Các bạn trẻ thân mến!

1. Điều mà chúng ta vừa nghe là Đại Hiến Chương 1 của Kitô Giáo: Các Mối Phúc. Chúng ta đã thấy thêm một lần nữa, với con mắt tâm hồn, điều đã xảy ra lần đó. Một đám đông dân chúng tụ tập quanh Chúa Giêsu trên núi: đàn ông đàn bà, người trẻ người già, kẻ mạnh khoẻ và người đau yếu, những người đã đến từ Galilê, từ Giêrusalem, từ Giuđêa, từ các thành thị miền Thập Tỉnh, từ Tyrê và Sidon. Tất cả họ bồn chồn chờ đợi một lời nói, một cử chỉ đem lại ủi an và hy vọng cho họ. Chúng ta cũng tụ tập nhau đây, trong buổi chiều này, để chú ý lắng nghe Thiên Chúa. Ngài nhìn các con với thiện cảm: các con đến từ các miền khác nhau của Canada, của Hoa Kỳ, của Trung và Nam Mỹ, của Âu Châu, của Phi Châu, của Á Châu và của Đại Dương Châu. Cha đã nghe thấy giọng nói hân hoan lễ lạc của các con, tiếng gào la và tiếng hát của các con, và cha đã cảm nhận nỗi khao khát thẳm sâu đang đập trong trái tim các con: các con muốn được hạnh phúc! Các bạn trẻ thân mến, rất nhiều và rất quyến rũ là những tiếng nói đang lôi kéo chúng con từ mọi phía: rất nhiều trong số các tiếng nói này nói với các con về một niềm vui có thể có được bằng tiền của, bằng thành đạt, và bằng quyền lực. Hầu hết, chúng đưa ra một niềm vui đến từ đam mê cảm giác hời hợt và chóng tàn.

2. Các bạn trẻ thân mến, Giáo Hoàng già nua này, tuổi đời chồng chất, nhưng vẫn còn trẻ trung trong trái tim, trả lời ước muốn trẻ trung của các con về hạnh phúc với những lời không phải của chính ngài. Những lời này đã vang lên cách đây hai ngàn năm. Những lời mà chúng ta đã nghe lần nữa tối nay: "Phúc cho những ai ..." Chữ chủ yếu trong giáo huấn của Đức Giêsu là một lời công bố của vui mừng: "Phúc cho những ai ...".

Con người được tạo dựng cho hạnh phúc. Thật chính đáng, khi các con khao khát hạnh phúc. Đức Kitô có câu trả lời cho ước vọng của các con. Nhưng Ngài đòi các con phải tin Ngài. Niềm vui thật là một chiến thắng, là điều không thể đạt được mà không có một cuộc chiến đấu lâu dài và gian khó. Đức Kitô nắm giữ bí mật của chiến thắng này. Các con biết điều gì xảy ra trước đó. Sách Sáng Thế đã đề cập đến: Thiên Chúa tạo nên con người nam và nữ trong một vườn địa đàng, Eden, vì Ngài muốn họ được hạnh phúc. Bất hạnh thay, tội lỗi làm hỏng các kế hoạch ban đầu của Ngài. Nhưng Thiên Chúa không chịu thua. Ngài sai Con Một của Ngài đến trong thế gian để trả lại cho ta một ý tưởng thậm chí còn đẹp đẽ hơn về Nước Trời. Thiên Chúa đã hóa thành người - các Giáo Phụ của Giáo Hội nói với chúng ta - để con người có thể nên giống Thiên Chúa. Đây là một khúc quanh quyết định, được đưa vào lịch sử con người qua mầu nhiệm Nhập Thể.


