Reiki và Kiểu Tantric Ma Thuật: Chữa Lành hay Địa Ngục? (**)

Bài 3: Reiki và Kiểu Tantric Ma Thuật: Có phải đó là cách Chữa Lành hay Địa Ngục?

Reiki Bí Huyền
Trung tâm quốc tế về đào tạo Reiki có một trang Web giới thiệu rất đầy đủ và chi tiết về cách thực hành Reiki tại địa chỉ: http://www.reiki.org. Theo trang Web này thì Reiki được định nghĩa như là một kiểu chữa lành cụ thể bằng chính sinh lực vốn rất phổ quát, và được tái khám phá ra bởi một vị bác sĩ người Nhật có tên là Mikao Usui vào thế kỷ thứ 19.

Để giúp độc giả hiểu rõ hơn về Reiki và những kiểu đầu độc huyền bí ngấm ngầm của New Age (tức Giáo Phái Thời Đại Mới - một thứ lạc giáo đang tấn công rất dữ dội vào những người Kitô Giáo lẫn Công Giáo của chúng ta - NV), bài viết sẽ được trình bày dưới dạng trích lại những đoạn có trong Website kể trên bằng Anh Ngữ kiêm phần dịch Việt Ngữ của người viết, và sau đó là phần phân tích cũng như bình chú về tính hư-thực của nó như thế nào.

(1). Trích Từ Trang Web của Reiki - Trong phần Brief Overview [Giới Thiệu Vắn Tắt] để giải nghĩa Reiki là gì, trang Web này viết rằng:

"The word Reiki is made of two Japanese words - Rei which means 'God's Wisdom or the Higher Power' and Ki which is 'life force energy'. So Reiki is actually 'spiritually guided life force energy.'"

"While Reiki is spiritual in nature, it is not a religion. It has no dogma, and there is nothing you must believe in order to learn and use Reiki. In fact, Reiki is not dependent on belief at all and will work whether you believe in it or not. Because Reiki comes from God, many people find that using Reiki puts them more in touch with the experience of their religion rather than having only an intellectual concept of it."

"Từ Reiki được cấu thành từ hai từ trong tiếng Nhật Bổn - Rei có nghĩa là 'Sự Thông Thái của Thiên Chúa hay Thứ Quyền Năng Cao Cả' và Ki có nghĩa là 'nguồn sức mạnh sinh lực sự sống'. Vì thế Reiki thực chất chính là 'nguồn sức mạnh sinh lực sự sống được hướng dẫn bởi tâm linh'"

"Trong khi bản chất của Reiki không phải là về mặt tâm linh, do đó nó không phải là một thứ tôn giáo. Nó không có tín điều nào cả, và chẳng có gì mà bạn phải tin vào để có thể học và biết cách sử dụng đến Reiki. Đúng ra, Reiki không phụ thuộc vào bất kỳ loại tín ngưỡng nào cả, và sẽ hoạt động ngay cho dẫu là bạn có tin hay không. Vì Reiki đến từ Thiên Chúa, do đó rất nhiều người nhận thấy rằng việc dùng đến Reiki đã đưa họ đến sự cảm nghiệm về tôn giáo của họ hăn là chỉ phụ thuộc vào mỗi một khái niệm thông minh của nó."

Nhận Xét về Tính Hư-Thực:

Rõ ràng đây là một lời tuyên bố đầy tính chất mâu thuẩn, trái ngược và lọc lừa.

Một mặt thì nói, Reiki không phải là một thứ tôn giáo; nhưng mặt khác thì nói rằng Reiki đến từ Thiên Chúa. Những gì đến từ một Thiên Chúa đích thực, thì đó phải là một tôn giáo, và khi đã là một tôn giáo đích thực, thì phải có các tín điều, như tín điều Đức Mẹ Hồn Xác về Trời như trong Giáo Hội Công Giáo của chúng ta.

Reiki thực chất chính là một kiểu ma thuật, đến từ bàn tay của con người, với sự hổ trợ của ma quỷ và vong hồn oan ức qua việc thầm lẩm bẩm và đọc lên những câu thần chú kêu ma gọi hồn, và người sử dụng Rieki cố tìm mọi cách để ngụy tạo giải thích và gán ghép Thiên Chúa vào. Thiên Chúa mà Reiki đề cập đến ở đây không phải là một Thiên Chúa đích thực mà chúng ta biết về Chúa Ba Ngôi, mà đó là một thứ thần thánh ma quỷ đầy quyền uy và bùa phép, có thể ám hại bất kỳ ai mà họ muốn.

Một khi đã dùng đến Reiki, thì quyền lực tối ưu của ma quỷ sẽ gây rối loạn trong tâm trí của người sử dụng, hòng đưa người đó đến một ảo giác, mơ tưởng là thấy mình đã gặp được Thiên Chúa, bằng và ngang hàng với Thiên Chúa, với thứ quyền lực tối cao. Thực tế cho thấy, những người sau khi từ bỏ việc thực hành Reiki, đa số đều bị rối loạn về mặt tâm linh và thể xác, lúc nào họ cũng bị ma quỷ lấn chiếm, và hành hạ họ, khiến cho các bác sĩ về tâm thần học rất khó mà tìm cách chữa trị. Đa phần, hơn 90% những người này đều phải tìm đến những cái chết tức tưởi, qua việc tự tử.

