Zenit – Trong bản tin đánh đi ngày 4/2/2007, thông tấn xã Công Giáo Zenit đã cho biết thêm chi tiết về sắc lệnh của Tòa Thánh phạt ngưng thi hành “chức thánh” (a divinis) đối với Đức Giám Mục Fernando Armindo Lugo Méndez, 57 tuổi, Giám Mục San Pedro.

Đức Hồng Y Giovanni Battista Re, tổng trưởng Bộ Giám Mục, đã ký sắc lệnh nói trên, trong đó, Tòa Thánh “hết sức lấy làm tiếc” đã phải thi hành án “phạt ngưng thi hành chức thánh theo Giáo Luật 1333, đoạn 1” của Bộ Giáo Luật.

Đức Hồng Y Battista Re cũng đã viết riêng cho Đức Cha Méndez bày tỏ sự buồn phiền của ngài trước việc Đức Cha Méndez nhất quyết ra tranh cử tổng thống như trong tuyên bố do Đức Cha Méndez đưa ra hôm 25/12/2006.

Từ nay, Đức Cha Lugo Méndez không được phép thi hành thừa tác vụ giám mục của mình. Sắc lệnh nhấn mạnh ngài không được “thi hành các hoạt động bản quyền và cai trị và các chức trách cũng như quyền hạn đến từ chức giám mục”.

Chính Ðức Cha đã xin Ðức Bênêđitô XVI cho ngài trở lại bậc giáo dân, tức hoàn tục, “để trở lại tình trạng giáo dân trong Giáo Hội”, nhưng thỉnh cầu này đã bị từ chối, bởi vì trong lá thư đính kèm, Đức Hồng Y Re giải thích rằng “thánh chức giám mục đã được ngài lãnh nhận cách tự do đời đời”, để phục vụ cho các linh hồn chớ không phải một cộng đoàn chính trị qua trách vụ cai trị đất nước. Sắc lệnh ghi rõ rằng Đức Cha Lugo Méndez “vẫn tiếp tục ở trong bậc giáo sĩ và tiếp tục bị ràng buộc phải làm tròn các nghĩa vụ được giao phó cho ngài, dù bị ngưng không được thi hành thánh chức”.

Tưởng cũng nên biết thêm là theo giáo luật 285 và 287, Giáo Hội không đồng ý cho các linh mục dấn thân hoạt động chính trị đảng phái.

Cựu GM Fernando Lugo xem bóng đá
Đức Cha Mendez sinh ngày 30/5/1949. Ngài được thụ phong linh mục dòng Ngôi Lời vào ngày 15/8/1977. Ngày 17/4/1994, ngài được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II bổ nhiệm Giám Mục San Pedro và đã nhận giáo phận vào ngày 5/5/1994. Ngày 11/1/2005, ngài nộp đơn xin từ chức Giám Mục San Pedro để tham gia các hoạt động chính trị.

Đức Hồng Y Re đã cảnh cáo Đức Cha Lugo về triển vọng của những ngăn trở giáo luật ngay cả trước khi ngài công bố quyết định ra tranh cử chức vụ tổng thống vào sau lễ Giáng Sinh vừa qua. Đức Hồng Y Re đã viết cho ngài những lời lẽ rất tha thiết khi ngài nộp đơn xin từ chức.

“Vì danh Chúa Giêsu Kitô, tôi xin Đức Cha hãy suy tư nghiêm chỉnh về hành vi của mình và hệ quả của nó đối với Đức Cha và với Giáo Hội”.

Đức Hồng Y nhấn mạnh rằng việc Đức Cha tham gia vào chính trị “rõ ràng là tương phản với trách nhiệm nghiêm chỉnh của một Giám Mục Công Giáo là người được mời gọi bảo vệ sự hiệp nhất của Giáo Hội, bảo vệ tín lý của Giáo Hội, sự thờ phượng và kỷ luật”.

Về phần mình Đức Cha Lugo tuyên bố “từ bỏ” chức thánh của mình và công khai tuyên bố từ bỏ hàng ngũ giáo sĩ như hiến pháp Paraguay đòi buộc. Theo hiến pháp nước này các vị giáo sĩ không được ra tranh cử các chức vụ công quyền.

Đức Cha Lugo đang tích cực vận động tranh cử tổng thống Paraguay vào tháng 5 năm 2008. Đối thủ chạy đua vào chức vụ này với ngài là tổng thống đương nhiệm Nicanor Duarte Frutos thuộc đảng Colorado, là đảng đã nắm quyền cai trị Paraguay từ 60 năm qua.

Nhiều người cho rằng Đức Cha Lugo có khả năng thắng cử nhưng đa số quan sát viên cho rằng ngài cầm chắc thất bại. Trong thời gian làm Giám Mục San Pedro, Đức Cha Lugo, với khuynh hướng nghiêng về thần học giải phóng, đã nhiều lần xúi giục nông dân đấu tranh đòi đất đai kể cả bằng bạo lực. Điều này khiến cho giới tư bản và trung lưu tại Paraguay cảm thấy lo sợ và do đó, khó lòng ủng hộ ngài trong cuộc tranh cử sắp tới.