3. Cuộc chiến đấu chúng ta đang đề cập đến là gì? Chính Đức Giêsu cho ta câu trả lời. Thánh Phaolô viết: "Ngài, tuy phận là Thiên Chúa, nhưng đã không nghĩ phải giành cho được chức vị đồng hàng cùng Thiên Chúa. Song Ngài đã hủy mình đi để nhận lấy thân phận tôi đòi... Ngài đã tự hạ mình, và vâng phục cho đến chết" (Phil 2:6-8). Đó là cuộc chiến đấu cho đến chết. Đức Kitô đã chiến đấu trong trận chiến ấy không phải cho chính Ngài nhưng là cho chúng ta. Từ cái chết của Ngài, mạch sống tuôn trào. Ngôi mộ tại đồi Canvê đã trở nên cái nôi của một nhân loại mới trong cuộc hành trình tiến đến hạnh phúc thật.

"Bài Giảng Trên Núi" vạch ra bản đồ của hành trình này. Tám Mối Phúc là các dấu chỉ đường. Đó là một con đường lên dốc, nhưng Ngài đã bước đi trước chúng ta. Có lần Ngài nói: "Ai theo ta sẽ không bước đi trong tăm tối" (Jn 8:12). Lần khác, Ngài nói: "Các điều ấy, Thầy đã nói với anh em để niềm vui của Thầy ở trong anh em, và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn." (Jn 15:11).

Chính là qua việc bước đi với Đức Kitô mà chúng ta đạt được niềm vui, niềm vui chân thật! Chính vì lý do này Ngài đã lập lại lần nữa lời công bố vui mừng này cho các con hôm nay: "Phúc cho những ai ...".

Giờ đây, khi chúng ta sắp chào đón Thánh Giá vinh quang của Ngài, cây Thánh Giá đã đồng hành với giới trẻ trên các nẻo đường thế giới, hãy để lời an ủi và đòi hỏi này vang vọng trong sự tĩnh lặng của tâm hồn các con: "Phúc cho những ai ..."

4. Tụ tập chung quanh cây Thánh Giá của Chúa, chúng ta nhìn lên Ngài: Đức Giêsu không tự giới hạn Ngài trong việc công bố các Mối Phúc mà thôi, Ngài đã sống các Mối Phúc! Khi nhìn lại cuộc đời Ngài, đọc lại Tin Mừng lần nữa, chúng ta kinh ngạc: người nghèo nhất trong những người nghèo, người hiền lành nhất trong những người nhân từ, người có tâm hồn thanh sạch nhất và đầy lòng thương xót nhất không ai khác hơn chính là Đức Giêsu. Các Mối Phúc không gì khác hơn là bản mô tả của một khuôn mặt, khuôn mặt của Ngài!

Đồng thời, các Mối Phúc diễn tả điều mà một người Kitô hữu phải trở nên. Bát Phúc là diện mạo của người môn đệ Chúa Giêsu, là hình ảnh của những ai đã chấp nhận Nước Trời và muốn đời họ hài hòa với những đòi hỏi của Tin Mừng. Với những người này Đức Giêsu nói với họ, gọi họ là "kẻ được chúc phúc".

Niềm vui hứa hẹn bởi các Mối Phúc là niềm vui của chính Đức Giêsu: một niềm vui tìm và thấy được trong sự vâng phục Chúa Cha và trong việc ban tặng chính mình cho người khác.


5. Các bạn trẻ Canada, Hoa Kỳ và của mọi miền trên thế giới! Qua việc nhìn lên Đức Giêsu, các con sẽ hiểu thế nào là nghèo trong tinh thần, hiền lành và thương xót; thế nào là tìm kiếm công lý, là nên trong sạch trong tâm hồn, là trở thành những người kiến tạo hòa bình.

Với ánh mắt chúng con dán chặt vào Ngài, các con sẽ khám phá ra con đường của sự tha thứ và hòa giải trong một thế giới thường xuyên bị tàn phá vì bạo lực và khủng bố. Năm ngoái các con đã thấy với sự tỏ tường bi đát khuôn mặt thảm hại của sự thù hận nhân loại. Chúng con đã thấy điều gì xảy ra một khi thù hận, tội lỗi và sự chết thắng thế. Nhưng hôm nay, lời Chúa Giêsu vang vọng giữa buổi tụ họp này. Tiếng Ngài là tiếng nói của sự sống, của hy vọng, của tha thứ; một tiếng nói của công lý và hòa bình. Chúng ta hãy lắng nghe tiếng nói này!