(2) Trích Từ Trang Web của Reiki - Trong phần link giới thiệu về Dr. Mikao Usui, người sáng lập của Reiki, trang Web này viết như sau:

"Dr. Mikao Usui, or Usui Sensei as he is called by his students in Japan, is the founder of the Usui System of Reiki. He was born August 15, 1865 in the village of Yago in the Yamagata district of Gifu prefecture, Japan. Usui Sensei had an avid interest in learning and worked hard at his studies. He traveled to Europe and China to further his education. His curriculum included medicine, psychology, and religion. It is thought that he was from a wealthy family, as in Japan only the wealthy could afford to send their children to school. Eventually he became the secretary to Pei Gotoushin, head of the department of health and welfare who later became the Mayor of Tokyo. The connections Usui Sensei made at this job helped him to become a successful businessman. In 1914 Usui's personal and business life was failing. As a sensitive spiritualist, Usui Sensei had previously spent much time meditating at power spots on Mt. Kurama. So he decided to travel to this holy mountain, where he enrolled in Isyu Guo, a twenty-one-day training course. We do not know for certain what he was required to do during this training, but it is likely that fasting, meditation, chanting and prayers were part of the practice. In addition, we know there is a small waterfall on Mt. Kurama where even today people go to meditate. This meditation involves standing under the waterfall and allowing the waters to strike and flow over the top of the head, a practice which is said to activate the crown chakra. Japanese Reiki Masters think that Usui Sensei may have used this meditation as part of his practice. In any case, it was during the Isyu Guo training that the great Reiki energy entered his crown chakra. This greatly enhanced his healing abilities and he realized he had received a wonderful new gift - the ability to give healing to others without depleting his own energy!"

"Bác sĩ Mikao Usui hay Usui Sensei, như các học trò thường gọi Ông như vậy ở Nhật Bổn, là người sáng lập ra Hệ Thống Reiki Usui. Ông sinh ra vào ngày 15 tháng 8 năm 1856 tại làng Yago trong quận yanagata của khu quận trưởng Gifu, Nhật Bổn. Người ta cho biết rằng: vào lúc 4 tuổi, Ông vào học tại trường Phật Giáo Tendai cũng gần gần với Núi Kurama (ngọn núi được ví như là núi cưỡi ngựa). Ông cũng học về kiko, tức kiểu qigong theo phiên bản của Nhật - một nguyên tắc về sức khỏe và sự chữa lành dựa trên sự phát triển và vận dụng nhân lực cuộc sống. Chàng trai trẻ Usui nhận thấy rằng những phương cách chữa lành này đòi hỏi người thực tập phải tích lũy rồi tuôn hết ra tất cả nguồn nhân lực của mình khi đưa ra cách chữa trị. Ông phân vân là làm cách nào để có thể thực hiện việc chữa lành này mà không phải tuôn ra hết chính nguồn nhân lực của chính mình. Ông bèn tiếp tục học thêm nhiều nữa tại Nhật Bổn, Trung Cộng, và Châu Âu... . sơ yếu lý lịch của Ông bao gồm luôn cả việc học bói tướng số, mà những người Á Châu từ rất lâu coi đó là một kỷ năng hiếm có... . Usui Sensei cũng còn là một thành viên của Rei Jyutu Ka, một nhóm siêu hình chuyên lo phát triển các kỷ năng về huyền bí, lên đồng lên bóng. Vào năm 1914 đời sống cá nhân và kinh doanh của Usui bị sụp đổ. Trong tư cách là một người theo thuyết duy linh nhạy cảm, Usui Sensi đã bỏ ra nhiều thời gian để thiền về các điểm mạnh trên Núi Kurama, là nơi mà trước kia Ông đã học được cách thiền từ nhà chùa. Rồi Ông quyết định du hành đến ngọn núi thánh này, chính tại nơi này Ông đăng ký vào học khóa Isyu Guo, một khóa huấn luyện dài 21 ngày do Thánh Thất Phật Giáo Tendai ngay trên ngọn núi đó đứng ra tổ chức... . cũng chính trong thời gian học khóa Isyu Guo này mà sinh lực Reiki dồi dào xâm nhập vào Ông. Điều này giúp cải thiện một cách rất đáng kể về những khả năng chữa lành của Ông và Ông nhận thấy rằng Ông đã nhận được một món quà hết sức tuyệt vời mới mẽ - đó là khả năng đưa ra sự chữa lành cho những người khác mà không cần phải tuôn hết ra nguồn nhân lực của chính mình!"

Nhận Xét về Tính Hư-Thực:

Những người thực hành Reiki đã viết ra rất nhiều bài báo và sách vở về chủ đề này, điểm khác nhau duy nhất chính là việc đề cập đến nguồn gốc của Reiki mà thôi. Mỗi người kể về nguồn gốc của Reiki rất khác nhau, nhưng tựu chung lại đó chính là hình thức thiền huyền bí, vốn dùng đến ma thuật, rồi từ đó cho rằng mình có được nguồn sức mạnh "vô hình" đó là vì mình là người duy nhất mà Thiên Chúa nhập thể xuống, để ban cho mình, và ngoài mình ra, không ai có thể có được.

Bằng cách sử dụng đến kiểu mô hình mang tính Đông Phương của "hệ thống chakra" [vốn được người viết đề cập đến trong bài nói về Yoga - NV], "người chữa lành" theo kiểu Reiki được cho biết rằng họ nhận được một dấu chỉ khởi đầu nào đó từ trời cao để cho phép họ "chữa lành" những người khác.

