BANGKOK -- Rạng sáng Chúa nhật ngày 18/2, tức mùng 2 Tết năm Đinh Hợi, có tiếng chuông điện thoại gọi tôi và hỏi: “Hôm nay có lễ Việt Nam ở đâu? Lễ ở nhà thờ nào? Nằm trên đường nào? Xin cha nói chuyện điện thoại bằng tiếng Thái cho tài xế hiểu!

Thánh lễ Mừng Xuân Mới cho Việt Kiều
Đó là các bạn trẻ Việt Nam đang lao động trên đất Thái Lan. Cứ tới hẹn lại lên! Hôm nay các bạn từ nhiều nơi trên đất Thái rủ nhau về đi lễ Việt Nam.

Họ thuê xe du lịch 12 chỗ để đi lễ. Tôi hỏi sao không đi xe búyt hay các phươntg tiên công cộng cho rẻ tiền? Các bạn đáp: “Chúng con thuê xe này để tránh bị cảnh sát Thái Lan bắt!”. Phần lớn các bạn sang Thái làm việc không có giấy tờ hợp lệ. Một số bạn sang Thái bằng đường du lịch rồi ở lại làm việc. Số khác nhờ người dắt qua Thái và chịu mất một số tiền, rôì ở lại Thái. Do đó, mỗi lần đi lễ như vậy là như một lần chịu tử đạo! Các bạn trẻ cũng rất nhớ nhà, nhớ quê hương và rất muốn về Việt Nam ăn Tết như câu lục bát sau đã nằm lòng trong họ:

Dù ai buôn bán gần xa

Nhớ ngày Tết đến rủ nhau mà về!


Nhưng các bạn trẻ này không về được vì không có giấy tờ đi lại, không có tiền về xe, và còn rất nhiều lý do khác nữa…, nên họ đành phải ở lại đón Tết Việt trên đất Chùa Vàng.

Thánh lễ mừng Xuân mới năm nay được cử hành trong một hội trường của trường đại học thánh Gioan (saint John University). Địa điểm này nằm trên đường Lát-Bráo, thuộc thủ đô Băng-Cốc, Thái Lan.

Lúc 8g sáng, các bạn trẻ đã có mặt tại địa điểm cử hành thánh lễ. Họ tìm đến tòa Cáo giải để xưng tội. Tòa Giải tội là hai chiếc ghế kê ngồi đối diện nhau. Có đến ba tòa giải tội như thế và có ba cha đến ngồi tòa là: cha Chalerm KijMong Khol, người Thái gốc Việt; Cha Giuse Trịnh Ngọc Hiên, dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam và cha Giuse Nguyễn Tiến Đức, dòng Đa Minh Việt Nam (hai cha Việt Nam hiện đang du học ở Thái).

Lúc10g sáng, các bạn trẻ đã xưng tội xong và sốt sắng tham dự thánh lễ mừng Xuân. Có khỏang 200 bạn trẻ hiện diện để tham dự thánh lễ. Họ‎ cầu nguyện với nhau trong bài thánh ca Xuân : “Ngày đầu xuân, con dâng lên Thiên Chúa chí tôn, lời cảm mến-chúc khen cha chí lành- Chúa đã ban thêm một mùa xuân, mùa xuân sáng tươi hy vọng, cho mọi người trên dương gian.”. Đòan rước ba cha đồng tế tiến về lễ đài.

Hoan hỉ cùng nhau trong Ngày Xuân
Khung cảnh thánh lễ là một hội trường, nơi được mượn tạm thời cho cộng đòan Việt Nam có chỗ để qui tụ nhau tham dự thánh lễ (hiện nay, cộng đòan Việt Nam chưa có một nơi ổn định để tổ chức các sinh hoạt đạo đức). Âm thanh được dùng trong lễ là một chiếc loa và một cái mi-crô nhỏ cắm dây vào một bình xạc. Sau khi cha chủ tế đọc lời nguyện ở giữa bàn thờ, loa, mi-crô và bình xạc được di chuyển sang bên giảng đài để đọc Lời Chúa. Sau đó loa, mi-crô và bình xạc lại được di chuyển về bàn thờ để sử dụng. Tuy dù có những bất tiện đó, nhưng thánh lễ vẫn vẫn diễn ra long trọng với ba cha đồng tế. Một cha chủ tế, một cha đọc Tin mừng và một cha giảng lễ.

Trong bài giảng, các bạn trẻ được đón nhận tin vui của ngày Tết: “Cũng như bánh Dầy, bánh Chưng dễ làm ở trong nhà, lá gói và nhân đâụ dễ kiếm trong vườn, chứ chẳng cần phải tìm đâu xa xôi, bí quyết hạnh phúc cũng thế, trong vườn, trong nhà, trong tầm tay và trong lòng bạn. Chỉ cần thay đổi con mắt nhìn, chúng ta sẽ thấy được nước hạnh phúc là Nước Trời ở ngay bên cạnh”.

Đặc biệt năm nay, lần đầu tiên sau thánh lễ mừng Xuân, các bạn trẻ xếp thành hàng đôi đi lên nhận lộc xuân Lời Chúa để Lời Chúa sẽ soi sáng và hướng dẫn cuộc sống cho các bạn trẻ đang phải tha phương để cầu thực! Sau khi nhận lộc xuân Lời Chúa, mỗi bạn cũng nhận được lộc xuân từ hoa trái ruộng vườn là một trái qúyt. Có bạn trẻ đến gặp tôi và nói : “Thưa cha, con thấy lộc xuân Lời Chúa thật đúng với hòan cảnh của con”. Rồi bạn mở lộc Xuân ra đọc: ‘Không một thử thách nào đã xảy ra cho anh em mà lại vượt quá sức lòai người. Thiên Chúa là Đấng trung tín. Người sẽ không để anh em bị thử thách quá sức, nhưng khi để anh em bị thử thách, Người sẽ cho kết thúc tốt đẹp, để anh em có sức chịu đựng’. (1Cor. 10,13).

Chương trình được tiếp diễn với các tiết mục văn nghệ mừng xuân Đinh Hợi do các bạn trẻ tự biểu diễn, dưới sự dẫn dắt của quý xơ Việt Nam, dòng Con Đức Mẹ Mân Côi ở Thái, và có sự đóng góp của quý thầy Việt Nam dòng Ca-Mê-Liên ở Thái. Các tiết mục văn nghệ thật vui và dí dzỏm với nhiều thể lọai như đơn ca, song ca, tốp ca, những câu hò vui và những bài hát múa hoặc sinh hoat...

Vì thời gian có hạn, lúc15g, các tiết mục văn nghệ đành phải tạm ngưng dù vẫn còn muốn tiếp diễn. Các bạn trẻ ngậm ngùi chia tay đầy lưu luyến! Họ bắt tay nhau và cầu chúc những lời chúc Xuân thật tốt đẹp! Rồi họ hẹn nhau lần họp mặt tới : “Cứ tới hẹn lại lên bạn nhé, còn hai tháng nữa sẽ có lễ Việt Nam!”