6. Các bạn thân mến, Giáo Hội ngày nay nhìn đến các bạn với sự tự tin và mong rằng các bạn sẽ trở thành dân tộc của các Mối Phúc.

Phúc cho các con, nếu cũng như Đức Giêsu, các con nghèo trong tinh thần, tốt lành và nhân hậu; nếu chúng con thực sự tìm kiếm điều gì là công lý, là đúng đắn; nếu các con thanh sạch trong lòng, là những người kiến tạo hòa bình, là những người yêu thương kẻ nghèo và là tôi tớ cho họ. Phúc cho các con!

Chỉ có Đức Giêsu là Thầy chân thật, chỉ có Đức Giêsu nói những thông điệp bất di bất dịch đáp ứng khát vọng sâu xa của con tim nhân loại, vì chỉ có mình Ngài biết "điều kín nhiệm trong lòng mỗi người" (x. Jn 2:25). Hôm nay đây, Ngài mời gọi các con trở nên muối đất và ánh sáng thế gian, mời gọi các con chọn điều thiện hảo, sống trong công lý, và trở nên khí cụ của yêu thương và hòa bình. Lời mời gọi của Ngài luôn đòi hỏi một sự lựa chọn giữa thiện và ác, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa sự sống và sự chết. Ngài đưa ra lời mời gọi tương tự ngày hôm nay đây cho các con là những người hiện diện nơi đây bên bờ hồ Ontario.


7. Theo đuổi lời mời gọi nào trong buổi rạng đông này đây? Tin vào Chúa Giêsu là chấp nhận điều Ngài phán, ngay cả khi nó trái ngược với những gì những kẻ khác nói. Nghĩa là từ chối quyến rũ của tội lỗi, bất kể nó thu hút đến cỡ nào, để bước đi trên con đường chông gai của những nhân đức Tin Mừng.

Các bạn trẻ đang lắng tai nghe cha, hãy trả lời Chúa với những con tim mạnh mẽ và quảng đại! Ngài đang trông mong các con. Đừng bao giờ quên: Đức Kitô cần thi hành chương trình cứu độ của Ngài. Đức Kitô cần tuổi trẻ và lòng quảng đại nhiệt thành của các con để làm cho lời công bố tin vui của Ngài vang vọng trong ngàn năm mới. Hãy trả lời tiếng gọi của Ngài bằng cách đặt cuộc đời các con trong sự phụng sự Ngài nơi các anh chị em! Hãy tin tưởng Thiên Chúa vì Ngài tin tưởng các con.


8. Lạy Chúa Giêsu Kitô, xin công bố lần nữa các Mối Phúc của Chúa trước sự hiện diện của các bạn trẻ này, đang tụ tập ở Toronto cho Ngày Quốc Tế Giới Trẻ. Xin trông đến họ với lòng từ ái và lắng nghe tiếng lòng trẻ trung của họ, đã sẵn sàng dành tương lai của họ cho Chúa. Chúa đã gọi họ nên "muối đất và ánh sáng thế gian". Xin tiếp tục dạy bảo họ sự thật và vẻ đẹp của viễn kiến mà Chúa đã công bố trên Núi xưa. Xin biến họ thành những người nam, người nữ của các Mối Phúc! Xin để ánh sáng của thượng trí Chúa chiếu soi trên họ, để trong lời nói và việc làm, họ có thể gieo rắc ánh sáng và muối của Tin Mừng cho thế gian.

Xin biến toàn bộ đời họ thành một phản ánh rực rỡ của Chúa, Đấng là ánh sáng thật đã đến trong thế gian để hễ ai tin vào Chúa sẽ không chết nhưng sẽ được sự sống đời đời (x. Jn 3:16)!



1. Nguyên bản: Magna Carta. Magna Carta là hiến chương do vua John ở Runnymede công bố năm 1215 công nhận các quyền và đặc quyền của Giáo Hội và người tự do.