Tương tự giống kiểu châm cứu (acupuncture) và Yoga, Reiki cho rằng những con đường mòn nhỏ của nguồn "sinh lực" vô hình tồn tại khắp cơ thể chỉ cần được nạp vào bằng một nguồn sinh lực dương tính thì có chúng sẽ được kích động ngay lên, hòng từ đó giúp phục hồi sức khỏe cho cơ thể.

(3) Trích Từ Trang Web của Reiki - Trong phần How Does Reiki Work? [Reiki Hoạt Động Như Thế Nào?] trang Web này giải thích như sau:

"Reiki chữa lành bằng cách khuếch tán thông qua những vùng bị ảnh hưởng nơi vùng sinh lực và nạp vào chúng thứ sinh lực dương tính. Nó nâng mức chấn động nơi vùng sinh lực lên và khắp chung quanh cơ thể nhất là tại những nơi tích tụ những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực. Điều này khiến cho sinh lực tiêu cực bị bẽ gảy và tan biến đi. Bằng việc làm như vậy, những người chữa lành theo kiểu Reiki xóa bỏ, chỉnh đốn, và chữa lành những nẻo nguồn sinh lực, từ đó cho phép ngồn sinh lực sự sống tuôn chảy theo cách mạnh khỏe và tự nhiên."

Nhận Xét về Tính Hư-Thực:

Thực sự ra đó chẳng phải là cách "chữa lành" hay "sinh lực" gì cả, Reiki thực chất chính là một dạng của phù phép Tantric [*] được Usui nghiên cứu trong suốt thời gian dài ăn chay và niệm phật. Xin xem thêm phần Anh Ngữ của trang Web nói về Nguồn Gốc Xuất Thân của Reiki từ chính Phật Giáo tại địa chỉ sau: http://www.geocities.com/callceb/Reiki.html

Tantra có nguồn gốc từ kiểu Tanra Yoga [như được trình bày trong bài nói về Yoga - NV], tức là kiểu đạt được sự cứu rỗi qua tình dục. Hay nói cách khác, Tantra chính là cách của sự khoái lạc tình dục và việc xá tội.

Trong Tantra, nguồn "sinh lực" của dục tính được chế ngự bởi nhiều mục đích khác nhau, từ việc tìm kiếm một sự dung hợp huyền bí nào đó với những người tình, hòng đạt được "sự hiệp kết" với Thiên Chúa hay với "Chủ Thể Tối Cao của Chính Mình" (Supreme Self) [như được mô tả rất chi tiết trong phần có liên quan đến Tantric Phật Giáo ở Ấn Độ (Tantric Buddhsim In India) tại trang Web có địa chỉ là: http://www.tantra.com/tantra/what_is_tantra/shaw.html - NV].

Tantric Yoga bao gồm rất nhiều kiểu thực hành bí mật và các nghi lễ long trọng, bao gồm luôn cả việc quan hệ tình dục chung với nhau trong cùng một nhóm. Những người tình nhân này mường tượng ra mỗi người như là "việc tự phơi bày" ra các khía cạnh của nam và nữ tính của Thiên Chúa, và cố làm cách nào đó để đạt cho được trạng thái cực kỳ sung sướng, và từ đó cùng nhau xả thân về linh hồn lẫn thân xác trần trụi với nhau qua sự giao hợp thể lý, mà trang Web trên gọi đó là Tantra đỏ hay Tantra trắng.

(4) Trích Từ Trang Web của Reiki - Trong phần các Newsletter [Thư Tin Tức] nói về Reiki có đoạn viết như sau:

Reiki Attunement and the Reiki Master:

“Reiki is a special kind of life force that can only be channeled by someone that has been attuned to it. It is possible that some people are born with Reiki or have gotten it some other way. However, most healers who have not received the Reiki attunement from a Reiki Master are not using Reiki but another kind of life force. Reiki is not taught in the way other healing techniques are taught. It is transferred to the student by the Reiki Master during an attunement process. This process opens the crown, heart, and palm chakras and creates a special link between the student and the Reiki source. The Reiki attunement is a powerful spiritual experience. The attunement energies are channeled into the student through the Reiki Master. The process is guided by the Reiki or God consciousness and makes adjustments in the process depending on the needs of each student. The attunement is also attended by Reiki guides and other spiritual beings who help implement the process. Many report having mystical experiences involving personal messages, healings, visions, and past life experiences. The attunement can also increase psychic sensitivity. Students often report experiences involving: opening of the third eye, increased intuitive awareness, and other psychic abilities after receiving a Reiki attunement.

What is Advanced Reiki Training?

This is a one day intensive. It includes: the Usui Master attunement which increases the strength of your Reiki energy. The Usui Master symbol which increases the effectiveness of the Reiki II symbols and can be used for healing. Reiki meditation that strengthens the mind and expands consciousness. Advanced techniques for using Reiki to solve problems and achieve goals. Using Reiki to protect yourself and others. The use of crystals and stones with Reiki. How to make a Reiki grid that will continue to send Reiki to yourself and others after it is charged. Reiki psychic surgery that allows you to remove negative psychic energy from yourself and others and send it to the light. A guided meditation that introduces you to your Reiki guides wherein you receive healing and information. Finally, an exercise will be given for those planning to take Reiki III/Master training. You must take ART if you want to take Reiki III/Master. This class is often taught with Reiki III as a three day intensive. Cost, $210.00"

