WASHINGTON DC -- Theo tiên đoán của đại đa số các báo của Hoa Kỳ cũng như các chuyên gia về chính trị, xã hôi, thẩm phán Samuel Alito, người được Tổng Thống Bush đề cử vào chức vụ thẩm phán tòa án tối cao của liên bang Hoa Kỳ thay thế nữ thẩm phán về hưu Sandra Day O’Conor, hầu như chắc chắn sẽ được chấp thuận bởi Thượng Viện Hoa Kỳ.

Nếu ông Alito, 1 người Công giáo gốc Ý, được chấp thuận vào cuối tháng giêng này, thì đây là lần đầu tiên trong lịch sử hơn 200 năm của Hoa Kỳ, các thẩm phán Công Giáo chiếm đa số trong tòa án tối cao của Hoa Kỳ. Cùng với chánh án John Robert và các thẩm phán Antonin Scalia, Anthony Kennedy, Clarence Thomas, thẩm phán Samuel Alito sẽ có thể bảo vệ thành công những giá trị đạo đức theo khuôn mẫu của Giáo hội Công Giáo. Một phán quyết gần nhất về vấn đề trợ giúp người bệnh tự tử ở tiểu bang Oregon đã được thông qua trong những ngày gần đây; trong đó 2 vị thẩm phán Antonin Scalia, Clarence Thomas và chánh án John Roberts cực lực phản đối. Vấn đề này được nêu lên từ thời ông John Ascroft, cựu Bộ Trưởng Tư Pháp Hoa Kỳ.

Hy vọng với sự tiến cử mới nhất một trong 9 thẩm phán tối cao của Hoa Kỳ, thẩm phán Samuel Alito sẽ có thể cùng với các vị thẩm phán khác khôi phục những giá trị đạo đức vốn đang bị bỏ qua. Những vấn đề nổi cộm bao gồm luật phá thai, án tử hình, hôn nhân đồng tính,.. có thể sẽ được xem xét theo lương tâm của đạo Công Giáo.