Một người Công giáo được đệ đạt làm Giám mục giáo chủ của Giáo hội Anh giáo tại Hoa Kỳ

Nữ Giám mục Katharine Jefferts Schori, thuộc giáo phận Nevada được lớn lên là người Công giáo vừa được bàu chọn làm một nữ Giáo chủ của Giáo hội Anh giáo tại Hoa Kỳ, một Giáo Hội có tới 2.3 triệu tín đồ.

Theo tờ Sydney Morning Herald cho hay Nữ Giám mục Schori, theo thành phần cấp tiến, ủng hộ cho việc đồng tính luyến ái và là Nữ giáo chủ đầu tiên trong Giáo Hội Anh Giáo. Vai trò của bà ngang hàng với ĐTGM Canterbury.

Qua dòng lịch sử, Giáo Hội Anh giáo đã bị phân hóa và việc bầu chọn này sẽ còn làm phân hóa hơn nữa.

Các vị giáo chủ bảo thủ tiên đoán vị Nữ giáo chủ Schori 52 tuổi này sẽ ảnh hưởng đến việc Giáo hội Anh giáo chấp nhận việc đồng tính luyến ái và việc bàu chọn này sẽ làm cho nhóm bảo thủ chống đối phản bác việc phong chức linh mục cho nữ giới nhiều hơn nữa.

Chỉ ở Tân Tây Lam và Canada mới có nữ giám mục và bà là một giáo chủ duy nhất giữa 38 vị giáo chủ trong Giáo Hội Anh giáo toàn cầu. Lễ nghi nhận chức của bà sẽ diễn ra tại Nhà thờ Chính tòa quốc gia tại Thủ đô Washington vào tháng 11 tới đây.

Nữ GM Schori được lớn lên là người Công giáo giáo, nhưng sau này bỏ đạo Công giáo sang Anh Giáo. Bà là một nữ phi công và bà đậu tiến sĩ về Hải Hà học chuyên về cá mực và con hào oyster.