Sự Hòa Hợp của Reiki và Sư Phụ Reiki

"Reiki là một kiểu sức mạnh của sự sống vốn chỉ có thể được chuyển giao xuống bởi một người nào đó đã quá thuần thục về nó mà thôi. Có thể là một vài người nào đó được sinh ra có khả năng về Reiki bẩm sinh, hoặc là họ đã quên hẳn Reiki bằng cách nào đó. Tuy nhiên, hầu hết những người chữa lành nào mà chưa nhận được sự thuần hóa của Reiki từ một Reiki Sư Phụ thì họ không phải là dùng Reiki để chữa lành, mà họ dùng đến một dạng khác nào đó về sức mạnh của sự sống để thực hiện việc chữa lành. Reiki không được giảng dạy theo cách mà những kỷ thuật về chữa lành khác được giảng dạy. Nó được một Sư Phụ Reiki chuyển giao xuống cho học trò trong một quá trình thuần nhập. Tiến trình này xuất phát từ đầu, đến tim, rồi đến lòng bàn tay chakras, và tạo ra một sự liên kết đặc biệt giữa học trò và nguồn Reiki. Việc thuần nhập Reiki chính là một việc cảm nghiệm mạnh mẽ về mặt tâm linh. Các sinh lực của việc thuần nhập này được Reiki Sư Phụ phân tán xuống cho học trò. Tiến trình này được Reiki hay ý thức của Thượng Đế hướng dẫn để thực hiện việc điều chỉnh trong suốt cả tiến trình tùy thuộc vào những nhu cầu của mỗi học trò. Việc thuần nhập này cũng còn được hướng dẫn bởi các thần linh Reiki hay các loại thần thánh ma quái khác, cùng giúp trong việc triển khai tiến trình này. Rất nhiều báo cáo cho biết có nhiều sự cảm nghiệm mang tính huyền bí bao gồm cả những bức thông điệp riêng tư, những việc chữa lành, những viễn ảnh tương lại, và những cảm nghiệm về cuộc sống củ đã qua. Việc thuần nhập này cũng có thể làm tăng lên tính nhạy cảm về sự huyền bí hay sự đồng bóng. Các học trò thường báo cáo về những cảm nghiệm đó bao gồm những việc như: khai mở ra con mắt thứ ba, làm gia tăng lên khả năng nhận biết về trực giác, và những khả năng về đồng bóng, kêu hồn gọi mà khác sau khi lãnh nhận việc thuần nhập của Reiki.

Thế việc Đào Tạo Reiki Nâng Cao chính là gì? Đây là việc huấn luyện rất căng thẳng trong 1 ngày. Nó bao gồm: việc thuần nhập theo kiểu của Sư Phụ Usui vốn làm gia tăng lên sức mạnh của sinh lực Reiki có nơi bạn; việc học hỏi về biểu tượng của Sư Phụ Usui vốn làm gia tăng lên tính hiệu quả của những biểu tượng có trong phần Reiki II và có thể được sử dụng để chữa lành; việc thiền về Reiki để cũng cố thêm trí óc và mở rộng về mặt ý thức; các kỷ năng nâng cao trong việc dùng Reiki để giải quyết những vấn nạn hòng đạt được những mục tiêu đề ra; việc dùng Reiki để tự bảo vệ chính mình và những người khác; việc sử dụng những viên thạch ngọc và đá cùng với Reiki; cách làm thế nào để một hệ thống Reiki được tiếp tục làn truyền tới cho chính bạn và những người khác sau khi nó đã được nạp sinh lực vào; kiểu phẩu thuật đồng bóng của Reiki nhằm cho phép bạn loại bỏ sinh lực tâm linh tiêu cực ra khỏi chính bạn và những người khác, để gởi vào đó ánh sáng; một sự hướng dẫn về cách thiền Reiki nhằm giới thiệu bạn đến với những Reiki hướng dẫn khác, vốn cũng là nơi mà bạn nhận được thông tin và sự chữa lành; cuối cùng là việc đưa ra một bài tập cho những ai đang dự định dự khóa huấn luyện về Reiki III hay Reiki Sư Phụ. Bạn phải biết nghệ thuật hay thủ đoạn nếu như bạn muốn học khóa huấn luyện về Reiki III hay Reiki Sư Phụ. Lớp học này thường được dạy với Reiki III và kéo dài rất chi tiết trong 3 ngày. Giá của khóa học đó là $210."

Nhận Xét về Tính Hư-Thực:

Cũng hoàn toàn giống như những dạng khác về các kỷ năng của "cách chữa lành theo New Age," sau đây chính là những dạng chung phổ quát của Reiki:

(a). Kỹ thuật được quảng cáo như là một loại kỷ thuật đặc biệt và có tính đặc thù riêng biệt, nhưng đồng thời cũng có thể nhận được qua những khóa hội thảo vào cuối tuần;

(b). Việc lãnh nhận được sức mạnh phải xuất phát từ một đội ngủ gồm các Sư Phụ;

(c). Sức mạnh được điều khiển thông qua một nguồn sức mạnh cực kỳ siêu nhiên, có thể đến từ Thiên Chúa, thiên thần, hay vũ trụ;

(d). Đó chính là một sức mạnh tâm linh được vận hành thông qua một hệ thống khoa học gần như là siêu hình, trừu tượng và theo kiểu cơ giới;

(e). Những quyền lực về siêu linh đi kèm theo việc lãnh nhận sức mạnh để chữa lành;

(f). "Những người chữa lành" (Healers) thu tiền vào khi họ thực hiện việc chữa lành cho những người khác.

