Ngày 23 / 10 / 2006 đến hết ngày 26 / 10 / 2006 khoảng hơn 40 nữ tu trẻ của 2 hội dòng Mến Thánh Giá của Giáo Phận Vĩnh Long tụ họp về Vĩnh Long dự khoá bồi dưỡng thường kỳ.

- Các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Cái Nhum và Dòng Mến Thánh Giá Cái Mơn sau khi tiên khấn, được bồi dưỡng thường kỳ trong 3 năm, theo chương trình của Giáo Phận. Nhưng vì đồng lúa của Giáo Phận Vĩnh Long chín vàng quá nhiều, mà nguồn cung cấp thợ gặt vẫn còn thiếu, nên những thợ gặt mới vào nghề cũng phải tung ra cánh đồng.

- Nhận thấy các thợ gặt chưa được lành nghề như thế, một nỗi lo âu cho những người có trách nhiệm vì nhu cầu của cánh đồng đòi hỏi càng ngày càng có nhiều người và tay nghề cũng phải thành thạo hơn, nên từ năm 1998, Đức Giám Mục Giáo Phận Vĩnh Long lúc bấy giờ là Đức Cha Giacôbê Nguyễn Văn Mầu đã tổ chức cho các nữ tu trẻ tụ họp về dự khoá thường kỳ cứ mỗi 3 tháng một lần; như vậy một năm được 4 lần và kéo dài trong 3 năm. Các chị vừa thi hành việc mục vụ, vừa được bồi dưỡng cho những gì còn thiếu, vừa nâng cao trình độ nhận thức và cũng bồi dưỡng cho đời sống cá nhân của mỗi người trên bước đường phục vụ.

- Từ 200 năm qua, Giáo Phận Vĩnh Long có những bàn tay âm thầm phục vụ, với những công việc hết sức đời thường bên cạnh người giáo dân. Những bàn tay, những con người, những cuộc sống này đã đem đến cho mọi người được niềm tin, sự hiểu biết và đời sống đạo vững vàng cho đến ngày hôm nay. Đó là những nữ tu của 2 Hội Dòng Mến Thánh Giá Cái Nhum và Mến Thánh Giá Cái Mơn của Giáo Phận Vĩnh Long. Các chị hiện diện hầu hết trong các họ đạo của Giáo Phận. Các chị không lớn tiếng nơi công trường, cũng không hùng biện nơi công cộng, nhưng các chị sống gần với mọi người và đảm trách những công việc mà người giáo dân bình thường không thể nào làm được như: các chị lo chuẩn bị những việc cần thiết cho thánh lễ, giúp mọi người tham dự thánh lễ tích cực hơn. Các chị còn giúp cho mọi người những kiến thức cơ bản về đời sống đức tin và thực hành đời sống một người Công Giáo cho tốt. Các chị không chỉ giúp mọi người bằng lời nói, nhưng bằng chính đời sống của mình. Cách sống đơn sơ giản dị nói lên lòng chân thành, sự nhiệt tình gần gủi cho mọi người nhận ra được tình yêu thương và sự hy sinh mà một người bình thường không thể có được. Các chị tận tuỵ với công việc và chu toàn trách nhiệm chung cũng như những trách nhiệm riêng của một của một nữ tu, giúp cho mọi người nhận ra được Tình Yêu Thương bao la của Thiên Chúa đang bao bọc lấy họ. Người già cả, người yếu đau, người nghèo khổ bệnh tật, người cô đơn, người thất vọng nản chí, cho dù ở nơi đâu cũng có sự hiện diện thân ái và bàn tay diệu hiền của các chị vươn tới. Những bàn tay nhẹ nhàn, những bước chân âm thầm nơi những con người với tuổi xuân đầy sức sống và với sức sống đó đã mang đến cho đời những kết quả không âm thầm.

- Thiên Chúa không bao giờ để cho những việc tốt đẹp mà Ngài đã khởi sự phải hư đi. Thật thế, hơn 200 năm qua, khởi đầu từ những hạt giống nhỏ nhoi được tung gieo vào vùng hẻo lánh Cái Nhum, cũng vì thời thế và nhu cầu đòi hỏi nên khoảng 50 năm sau, những hạt giống âm thầm này cũng đã mọc lên nơi vùng đất limh thiêng Cái Mơn. Thời gian trải qua đã hơn 200 năm, những hạt giống từ ban đầu nay trở thành những nhân tố thật cần thiết cho sự sống của người Công Giáo, nhất là sự sống đạo của Giáo Phận Vĩnh Long, một nguồn nhân tố không thể thiếu được.

- Trong thời buổi mọi người lo tìm kiếm những lợi nhuận vật chất, lo tận hưởng những thú vui của riêng mình, thế mà vẫn còn những người biết bỏ đi những gì là của riêng mình để lo cho cuộc sống của người khác; Đó là những nữ tu Dòng Mến Thánh Giá. Những người thật trẻ trung đầy sức sống, những người thật nhiệt tình và dư thừa tài năng, lại bước vào con đường âm thầm phục vụ. Các chị phục vụ trong âm thầm nhưng không cô đơn, các chị phục vụ dịu dàng nhưng không mềm yếu, các chị đến những nơi xa xôi hẻo lánh nhưng không bị bỏ rơi, những bước chân âm thầm nhưng hoà nhịp thật đều trong Chúa. Các chị được lo lắng chăm sóc cho công việc cần thiết của mình từ những người có trách nhiệm; lo lắng trong chuyên môn của việc phục vụ, chăm sóc về đời sống cả vật chất lẫn tinh thần. Trong sự chăm sóc đó, ngày 23 / 10 / 2006 không phải là lần đầu, cũng không chỉ những người này thôi, nhưng đã gần 10 năm qua, các chị đã được chăm sóc như thế trong giáo Phận Vĩnh Long. Ngày hôm nay các chị lại trở về như bao nhiêu lần khác và cũng như nhiều người khác, các chị từ nhiều nơi trong Giáo Phận trở về Vĩnh Long, mặc dù đường xa mệt nhọc, nhưng nét tươi vui và sự trẻ trung đầy sức sống vẫn còn nguyên vẹn trên nét mặt. Các chị gặp gở nhau, được học hỏi, trau dồi thêm kiến thức và được giải đáp những vấn nạn cụ thể trong đời sống phục vụ. Mặc dù mỗi ngày phải làm việc hết công xuất trong 8 giờ liền, nhưng các chị không hết sức mà muốn nhận được nhiều hơn thế nữa, nhưng công việc chỉ cho phép được như thế.

- Sau những ngày bồi dưỡng ngắn ngủi nhưng thật lợi ích, các chị nhanh chóng trở về nơi trách nhiệm để tiếp tục công việc phục vụ của một người nữ tu, tiếp tục với những bước chân âm thầm nhưng không cô đơn, tiếp tục mang những bàn tay dịu hiền để xoa dịu nỗi đau cho bao người cần đến.

- Những con người thật trẻ trung đầy sức sống, những thiếu nữ duyên dáng yếu mềm trước mắt người đời, thế mà những con người đó thật can đảm, dám hiến trọn tuổi xuân, dám hiến trọn sức sống của mình để đem niềm vui, đem Tin Mừng đến cho mọi người.

- Xin Thiên Chúa bồi dưỡng những gì còn thiếu sót nơi các chị, xin Thiên Chúa nâng đở các chị và hướng dẫn các chị để các chị đầy đủ nghị lực trên bước đường phục vụ, cho Danh Chúa mỗi ngày được rạng sáng hơn.