Tĩnh tâm và họp mặt Ban Văn Hoá các Giáo xứ trong Giáo hạt Ninh Thuận

Ngày 24 tháng 3 năm 2007, Linh Mục Đặc Trách Văn Hoá Giáo Hạt Phêrô Lê Minh Cao đã tổ chức một buổi tĩnh tâm và họp mặt các anh chị em thuộc Ban Văn Hoá các Giáo xứ trong Giáo hạt Ninh Thuận tại Nhà thờ Giáo xứ Quảng Thuận. Đây là buổi họp mặt đã được dự định từ trước Tết Nguyên đán nhằm đánh giá ưu, khuyết điểm và trao đổi kinh
Tĩnh tâm họp mặt Ban Văn Hóa các giáo xứ hạ Ninh Thuận
nghiệm qua công tác triển lãm vừa rồi nhân đó phác thảo một chương trình xây dựng công tác văn hoá ở từng giáo xứ trong thời gian sắp tới. Cùng tham dự còn có hai vị khách mời đặc biệt là Linh Mục Phêrô Võ Tá Khánh tức thi sĩ Trăng Thập Tự và nhạc sĩ Phaolô Maria Cao Huy Hoàng. Cha Hạt Trưởng Giuse Trương Phúc Tinh không tham dự được nhưng ngài cũng đã ủng hộ 500.000 đồng chi phí cho buổi họp mặt. Cha Sở Triệu Phong F.X. Nguyễn Vinh Danh cũng ủng hộ 100.000 đồng.

Buổi sáng, Cha Cao chia sẻ với anh chị em về Tông Huấn KITÔ HỮU GIÁO DÂN (Christifideles Laici) của Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, trong đó đề cập và nâng cao vai trò người tín hữu trong xã hội hiện tại đồng thời nhấn mạnh việc phát triển văn hoá trong vai trò sứ giả của công tác truyền giáo và tinh thần hiệp thông.

Sau đó, Cha Khánh chia sẻ một vài nhận định tổng quan về đời sống Kitô hữu hiện nay, tầm nhận thức và hoạt động tông đồ giáo dân ở một số giáo xứ đồng thời giúp anh chị em hiểu rõ hơn về vai trò của hoạt động văn hoá Công giáo trong cuộc sống chứng nhân Tin Mừng hôm nay. Sau đó, Cha Khánh và Cha Chung giúp anh chị em thống hối và hiệp dâng Thánh Lễ.

Sau cơm trưa và nghỉ trưa, anh Cao Huy Hoàng đã chia sẻ với anh chị em về một số điển hình và cách vận động sáng tác văn học Công giáo ở một số giáo xứ. Qua đó anh chị em có thể nhận thấy công tác văn hoá bắt đầu từ những việc thật đơn sơ nhưng đem lại ảnh hưởng rất lớn trong đời sống đạo của tín hữu.

Họp mặt Văn Hóa
Buổi thảo luận sau đó rất sôi nổi vì hầu hết các thành viên tham dự đều góp ý kiến. Có thể tóm lược như sau:

1. Nhân sự thiếu thốn là tình trạng chung nơi nhiều giáo xứ.

2. Tình trạng thiếu thông tin và đói văn hoá Công giáo (sách báo, phim ảnh) trong hầu hết các giáo xứ.

3. Sự quan tâm chưa đúng mức của một số Cha xứ khiến công tác văn hoá bị đóng khung trong một số việc lặt vặt như căng băng rôn, trang trí…

4. Điều kiện kinh tế khó khăn ở một số giáo xứ vùng sâu, vùng xa.