Usui được biết đến như là người xuống từ núi sau khi ngồi thiền để có những sức mạnh phi thường nhằm chữa lành cho công chúng. Ông ta sống trong những khu ổ chuột của một thành phố trong nhiều năm, có vẽ như là để thực hiện những việc chữa lành lạ kỳ và huyền bí không công cho những người nghèo khổ. Rồi, sau khoảng một thời gian, cũng chính những "bệnh nhân" được ông chữa lành, đã quay lại gặp ông, vì họ đã mất đi "những sự chữa lành" mà ông đã thực hiện nơi họ. Hay nói cách khác, việc ông dùng Reiki để chữa trị cho họ đã không còn mấy hiệu quả tuyệt đối lẫn tương đối nào cả.

Liền sau đó, Usui mới ngồi thiền để tự tìm hiểu xem lý do tại làm sao mà lại xảy ra hiện trạng này, và làm thế nào mà việc chữa lành của ông ta, sau cùng rồi cũng quay trở về lại với ông ta, và ông ta đã tìm ra một giải pháp để giải quyết vấn nạn đó. Ông sau đó đã quyết định rằng tất cả những bệnh nhân nào, sau khi đã được ông dùng phương pháp Reiki để "chữa lành," nay bệnh lại tái phát và quay trở lại gặp ông để chữa trị trở lại, thì ông phải thu tiền những người bệnh nhân đó, chứ ông không còn muốn chữa trị miễn phí nữa. Vì bị "thu" tiền, nên các bệnh nhân của ông, đã không còn dám quay trở lại nữa, kể từ đó, ông loan truyền rằng phương pháp chữa trị theo kiểu Reiki của ông là có hiệu lực, thế nhưng đó chỉ là một sự lừa bịp mà thôi!

Giống như hầu hết những người chữa lành theo các kỹ năng hay phương pháp của New Age (New Age healing techniques), những người thực hành và những trường chuyên dạy Reiki thì thường rất hay uyển chuyển để thay đổi việc thực hành của họ qua việc phối hợp với các kiểu thực hành khác như: việc sử dụng đến các bùa phép, ngải, hay các câu thần chú đầy tính ma thuật huyền ảo và trong suốt, để khéo léo bảo vệ việc thực hành một cách "tội lỗi" và "mờ ám" của họ. Ngoài những thứ đó ra, họ còn dùng đến những thứ như: giải phẩu "siêu linh, huyền bí" hay kiểu giải phẩu "ông đồng, bà bóng" (psychic surgery), nhóm phân tán sinh lực (group energy channeling), và thuyết duy linh (spiritualism) vốn bao gồm luôn cả việc lấn chiếm thể xác của người khác là do "sự hướng dẫn" ma thuật của một người nào đó.

(5) Trích Từ Trang Web của Reiki - Trong phần có liên quan tới Reiki and Catholic Institutions [Reiki và Các Tổ Chức Công Giáo] trang Web này có trích lại đoạn quảng cáo được viết ra như sau:

"Why receive Massage or Reiki while on retreat?

Because we believe that both are graced ways of experiencing God’s healing touch during a retreat.

‘In a pastoral context massage becomes a sacrament of touch, an anointing, for it combines one of the oldest and simplest of medical treatments with the ancient healing powers of ‘the laying on of hands’ and ‘the anointing with oil’. Hands are symbols of human service and communicators of the healing potential within. Oil is a biblical symbol of the divine gift of health, strength and respect for the whole person. In massage these symbols coalesce to heal, comfort, soothe, relax and strengthen the whole being.’ Mary Ann Finch”

"Tại sao phải nhận được sự xoa bóp hay Reiki trong khi đang tĩnh tâm?

Bởi vì chúng tôi tin rằng cả hai đều là những cách nhận lãnh ơn huệ để cảm nghiệm được tác động của việc chữa lành bởi Thiên Chúa trong khi đang tĩnh tâm.

'Trong bối cảnh của việc mục vụ thì việc xoa bóp trở thành một bí tích của việc tác động, đó chính là việc xức dầu, vì nó phối hợp một trong những cách chữa trị y học cổ điển và đơn giản nhất với những sức mạnh chữa lành xưa cổ của việc 'đặt các bàn tay trên mình' và việc 'xức dầu.' Bàn tay chính là những biểu tượng của việc phục vụ và việc giao tiếp của những người có tiềm năng chữa lành nội tại. Dầu chính là một biểu tượng trong Thánh Kinh nói về ơn huệ của Thiên Chúa dành cho con người chính là sức khỏe, sức mạnh và việc tôn trọng trong tổng thể của người đó. Khi xoa bóp thì những biểu tượng này được kết hợp chung lại với nhau để chữa lành, để an ủi, để xoa dịu, để làm thư giãn và phấn chấn toàn bộ cơ thể.' Mary Ann Finch"

Nhận Xét về Tính Hư-Thực:

Thì đây đúng là một lời quảng cáo mang đầy tính lố bịch, trơ trẽn và xem thường, cũng như thiếu hiểu biết về nguyên tắc của các bí tích trong Giáo Hội Công Giáo Chính Thống!

Việc xoa bóp theo kiểu trần tục không thể nào đem ra so sánh với bí tích xức dầu bệnh nhân của Giáo Hội Công Giáo được, vì Giáo Hội đã chỉ thị rất rõ cách mà các vị Linh Mục xức dầu cho bệnh nhân, ở chổ nào, và xức như thế nào, chứ không thể nào cứ tự tiện "xoa" và "bóp" từ đầu, cổ đến bộ hạ hay chổ kín của con người được!

