VATICAN- Hôm tứ sáu, ngày 16/05/08, Toà Thánh công bố lời nguyện ĐTC Beneđictô viết cho tiểu Giáo Hội Công Giáo Trung Hoa trong lời nguyện đó ngài nhắc đến « sự dấn thân của tẩt những anh chị em ở Trung Hoa không sợ khi nói về Chúa Giêsu » dù « những khó khăn thường ngày ».

ĐTC mong muốn lời nguyện được đọc khắp thế giới vào ngày 24 tháng 05, là « ngày cầu nguyện cho Giáo Hội Trung Hoa » mà ngài đã thông báo viết trong là thư gửi tín hữu công giáo Trung Hoa ngày 17 tháng 05 /2007.

Văn Bản lời nguyện đã được xuất bản bằng tiếng Hoa truyền thống, tiếng Hoa đơn giản hoá, tiếng Ý, Pháp, Anh Đức, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Lời nguyện dành tôn kính Đức Trinh Nữ ở vương cung Sheshan, gần Shanghai, nơi đây rất đông khác hành hương có phong tục đến vào tháng 05.

Lời cầu nguyện của ĐTC: « Lạy Mẹ niềm hi vọng, xin Mẹ ban cho con cái Mẹ khả năng nhận định mọi tình huống, ngay cả tình huống tăm tối nhất, những dấu chỉ sự hiện diện yêu thương của Thiên Chúa ».

« Xin Mẹ trợ giúp cho sự dân thân của tất cả những ai ở Trung Hoa, giữa những khó khăn hằng ngay, vẫn tiếp tục tin tưởng, hi vọng, yêu thương để không bao giờ sợ sệt khi nói về Chúa Giêsu cho thế giới và nói về thế giới cho Chúa Giêsu ».

ĐTC cũng cầu xin cho các tín hữu công giáo Trung Hoa, ước tính khoảng vài triệu người bị chia rẽ giữa Giáo Hội Yêu nước và Giáo Hội thầm lặng, trong mọi hoàn cảnh, phải là men cùng sống chung hai hoà với mọi công dân ».

Toà Thành tìm cách cải thiện quan hệ với Trung Quốc để tập hợp tất cả mọi con chiên công giáo vào cùng một Giáo Hội duy nhất dưới quyền của ĐGH.

Chiến lược có tính kiên nhận này làm cho Toà Thánh bớt chỉ trích Bắc Kinh, nhất là những bạo lực ở Tay Tạng.

Tuy nhiên ĐHY Giuse Trần Nhật Quân, tiếng nói có ảnh hưởng nhất của Giáo Hội Trung Hoa, hôm thứ hai, nhận xét chẳng có gì thay đổi trong lĩnh vực tự do tôn giáo ở Trung Hoa.