ROME 20/10/06 -Hàng năm mỗi dịp kết thúc tháng chay Ramadan, Hội Đồng Tòa Thánh Về Đối Thoại Liên Tôn thường gửi một sứ điệp tới các tín hữu Hồi Giáo trên khắp thế giới. Năm nay sứ điệp của Hội Đồng Tòa Thánh kêu gọi thế giới Hồi Giáo cùng hợp tác với người Kitô Giáo để thực thi hòa bình.

Hàng năm Hội Đồng Tòa Thánh Về Đối Thoại Liên Tôn chỉ âm thầm gửi sứ điệp tới thế giới Hồi Giáo. Tuy nhiên, năm nay việc gửi sứ điệp cho thế giới Hồi Giáo có vẻ như được tổ chức quy mô. Hội Đồng đã tổ chức cuộc họp báo nhấn mạnh đến tầm quan trọng của sứ điệp năm nay, và nhắc lại việc Tòa Thánh muốn đối thoại với Hồi Giáo.

Các đây hơn một tháng, sau khi ĐGH Bênêđictô XVI đưa ra lời nhận xét về Hồi Giáo tại Regensburg, thế giới Hồi Giáo đã dấy lên phong trào phản đối do vậy sứ điệp năm nay nhấn mạnh tới việc đối thoại với Hồi Giáo là “cần thiết hơn bao giờ hết” để giữa người Kitô Giáo và Hồi Giáo có thể cùng hợp tác với nhau, giải quyết vấn đề ngày càng trầm trọng. Đó là bạo động và khủng bố.

Sứ điệp cũng nhắc lại lập trường trước sau của Tòa Thánh là tôn giáo không bao giờ được dùng như là cái cớ cho việc sử dụng bạo lực. Sứ điệp cũng kêu gọi người Hồi Giáo hợp tác với người Kitô giáo để chống khủng bố. “Nếu những người có niềm tin như chúng ta mà không góp phần vào việc giải quyết vấn đề bạo động và khủng bố thì người ta sẽ đặt nghi vấn về sự ích lợi của tôn giáo và lòng ngay chính của những người quỳ lậy trước Thượng Đế”

Sứ điệp cũng đề cập tới các lãnh vực hai bên có thể hợp tác với nhau để giảm bớt nổi khổ đau cho con người và gia tăng sự kính trọng nhân phẩm, đời sống và gia đình.

Kết thúc sứ điệp, Hội Đồng Tòa Thánh kêu gọi thế giới Hồi Giáo: “Chúng ta có thể hợp tác và xin đừng làm việc một cách riêng rẽ".

Ký tên trên sứ điệp năm nay là ĐHY Paul Poupard, Chủ Tịch Hội Đồng Tòa Thánh về Đối Thoại Liên Tôn và Tồng Thư Ký là đức TGM Pier Luigi