Đây đúng là kiểu quảng cáo ẩn chứa sự bôi bác và coi thường Giáo Hội Công Giáo mà New Age muốn nhắm tới!

Những người Công Giáo có đức tin lung lay khi đọc vào lời quảng cáo này thì sẽ tin ra rằng Reiki đúng là phù hợp với đạo lý của Giáo Hội Công Giáo, nhưng thực chất là không, không hoàn toàn!

Rủi thay, vẫn có một số các y tá, các bác sĩ, các bệnh viện và các trung tâm tĩnh tâm của Giáo Hội Công Giáo đã "ngây thơ, vô tình" hay "không hiểu rõ hết ngọn nguồn" nên đã kèm Reiki vào như là một "dạng điều trị y học thay thế khác" (alternative form of medical treatment) trong môi trường Công Giáo chính thống.

Người viết đã từng tận mắt đọc thấy đoạn quảng cáo trên trong Trung Tâm Thần Linh Bon Secours (The Bon Secours Spritual Center) của một Bệnh Viện Công Giáo ở thành phố Marriottsville thuộc tiểu bang Maryland, do nữ y tá Mary Ann Finch đã quảng cáo một cách lố bịch và trơ trẽn như trên, do đó mong rằng độc giả VietCatholic sớm nhanh chóng phát hiện ra trò lừa bịp và bôi xấu Giáo Hội Công Giáo này của New Age khi Quý Vị có cơ hội thăm viếng các y tá, các bác sĩ, các bệnh viện và các trung tâm tĩnh tâm của Giáo Hội Công Giáo!

(6) Trích Từ Trang Web của Reiki - Cũng trong phần có liên quan tới Reiki and Hospitals [Reiki và Các Bệnh Viện] trang Web này có dẫn chứng cụ thể một đoạn được viết ra như sau:

"The Reiki Clinic at the Tucson Medical Center (TMC) in Arizona has a team of Reiki practitioners who give Reiki to patients in their rooms…The TMC program started in May 1995...The program first began in the Cancer Care Unit, but has since expanded to many other areas in the hospital. At first, the attending physician had to give permission for Reiki to be provided. This has changed, and now the attending nurse makes the request. Reiki sessions are given by two-person teams as this creates a feeling of safety and confidence for both the patients and the practitioners. A patient must sign a consent form and sessions are given in their rooms while they are in bed.

It is up to the Reiki team to explain Reiki to the patient before giving the treatment. They have found that this usually works best by first taking a few minutes to introduce themselves and get to know the patient, then explain the work they do. They have also found it best not to use the word “Reiki” at first when describing how they can help, but to talk about healing energy. They explain how healing energy exists in the body but is depleted when a person is sick, and they describe their work as helping to increase the patient’s healing energy supply. Later, after trust has been gained, they explain more about the technique and that it is called Reiki. They also play special healing music during the Reiki session.

Volunteers at the Reiki clinic have found it helpful not to use metaphysical terms when talking to patients or to hospital staff about Reiki. Terms like aura, chakras, energy bodies, etc. tend to cause confusion and mistrust. It works better to explain Reiki in simple everyday terms by simply saying that touching is something that everyone needs and enjoys. They also found that describing their work as Reiki treatments tended to create some fear, whereas calling them Reiki sessions worked much better.”

"Phòng mạch Reiki tại Trung Tâm Y Tế Tucson (TMC) ở tiểu bang Arizona có một đội ngũ những người thực hành Reiki để cung cấp Reiki cho các bệnh nhân ngay trong các phòng nằm viện của họ... . Chương trình này được khởi sự tại TMC vào tháng 5/1995. Chương trình thoạt đầu được bắt đầu tại Bộ Phận Chăm Sóc Ung Thư, thế nhưng sau đó đã được mở rộng ra các bộ phận khác trong bệnh viện. Thoạt đầu, thì vị bác sĩ đảm trách phải cho phép thì Reiki mới được cung cấp cho bệnh nhân. Giờ đây thì điều này đã thay đổi, và y tá có thể yêu cầu điều này cho bệnh nhân. Các khóa chữa lành Rieki thường được thực hiện bởi những nhóm gồm hai người vì điều này tạo ra một cảm giác an toàn và tự tin cho cả các bệnh nhân lẫn những người thực hành Reiki. Một bệnh nhân phải ký vào một đơn đồng ý và khóa Reiki sẽ được thực hiện ngay trong phòng mà bệnh nhân đang nằm viện.

Việc giải thích về Reiki cho bệnh nhân trước khi bắt đầu việc chữa trị là điều hoàn toàn phụ thuộc vào nhóm thực hành Reiki. Họ nhận thấy rằng cách hoạt động có hiệu quả nhất là đầu tiên dành ra vài phút để tự giới thiệu về chính họ, và để biết thêm về bệnh nhân, rồi sau đó giải thích cho bệnh nhân biết cách chữa trị này hoạt động như thế nào. Những người thực hiện việc chữa lành bằng "Reiki" nhận thấy rằng sẽ tốt hơn hết nếu như họ không dùng đến chữ "Reiki" khi thoạt đầu mô tả ra cách làm thế nào mà họ có thể giúp đỡ cho bệnh nhân, mà thay vào đó chính là việc nói về cách chữa lành bằng sinh lực. Họ giải thích làm thế nào mà việc chữa lành bằng sinh lực hiện diện trong cơ thể, nhưng lại bị làm cho suy yếu đi khi người đó bị bệnh, và họ mô tả về công việc của họ như là cách giúp đỡ để làm gia tăng nguồn cung ứng về việc chữa lành bằng sinh lực cho bệnh nhân. Một khi sự tin tưởng đã được hình thành giữa hai bên, thì khi đó những người thực hiện việc chữa lành bằng "Reiki" mới giải thích kỹ càng hơn nữa về kỷ thuật và điều được gọi là "Reiki". Họ cũng có cho chơi một loại nhạc chuyên về việc chữa lành đặc biệt khi thực hiện Reiki cho bệnh nhân.

