hỏi, “với ân sủng Chúa Kitô, giao chiến và đánh bại sự dữ trong chính chúng ta và trong những tương quan với những kẻ khác, chúng ta có thể trở nên những kẻ xây dựng đích thực hoà bình và sự phát triển dân sự.”

“Xin Đức Trinh Nữ Maria, Nữ Vương Hoà Bình, giúp tất cả những Kitô hữu, trong những ân gọi và những tình huống sống khác nhau của họ, nên những chứng nhân hoà bình này mà Chúa Kitô đã ban cho chúng ta và đã để lại cho chúng ta như là một sứ vụ đòi hỏi phải thực hiện mọi nơi,” Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI đã nói.

Sự hiệp nhất và hoà bình

Ngài đã nhăc tới Đức Trinh Nữ Maria Chí thánh, Đấng Phù Hộ các Kitô Hữu, được cử hành trong phụng vụ trùng ngày, 24/3, và được sùng kính “với sự sốt sắng cả thể tại đền thánh Xà Sơn ở Thượng Hải”

Đức Giáo Hoàng nói thêm: “Chúng ta cử hành Ngày Cầu Nguyện cho Giáo Hội tại Trung Hoa. Tôi liên tưởng tới dân Trung Hoa.

“Cách riêng tôi chào những người Công Giáo Trung Hoa với tình âu yếm nhiều và tôi khuyên họ đổi mới trong ngày ừay sự hiệp thông đức tin của họ với Chúa Kitô và lòng trung với người Kế Vị thánh Phêrô.

“Mong sao sự cầu nguyện chung của chúng ta đạt được một sự tuôn xuống các ân huệ của Chúa Thánh Thần, ngõ hầu sự hiệp nhất của mọi Kitô hữu, tính công giáo và tính phổ quát của Giáo Hội luôn luôn sẽ sâu sắc hơn và sẽ khả kiến hơn.”

Đức Thánh Cha chào dân Balan, và nói về chương trình của ngài sẽ viếng thăm nghĩa trang Balan tại Monte Cassino, kỷ niệm Thế Chiến II sau đó trong buổi xế chiều cùng ngày.

“Tại chỗ này,” ngài nói,” nơi nhiều người đã bỏ mạng sống mình trong những trận đánh trong Thế Chiến II, chúng ta cầu nguyện cách riêng cho linh hồn những kẻ đã ngã xuống, giao phó họ cho lòng thương xót vô cùng của Chúa, và chúng ta cầu nguyện cho việc chấm dứt các chiến tranh đang tiếp tục làm khổ thế giới chúng ta.”

“Nhờ lời cầu bàu của Thánh Biển Đức,” Đức Thánh Cha khẳng định, “ chúng ta xin Chúa ban cho, trong sự cầu nguyện và lao động, chúng ta sẽ khám phá những chiều kích mới tự do, và cho hoà bình bền vững tại châu Âu và trên toàn thế giới.

Sau khi đọc kinh Regina Caeli, Đức Giáo hoàng đi tới thăm tu viện Monte Cassino, đọc đàng dừng chân thăm viếng “Nhà bác Ái” cho những di dân không nhà cửa.

Tại tu viện, ngài gặp gỡ các đan viện phụ nam và nữ thuộc dòng Biển Đức khắp thế giới, cũng như một số nhiều các đan sĩ nam và nữ. Ngài cử hành Kinh Chiều với cộng đồng, và ngõ lời với những kẻ hiện diện.

Sau đó Đức Thánh Cha từ biệt đan viện, và viếng riêng nghĩa trang quân sự Balan. Ngài đọc một kinh câu cho những kẻ đã chết thuộc tất cả các chiến tranh và các quốc gia, sau đó ngài trở về Roma bằng trực thăng.