Cựu Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình phẫn nộ' trước các vụ hành hạ trẻ



Tình trạng hành hạ, lạm dụng trẻ em ở Việt Nam gần đây có chiều hướng gia tăng

Cựu phó chủ tịch nước Việt Nam, Nguyễn Thị Bình, tuyên bố với báo giới bà “phẫn nộ” sau khi xem đoạn băng về cảnh người bảo mẫu hành hạ các cháu bé ở Biên Hòa, Đồng Nai.

Truyền thông trong nước tiếp tục có nhiều tường thuật về vụ hành hạ trẻ em sau khi đài truyền hình trung ương phát đi phóng sự chiếu cảnh bà bảo mẫu Quảng Thị Kim Hoa đánh, giật tóc và chửi mắng các cháu bé ở nhà trẻ tư của mình.

Nói chuyện với báo điện tử VNExpress, bà Bình thừa nhận: “Quản lý xã hội của ta còn rất yếu, đặc biệt trong lĩnh vực chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em… Tình hình hiện nay kinh tế đi lên nhưng đạo đức xã hội thì rất đáng lo”.

Bà Nguyễn Thị Bình hiện là chủ tịch danh dự của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam.

Trả lời đài BBC về vụ việc này, ông Nguyễn Văn Tân, chánh văn phòng uỷ ban bảo vệ và chăm sóc trẻ em VN hôm thứ Tư nói rằng lý do của tình trạng ngược đãi trẻ em gia tăng tại Việt Nam trong thời gian gần đây một phần là do truyền thống văn hóa ‘yêu cho roi cho vọt’, một phần nữa là do nhiều yếu kém trong công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em.

Vụ việc

Tối 15/1/08, đài truyền hình Việt Nam chiếu đoạn phóng sự cho thấy cảnh bà Quảng Thị Kim Hoa, chủ một cơ sở giữ trẻ ở Đồng Nai đã đánh đập, tát mắng, giật tóc và chửi bới các cháu nhỏ trong bữa ăn.

Các em nhỏ này chỉ ở trong độ tuổi đi nhà trẻ và mẫu giáo, và được bố mẹ gửi tại cơ sở của bà Hoa với giá từ 600 ngàn đến một triệu đồng một tháng.

Quản lý xã hội của ta còn rất yếu, đặc biệt trong lĩnh vực chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em… Tình hình hiện nay kinh tế đi lên nhưng đạo đức xã hội thì rất đáng lo

Cựu phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình

Được biết việc bà Hoa đánh đập hành hạ các em là chuyện xảy ra thường xuyên từ lâu nay, nhưng nhiều người dân xung quanh không dám tố cáo vì lo sợ bị trả thù.

Một số tờ báo cho biết chính quyền phường sở tại cũng biết vụ việc này từ lâu, nhưng không vào cuộc.

Chỉ đến sau khi đoạn phim được chiếu trên truyền hình trung ương và trước sự phẫn nộ của dư luận, công an phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hoà mới bắt khẩn cấp bà Hoa ngày 16/1 về hành vi “hành hạ người khác”, và đình chỉ hoạt động của cơ sở giữ trẻ này.

Tình trạng hành hạ, lạm dụng trẻ em ở Việt Nam có chiều hướng gia tăng trong thời gian gần đây.

Rất nhiều vụ việc thu hút sự quan tâm của công luận trong thời gian gần đây, như vụ vợ chồng chủ quán phở ở Thanh Xuân, Hà Nội tra tấn hành hạ em Nguyễn Thị Bình trong suốt 10 năm, vụ cô giáo dán băng keo vào miệng làm chết bé gái 18 tháng tuổi ở thành phố Hồ Chí Minh, hay trường hợp các cô giáo yêu cầu học sinh cả lớp lên tát vào mặt một em học sinh ở Thái Bình, Cà Mau vì tội ‘nói tục’, ‘làm mất điểm thi đua’…