Báo chí Hoa Lục cho hay trong cuộc điện đàm, hai ông đã bàn thảo với nhau về việc tăng cường quan hệ song phương. Cuộc nói chuyện còn được thực hiện sau khi các viên chức cao cấp hai nước kết thúc vòng đàm phán để mở rộng hợp tác chống khủng bố.

Hồi đầu tháng này, đại sứ Nga tại Bắc Kinh cũng cho báo chí biết lãnh tyụ Giang Trạch Dân và Tổng Thống Putin của Nga gọi điện nói chuyện với nhau mỗi tuần, để bàn thảo về sách lược đối với Bắc Hàn và tình hình bán đảo Triều Tiên.

Cũng tại Bắc Kinh, ông Lý Duy Nghĩa, phát ngôn viên của Văn Phòng Nhà Nước Trung Quốc đặc trách vấn đề Ðài Loan kêu gọi phía Ðài Bắc đồng ý mở đường bay trực tiếp nối liền hai bên.

Ông Lý Duy Nghĩa nói lập trường của Hoa Lục là ủng hộ tất cả mọi điều có lợi cho hai bên, nhất là những điều có thể giúp đưa hai bên trở lại bàn hội nghị để nói chuyện thống nhất đất nước. Dù vậy, ông này cũng nhắc lại các chuyến bay nếu thành hình phải dựa theo hai điều kiện là trước hết Ðài Loan phải công nhận là một phần lãnh tổ của Hoa Lục và thứ nhì là đường bay từ Ðài Loan đến Trung Quốc phải được kể là những đường bay trong nước. Cả hai điều kiện vừa nói đều không được chính quyền Ðài Bắc chấp nhận. (RFA)