Những thỉnh nguyện viên tại phòng mạch Reiki nhận thấy rằng sẽ có ích nếu như không dùng đến những thuật ngữ có tính siêu hình, trừu tượng khi nói chuyện với các bệnh nhân hay các nhân viên trong bệnh viện về Reiki. Những thuật ngữ như: hơi thoảng toát ra, chakras [tức các câu thần chú của Ấn Giáo như được người viết trình bày trong bài viết về Yoga - NV], sinh lực cơ thể, vân vân vì những thuật ngữ này gây ra sự mơ hồ và mất tin tưởng. Nó sẽ hoạt động có hiệu quả khi giải thích về Reiki theo những thuật ngữ thông dụng đơn giản hằng ngày bằng cách nói rằng: việc đụng chạm hay sờ mó đến chính là điều mà mọi người cần và thích thú. Những người thực hiện việc chữa lành bằng "Reiki" cũng còn nhận thấy rằng việc mô tả về công việc của họ như là những cách trị liệu theo kiểu Reiki, thường có khuynh hướng tạo ra sự sợ hãi phần nào đó, so với việc gọi đó là những những khóa Reiki."

Nhận Xét về Tính Hư-Thực:

Chỉ cần đọc sơ qua cách giải thích như trên, người sáng suốt cũng dễ nhận thấy rằng đây đúng là một thứ lạc giáo không hơn, không kém, vì nó cố tìm mọi cách luồn lách, qua việc dùng các ngữ từ, để dụ dỗ các bệnh nhân, và để thuyết phục họ dùng đến Reiki.

Những người thực hiện việc chữa lành bằng "Reiki" có cho chơi một loại nhạc chuyên về việc chữa lành đặc biệt khi thực hiện Reiki cho bệnh nhân, thì loại nhạc này chính là những câu âm điệu khi trầm bổng, khi du dương bằng tiếng Ấn, là tập hợp của một loạt vô số các câu thần chú kêu ma, gọi hồn, kêu ông đồng, bà bóng, vân vân... để kích thích và khơi dậy sự hiện diện của ma quỷ, một việc hoàn toàn trái ngược với giảng dạy của Giáo Hội Công Giáo truyền thống. Người Công Giáo nào mà lắng nghe hay thực hiện việc kêu hồn, và gọi tà ma về theo kiểu này, sẽ bị phạm Tội Trọng ngay tức khắc!

Những người thực hiện việc chữa lành bằng "Reiki" phải biết cách nhanh chóng, để lươn lẹo uốn nắn, và xoay chuyển theo rất nhiều cách giải thích mơ hồ khác nhau, để khống chế, dụ dỗ và lừa bịp đối tượng của họ, chính là "các bệnh nhân suy yếu" thường không mấy đủ sáng suốt và lý trí để có thể tự họ đưa ra quyết định.

Có rất nhiều bệnh nhận cực kỳ suy yếu tại các bệnh viện đã phải chịu đựng đến cách chữa lành theo các kỷ năng mờ ảo và huyền bí này (occult techniques), mà họ không tài nào có thể hiểu nổi, và thậm chí không có cả sự cho phép của họ nữa, vì rằng các y tá là những người quyết định thay cho các bệnh nhân rất suy yếu này. Do đó, điều quan trọng là cần phải có một người tỉnh táo và sáng suốt luôn túc trực bên bệnh nhân, để tham khảo và đưa ra quyết định thay cho bệnh nhân của mình, chứ không phải để cho các y tá lộng quyền quyết định thay thế cho người thân của mình.

Thực chất mà nói, mô hình chữa lành theo kiểu của ReikiNew Age nhìn chung, chính là việc tìm cách để thay đổi thân thể và tâm trí của chúng ta, vốn chính là đền thờ của Chúa Thánh Thần, để biến chúng thành những sào huyệt (dens) để cho tà ma, quỷ thuật, âm ám, huyền ảo và thần bí ngự trị, để từ đó làm giảm đi sự vận hành của các chức năng siêu hình, hòng chỉ có thể được sửa chữa và làm cho hoàn hảo trở lại thông qua việc truyền vào sinh lực cơ giới (mechanistic energy infusions). Đó chính là một mô hình về quyền lực vốn nhấn mạnh đến sự kiểm soát và thống trị sức mạnh tâm sinh dục (psychosexual forces) - tức một kiểu của lạc giáo, chuyên về sự huyền bí, và sự thủ dâm đồng bóng (occult and psychic masturbation).

(7). Thế Chúng Ta Cần Phải Làm Gì Để Loại Bỏ Hoàn Toàn Reiki - Hình Thức Lạc Giáo Có Sức Mạnh Quyến Rũ Thông Dụng Nhất Trong Các Loại Lạc Giáo - Khỏi Các Học Viện và Các Tổ Chức Công Giáo?

(1) Chúng ta có thể "xóa bỏ hoàn toàn các bức màn bí ẩn che đậy" của việc lừa dối này thông qua việc in ấn và phân tán ra bài viết này đến cho tất cả mọi người Công Giáo Việt Nam chúng ta.

