Fides (5/9/2006). Trong sứ điệp nhân kỷ niệm 20 năm biến cố Cầu Nguyện Liên Tôn cho Hòa Bình diễn ra vào năm 1986 tại Assisi, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng “ngay cả khi chúng ta cầu nguyện cùng nhau cho hòa bình, điều quan trọng là lời cầu nguyện phải diễn ra theo những thể thức phân biệt phù hợp với các tôn giáo khác nhau”.

Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã nhấn mạnh như trên trong sứ điệp gởi cho Đức Cha Domenico Sorrentino, Giám Mục giáo phận Assisi-Nocera-Umbra-Gualdo Tadino, Italia nhân kỷ niệm lần thứ 20 biến cố Cầu Nguyện Liên Tôn cho Hòa Bình. Biến cố này được nhớ đến hàng năm tại Italia trong 2 ngày 4 và 5 tháng 9 hàng năm.

Trong sứ điệp, Đức Thánh Cha đã nhắc đến sự kiện là Đức Gioan Phaolô II đã hết sức thận trọng khi đề cập đến “tinh thần Assisi”. Để chứng minh cụ thể, Đức Thánh Cha đã nhắc lại những lời Đức Gioan Phaolô II đã nói trong lời khai mạc buổi cầu nguyện để tránh những ngộ nhận dẫn đến sự cổ võ lý thuyết tôn giáo hổ lốn, tổng hợp dựa trên chủ nghĩa tương đối.

“Sự kiện là chúng ta tề tựu nơi đây không bao hàm bất cứ ý định tìm kiếm một sự đồng thuận tôn giáo chung hay ý định thương thảo về xác tín đức tin. Cũng không có nghĩa là các tôn giáo có thể hòa hợp khi đứng trước một đề án trần thế vượt quá khả năng của mình. Đây cũng chẳng phải là việc thú nhận có chủ nghĩa tương đối trong các niềm tin tôn giáo”. (Đoạn 2. Diễn văn trước các vị Lãnh Đạo và các Đại Diện của các Giáo Hội Kitô và các Cộng Đồng Tôn Giáo Thế Giới – Đức Gioan Phaolô II 27/10/19986).

Đức Thánh Cha nhấn mạnh: “Tôi muốn tái khẳng định nguyên tắc này như là căn bản cho sự đối thoại tôn giáo đã được Công Đồng Vatican II đưa ra trong Tuyên Ngôn về Quan Hệ của Giáo Hội đối với các tôn giáo không Kitô”.