Baltimore - Đức Tổng Giám Mục Edwin O'Brien của tổng giáo phận Baltimore đã quyết định treo chén một linh mục và ngưng tất cả các hoạt động mục vụ của linh mục này sau một buổi lễ an táng có tính chất “liên tôn” quá trớn. Quyết định mạnh mẽ này của Đức Cha Edwin O'Brien đã diễn ra chỉ trong vòng 6 tuần từ khi ngài về nhậm chức Tổng Giám Mục Baltimore.

Cha Ray Matin trước nhà thờ Our Lady of Good Counsel
Trong thánh lễ an táng diễn ra tại nhà thờ Our Lady of Good Counsel ở Locus Point, South Baltimore, hôm 15/10/2007, cha Ray Martin, đã mời bà Annette Chappell, linh mục Anh Giáo của nhà thờ Redemption ở Locus Point cùng “đồng tế”.

Trong cuộc họp diễn ra hôm 8/11 tại Tòa Tổng Giám Mục Baltimore, cha Martin, người đang coi sóc 3 giáo xứ ở miền Nam Baltimore cho biết bà Annette Chappell không cùng truyền phép với ngài trong thánh lễ nhưng xác nhận có mời bà đọc Phúc Âm. Theo phản ảnh của anh chị em giáo dân, cha Martin đã trao Mình Thánh Chúa cho bà Annette Chappell. Tuy nhiên, cha Martin nói là ngài không nhớ rõ có trao hay không.

Đây không phải là lần đầu tiên cha Martin chịu những phàn nàn của anh chị em giáo dân về việc lạm dụng Phụng Vụ. Trước đây, đã có những phàn nàn về những “sáng tạo” của ngài trong cử hành Thánh Lễ. Trong quyết định đưa ra hôm 9/11, Đức Cha Edwin O'Brien cho biết cha Ray Martin sẽ không được cử hành Thánh Lễ công khai và các hoạt động mục vụ khác. Cha Martin cũng đã đưa ra một lá thư xin lỗi “vì đã gây ra tai tiếng cho Giáo Hội”.

Phát ngôn viên Tòa Tổng Giám Mục Baltimore cho biết hình thức kỷ luật trên đã được đưa ra vì cha Martin “đã liên tiếp vi phạm các giáo huấn của Giáo Hội”.

Được biết cha Ray Martin đã hoạt động mục vụ tại Baltimore trong 5 năm qua.