Như trong Sách Ezekiel ở Chương 13, Câu 20-21 có viết:

"Này Ta chống lại các dải băng mà các ngươi dùng để săn bắt mạng người như săn bắt chim; Ta sẽ giựt chúng khỏi tay các ngươi và thả những mạng người các ngươi đã săn bắt như săn bắt chim. Ta sẽ xé khăn của các ngươi và sẽ giải thoát dân Ta khỏi tay các ngươi; chúng sẽ không còn là miếng mồi trong tay các ngươi nữa. Bấy giờ các ngươi sẽ nhận biết chính Ta là Đức Chúa."

(2) Chúng ta có thể ủng hộ và tài trợ cho những "trung tâm chữa lành" (healing centers) thật sự tại các bệnh viện, các trường đại học / cao đẳng, và các trung tâm tĩnh tâm (retreat houses) nào mà có bao gồm các chương trình như: việc giải tội bằng bí tích hòa giải; việc tôn kính Mình Thánh Chúa; việc xức dầu bệnh nhân do các Linh Mục thực hiện; việc đưa ra những chỉ dẫn về tâm linh đích thực và chân truyền bởi các vị Linh Mục linh hướng đạo đức và thánh thiện cho những ai đang gặp phải sự khủng hoảng về mặt tâm linh; và việc phục hồi cũng như tái hòa giải trở lại những ai mà trước kia đã đi lầm lạc bằng cách dính liếu vào các hoạt động của New Age, nay họ đã thức tỉnh và quay trở lại với đức tin Công Giáo tinh tuyền và thánh thiện của Giáo Hội.

(3) Những người Công Giáo nào, đặc biệt và cách riêng được Thiên Chúa ban cho có khả năng trổi vượt về đức tin, về việc chữa lành, việc giải thoát (deliverance) và việc chuyển lời cầu nguyện, có thể thành lập ra những nhóm nhận thức rõ và sâu hơn (discernment groups) dưới sự hướng dẫn của một vị Linh Mục đạo đức và thánh thiện, có kinh nghiệm về việc cố vấn tâm linh theo đúng với truyền thống nguyên thủy và vẹn toàn của Giáo Hội Công Giáo, để chính thức mở đầu ra việc hoạt động mục vụ công khai.

(4) Luôn tỉnh thức và cảnh giác trong tất cả mọi môi trường, nhất là các môi trường có liên quan đến Công Giáo nơi xã hội công cộng, vì Reiki New Age cũng như nhiều loại lạc giáo khác, thường hay thích tấn công vào để tìm cách chiếm ngự và khống chế tâm hồn và thể xác của những người Công Giáo có đức tin non nớt, suy yếu hay chưa mấy được trưởng thành.

(5) Luôn đối chiếu và so sánh với Thánh Kinh và Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo (Catechism of the Catholic Church hay CCC), cũng như tìm cách học hỏi, hay sưu khảo hoặc tra vấn thêm với Cha Giáo Sư tại các chủng viện hay giáo phận về những vấn đề có liên quan đến tín lý, hay những kiểu giải thích kỳ cục và lạ đời, vốn giả tạo và mang âm hưởng của "Công Giáo."

(6) Năng tham dự dự Thánh Lễ, cũng như Chầu Mình Thánh Chúa, rước lễ và xưng tội luôn để cho tâm hồn và thể xác luôn được canh tân và tỉnh thức!

(7) Biết nhanh chóng và khôn ngoan nhận biết ra mọi âm mưu của tà thuật và lạc giáo đang xâm chiếm cộng đồng, gia đình và cả Giáo Hội Công Giáo của chúng ta nữa!

Cũng giống như Chúa Giêsu đã bày tỏ sự giận dữ khi nắm lại quyền kiểm soát ở Nơi Nhà Cha của Ngài, thì chúng ta cũng vậy, chúng ta cần phải biết tích cực và tỉnh táo hơn nữa để đem những người thân yêu và các tổ chức Công Giáo của chúng ta ra khỏi những thứ thần tượng hay sự sùng bái giả tạo mà chúng ta phát hiện ra!

[*] Vajrayana hay Tantric hoặc Mật Giáo (Esoteric Buddhism) được Khoa Nghiên Cứu về Tôn Giáo của trường Đại Học Santa Clara mô tả như sau: Tantric chính là một dạng giáo phái tân thời nhất được bắt đầu vào năm 500 sau Công Nguyên. Nó còn có một tên gọi khác đó là "Phương Tiện Truyền Bá Kim Cương" (Diamond Vehicle).

Đây là một dạng của Phật Giáo hoạt động bằng cách sử dụng đến các câu thần chú, các bùa mê, các biểu tượng, các nghi lễ rất ư là phức tạp, để cố dành cho được các quyền năng về ma thuật, phù phép, hòng muốn đạt đến mức độ ánh sáng. Những "kỷ năng" về tâm sinh lẫn thể lý này được chuyển giao từ cấp sư phụ xuống cho cấp đệ tử thông qua rất nhiều cách bí truyền khác nhau, vốn giải thích tại sao mà chúng ta vẫn thỉnh thoảng gọi đây chính là giáo phái Tantric hay Mật Giáo.

[**] Tiếp tục loạt bài có chủ đề về "Lạc Giáo," xin xem thêm các bài nói về Harry Potter, Yoga, và Healing Touch, Inc. (hay HTC).