Ngài than phiền một mẫu hình đang xuất hiện trong những nước khác

Đức Gioan Phaolô II gởi một sứ điệp chứng tỏ tình liên đới cho trưởng rabbi thành Rome, lên án sự làm mất thiêng những ngôi mộ Do thái trong một nghĩa trang địa phương.

Hơn 50 mộ, cùng với 5 lăng, bị phá hoại trong nghĩa trang Verano, chính quyền hay sáng thứ Năm. Sự phá hoại này bao gòm những viên đá cẩm thạch bị đập bể, đánh bật những Ngôi sao David và chẻ đôi các áo quan.

Vừa nghe tin, Đức Giáo hoàng thỉnh cầu gởi một bức điện tín cho Trưởng Rabbi Riccardo Di Segni, bày tỏ sự buồn phiền sâu xa của ngài về cử chỉ đáng ghét này, cử chỉ nối dài một loạt những biến cố tương tự được minh chứng thường xảy ra cách đáng buồn tại Âu châu và những lục địa khác.

Qua sứ điệp của ngài, Đức Thánh Cha bày tỏ sự gần gũi thiêng liêng của ngài với các gia đình bị xúc phạm trong tình yêu và phẩm giá của họ.

Đang khi cương quyết lên án những hành vi bỉ ổi như thế và những cảm giác bài Do thái linh hứng chúng, Đức Giáo hoàng bảo đảm những kẻ bị xúc phạm về sự thương nhớ của ngài trong kinh nguyện, ngõ hầu Đấng Tối Cao sẽ ban ơn an ủi cho tất cả những ai đau khổ và ban bình an đời đời cho các kẻ quá cố trong cộng đồng thương yêu này, đó là nội dung bức điện tín do Đức Hồng Y Angelo Sodano, Thư Ký Vatican, đánh đi.


Trong số các ngôi mộ bị xúc phạm có ngôi mộ của Rabbi Angelo Sacerdoti, người lãnh đạo cộng đồng Do thái trong thời Phát xít, cho tới 1936.

Cảnh sát đang điều tra trường hợp. Các phe phái chính trị và công luận đã thẳng thừng lên án sự phá hoại văn hóa này.

Rabbi Di Segni nói sự mạo phạm này giống như sự mở ra một vết thương, một lăng mạ nghiêm trọng đối với ký ức đã được giữ trong chỗ này và xúc phạm tới tất cả những biểu trưng liên quan với chỗ đó.

Việc phá hoại này xảy ra trong ngày các người Do thái nhắc nhớ sự phá hủy Đền thờ Jerusalem, mộ sự trùng hợp càng gây nên đau đớn hơn nữa, rabbi nói.

Ông nói những cuộc tấn công mới đây chống các cộng đồng Dothái tại Âu châu trực tiếp liên can, trong một quan hệ nhân-quả, với tình trạng căn thẳng tại Trung Đông.

Nhiều hành động đã xảy ra, ví dụ, tại nước Pháp, trực tiếp liên can tới tình trạng căn thẳng địa phương và tới sự hiện diện của các nhóm người quá khích gốc Arab, họ muốn khơi lên sự xung đột cũng tại cấp bậc địa phương, rabbi nói.