5. Giáo dân chưa có thói quen tiếp cận văn hoá Công Giáo. v.v……….

Ban Tổ Chức đã đưa ra một bản dự thảo về công tác phát triển văn hoá Công Giáo trong toàn Giáo hạt để anh chị em có thể góp ý, sau đó sẽ hoàn thiện và trình Cha Hạt Trưởng, Đức Cha Giáo phận. Qua trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm, một số ý kiến được đúc kết như sau:

Thánh lễ trong cuộc họp mặt và tĩnh tâm Ban Văn Hoá
1. Có thể phát triển nhân sự cho công tác văn hoá thông qua các đoàn thể (mời cộng tác…)

2. Vận động để xây dựng Phòng Đọc Sách (khởi sự là dành cho Thiếu Nhi), chia sẻ thông tin, bài vở qua Internet, làm bản tin giáo xứ…

3. Vận động sáng tác (bắt đầu từ Thiếu Nhi và các Đoàn Thể), vận động các Đoàn Thể viết bài Thu Hoạch Tin Mừng, và vận động Thiếu Nhi tóm ý bài giảng lễ Chúa Nhật của Cha Xứ.

4. Vận động Ban Hành Giáo và Cha Xứ hỗ trợ Thiết Bị Văn Phòng cho công tác văn hoá (khoảng 2 triệu đồng cho một máy tính và một máy in)

5. Liên kết chặt chẽ các anh chị em thuộc Ban Văn Hoá các Giáo xứ trong Giáo hạt nhằm có thể giới thiệu bài vở, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm, làm việc đồng bộ trong tinh thần hiệp nhất và bác ái. Ra một tờ Nội San dành cho Ban Văn Hoá Giáo Hạt, số đầu tiên dự kiến vào dịp Phục Sinh. Trước tiên, xin các Cha Xứ giúp hỗ trợ trong việc thông tin liên lạc vì hầu hết các anh chị em chưa có Email và điều kiện kết nối Internet.

6. Cha Khánh sẽ hỗ trợ một số tài liệu giúp anh chị em có được khái niệm về cách sáng tác văn học Công giáo.

7. Dự kiến kỳ tĩnh tâm và họp mặt kế tiếp của Ban Văn Hoá Giáo Hạt sẽ tổ chức vào tháng 8/2007. Trong đó sẽ có phần tập huấn và nâng cao “nghiệp vụ” cho anh chị em trong công tác phát triển và sáng tác văn học Công giáo.

Sau khi bế mạc, anh chị em đã qua Giáo xứ Thạch Hà theo lời mời của anh Nguyễn Hồng Lạc, UV Văn Hoá Giáo xứ Thạch Hà, để tham quan Nhà Truyền Thống Giáo xứ. Buổi chia tay đầy lưu luyến diễn ra dưới cơn mưa tầm tã, Cha Xứ Thạch Hà phải nhờ người chạy đi mua cho mỗi người một cái áo mưa nhưng…, hình như Trời cũng muốn níu chân người ở lại!

Ban Văn Hoá Giáo Hạt xin kính cảm ơn Quý Cha đã hỗ trợ tinh thần lẫn vật chất, đã đáp ứng lời mời bằng việc cử các UV Văn Hoá tham dự, đã góp lời cầu nguyện cho ngày tĩnh tâm và họp mặt của chúng con. Chúng con cũng xin kính cảm ơn Linh Mục Thi sĩ Trăng Thập Tự và Nhạc sĩ PM Cao Huy Hoàng đã bỏ công sức để đến chia sẻ với chúng con. Chúng con cũng xin kính cảm ơn Cha Giacôbê Bùi Chung đã giúp chúng con Thống Hối và Hoà Giải cùng Thiên Chúa. Chúng tôi cũng xin tri ân Thầy Lâm và quý chị em hậu cần đã giúp đỡ và hỗ trợ cho Ban Văn Hoá Giáo Hạt trong ngày tĩnh tâm vừa qua. Xin Thiên Chúa ban ơn lành hồn xác ở đời này và thưởng công bội hậu ở đời sau cho quý vị vì những công việc âm thầm mà quý vị đã và đang làm cho Giáo Xứ và Giáo Hội.

TM. Ban Văn Hoá Giáo Hạt