Một số tình hình diễn biến sau thư Đức Giáo Hoàng gởi Giáo Hội tại Trung Quốc

1. Tại Bắc Kinh.

Theo tờ Chinesenewsnet, Giáo hội tại Bắc Kinh chưa đề cập đế lá thư của Đức Giáo Hoàng gởi Giáo Hội tại Trung Quốc. Rất nhiều giáo dân đều nói chưa thấy thư của Đức Giáo Hoàng. Họ mong muốn lá thư được tuyên đọc công khai tại nhà thờ. Họ cũng mong Trung Quốc và Toà Thánh sớm lập quan hệ ngoại giao và được Đức Giáo Hoàng viếng thăm Trung Quốc.

2. Tại Thượng Hải.

Trong Thánh lễ sáng ngày 1-7, Đức Cha phụ tá Giáo Phận Thượng Hải Hình Văn Chi đề cập một phần nội dung lá thư của Đức Giáo Hoàng, nhưng có cán bộ của nhà nước hiện diện trong Thánh lễ.

Trong cuộc phỏng vấn, một giáo dân Thượng Hải nói, chính quyền không nên can thiệp vào quyền hành của Giáo Hội. Giáo dân này nói : “Đức Giáo Hoàng bổ nhiệm tất cả các giám mục trên toàn thế giới, nếu chính quyền Trung Quốc cho rằng bổ nhiệm giám mục của Đức Giáo Hoàng tại Trung Quốc là can thiệp chủ quyền của Trung Quốc, thì có phải Đức Giáo Hoàng đã can thiệp vào toàn thế giới ?” Người này cho rằng hiểu biết của chính phủ Trung Quốc quá hẹp hòi.

3. Đức Hồng Y Trần Nhật Quân.ở Hồng Kông

Ngày 1-7, khi được báo Trung Hoa phỏng vấn về mối quan hệ giữa Trung Quốc và Vatican, Đức Hồng Y Trần Nhật Quân nói : “Hồng Kông không có tham dự vào việc này, đây là chuyện ngoại giao của Trung Quốc và Toà Thánh. Khi được hỏi có phải Toà Thánh muốn thoả hiệp với Trung Quốc, Đức Hồng Y không trả lời trực tiếp, nhưng nói rằng giáo dân phải biết lắng nghe. Ngài nói, lá thư giải thích cặn kẽ cho giáo dân tại Trung Quốc những việc không rõ ràng trong mấy năm qua, và có chỉ dẫn rất cụ thể.