VietCatholic trước đây đã theo dõi vụ Linh Muc Jon Sobrino, Dòng Tên, một thần học gia mà tư tưởng thần học của Ngài có nhiều điều không thích hợp với giáo huấn của Giáo Hội. VietCatholic đã viết 2 bản tin về vụ này. Bản tin đầu viết ngày 9/3, bản tin thứ hai ngày 14 tháng 3. Cả 2 bản tin chúng tôi, cũng như các bản tin công giáo quốc tế khác đều nói LM Sobrino sẽ bị rút huấn quyền.

Khi viết như vậy chúng tôi đã dựa trên 4 tài liệu của các cơ quan truyền thông Công Giáo Hoa Kỳ như CNS, CNA, ETWN, CWN được đăng vào các ngày khác nhau từ ngày 9/3 đến ngày 13/3. Các tài liệu đó đều nói LM Jon Sobrino sẽ không đươc phép dậy tại các trường Công Giáo nữa, nói khác đi là LM Jon Sobrino bị rút huấn quyền, một quyền mà Giáo Hội dành riêng cho các thần học gia

Tuy nhiên vào ngày 15 tháng 3 Văn Phòng Báo Chí của Toà Thánh loan tin, Bộ Giáo Lý Đức Tin đã không ban hành một biện pháp kỷ luật đối với Linh Muc Jon Sobrino như các bản tin quốc tế đã loan mà chỉ ban hành một Thông Tư (Notification) nói rằng một số tác phẩm của Sobrino “hàm chứa một số luận đề thần học sai lầm hoặc nguy hiểm và có thể làm hại đến các tín hữu.” Những sai lầm về Kitô Học trong 2 cuốn sách của cha Jon Sobrino là cuốn “Đức Giêsu Kitô, Vị Giải Phóng” (Jesucristo liberador: Lectura histórico-teoló gica de Jesús de Nazaret, 1991) và “Niềm Tin vào Đức Kitô” (La fe en Jesucristo: Ensayo desde las víctimas, 1999). Hai tác phẩm này đã gây nhiều tiếng vang ở Châu Mỹ La tinh và đã được dịch ra nhiều thứ tiếng. Vào tháng 3/2005, Sobrino đã trình lên Thánh Bộ lời giải thích cho quan niệm của mình, nhưng sau khi xem xét, Thánh Bộ không nghĩ rằng lời biện hộ của Sobrino là “thoả đáng vì trong bản chất, các điểm sai lầm được nhắc đến trong danh sách các luận cứ sai lầm vẫn còn tồn tại trong văn bản.”

Cùng lúc đó, thông báo của Bộ GLĐT khẳng định rằng mối quan tâm cho những anh chị em nghèo và bị áp bức của cha Sobrino cũng là mối quan tâm của toàn Giáo Hội Công Giáo. Như vậy LM Jon Sobrino không bị rút huấn quyền như tin tức các hãng thông tấn Công Giáo quốc tế đã loan.

Tuy vậy, Thánh Bộ xác nhận khi đưa ra Thông Tư này, Thánh Bộ “không có ý phán xét chủ đích của tác giả, nhưng có bổn phận phải minh xác những luận đề không phù hợp với giáo lý của Hội Thánh.” Những luận đề này được xem như đặt nhẹ giáo lý truyền thống về vai trò của Đức Kitô và Hội Thánh và coi trọng chiều kích xã hội trong công cuộc cứu chuộc. Dù sao, Thánh Bộ đã không đưa ra một biện pháp chế tài nào cho thần học gia Sobrino như giới truyền thông đã thổi phồng trong mấy ngày qua.

Thông tư của Tòa Thánh bằng Anh có thể được xem ở dưới đây:

www.zenit.org/ english/visualiz za.phtml? sid=104493.

Thánh Bộ cũng đưa ra lời giải thích về trường hợp của Jon Sobrino:

www.zenit.org/ english/visualiz za.phtml? sid=104494.

VietCatholic đăng bản tin này để làm sáng tỏ vấn đề