Hôm 1/2/2007, Sứ thần Tòa Thánh tại Paraguay, Đức Tổng Giám Mục Lorenzo Baldisseri cho biết là Tòa Thánh đã quyết định treo chén Đức Cha Fernando Lugo Mendez, nguyên Giám Mục San Pedro nay đã về hưu. Quyết định này đã do Đức Hồng Y Giovanni Battista Re, Bộ Trưởng Bộ Giám Mục công bố sau khi Đức Cha Mendez từ chối tuân theo các yêu cầu của Tòa Thánh theo đó ngài phải ngưng hoạt động tranh cử vào chức vụ tổng thống nước này.

Cựu GM Fernando Lugo xem bóng đá
Đức Cha Mendez sinh ngày 30/5/1949. Ngài được thụ phong linh mục dòng Ngôi Lời vào ngày 15/8/1977. Ngày 17/4/1994, ngài được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II bổ nhiệm Giám Mục San Pedro và đã nhận giáo phận vào ngày 5/5/1994. Ngày 11/1/2005, ngài nộp đơn xin từ chức Giám Mục San Pedro để tham gia các hoạt động chính trị.

Đức Hồng Y Re đã cảnh cáo Đức Cha Lugo về triển vọng của những ngăn trở giáo luật ngay cả trước khi ngài công bố quyết định ra tranh cử chức vụ tổng thống vào sau lễ Giáng Sinh vừa qua. Đức Hồng Y Re đã viết cho ngài những lời lẽ rất tha thiết khi ngài nộp đơn xin từ chức.

“Vì danh Chúa Giêsu Kitô, tôi xin Đức Cha hãy suy tư nghiêm chỉnh về hành vi của mình và hệ quả của nó đối với Đức Cha và với Giáo Hội”.

Đức Hồng Y nhấn mạnh rằng việc Đức Cha tham gia vào chính trị “rõ ràng là tương phản với trách nhiệm nghiêm chỉnh của một Giám Mục Công Giáo là người được mời gọi bảo vệ sự hiệp nhất của Giáo Hội, bảo vệ tín lý của Giáo Hội, sự thờ phượng và kỷ luật”.

Về phần mình Đức Cha Lugo tuyên bố “từ bỏ” chức thánh của mình và công khai tuyên bố từ bỏ hàng ngũ giáo sĩ như hiến pháp Paraguay đòi buộc. Theo hiến pháp nước này các vị giáo sĩ không được ra tranh cử các chức vụ công quyền.

Đức Cha Lugo đang tích cực vận động tranh cử tổng thống Paraguay vào tháng 5 năm 2008. Đối thủ chạy đua vào chức vụ này với ngài là tổng thống đương nhiệm Nicanor Duarte Frutos. Nhiều người cho rằng Đức Cha Lugo có khả năng thắng cử nhưng đa số quan sát viên cho rằng ngài cầm chắc thất bại. Trong thời gian làm Giám Mục San Pedro, Đức Cha Lugo, với khuynh hướng nghiêng về thần học giải phóng, đã nhiều lần xúi giục nông dân đấu tranh đòi đất đai kể cả bằng bạo lực. Điều này khiến cho giới tư bản và trung lưu tại Paraguay cảm thấy lo sợ và do đó, khó lòng ủng hộ ngài trong cuộc tranh cử sắp tới.