1. Cả 10 triệu người tham dự cuộc rước kiệu rước tượng Chúa chịu nạn Black Nazarene ở Manila, Phi Luật Tân trong năm nay
Có những báo cáo khác nhau về số người tham dự cuộc rước kiệu rước tượng Chúa chịu nạn Black Nazarene ở Manila, Phi Luật Tân trong năm nay. Tuy nhiên, một con số được nhiều nguồn in đề cập đến là trên 10 triệu người.
Tượng Chúa chịu nạn Black Nazarene, làm bằng gỗ, với kích thước như người thật, nhìn xa giống như làm bằng đồng đen nhưng thực ra làm bằng gỗ.
Bức tượng được một nghệ nhân Mễ Tây Cơ chạm trỗ vào thế kỷ thứ 16 và được các giáo sĩ Tây Ban Nha dòng Augustinô đưa đến Phi Luật Tân vào năm 1606. Truyền thuyết cho rằng bức tượng có màu đen sau khi trải qua một trận hỏa hoạn trên chiếc thuyền buồm Tây Ban Nha chở bức tượng này.
Năm 1650, Đức Giáo Hoàng Innôcentê thứ 10, ban phép cho các sư huynh dòng Santo Cristo Jesús Nazareno được dùng bức tượng này trong việc truyền bá lòng sùng kính Chúa Giêsu chịu nạn tại thủ đô Manila của Phi Luật Tân. Trong những thập niên đầu, bức tượng được trưng bày tại nhiều nhà thờ khác nhau. Lý do là vì bức tượng được cho là có quyền năng kỳ diệu. Càng ngày càng có nhiều người nhận được ơn lạ, cho nên bức tượng phải được dời đến các nhà thờ lớn hơn cho phù hợp với số tín hữu đến kính viếng. Cuối cùng, vào năm 1787, sau khi Tiểu Vương Cung Thánh Đường Black Nazarene được xây xong tại quận Quiapo, bức tượng được đưa đến đây từ đó cho đến nay.
Mỗi năm bức tượng được đưa ra khỏi Tiểu Vương Cung Thánh Đường trong các cuộc rước vào ngày 9 tháng Giêng, ngày thứ Sáu Tuần Thánh và ngày 31 tháng 12.
Trong ba cuộc rước trên, cuộc rước vào ngày 9 tháng Giêng là trọng thể hơn cả vì đó là dịp người dân Phi Luật Tân cầu mong một năm mới tốt lành. Năm ngoái cuộc rước kéo dài 7km này bị hủy bỏ vì đại dịch coronavirus.
Trong cuộc rước ngày 9 tháng Giêng hàng năm, bức tượng được đưa từ Tiểu Vương Cung Thánh Đường đến nhà thờ San Nicolás de Tolentino trong khu Intramuros hay Nội Thành, là nơi bức tượng được trưng bày trước khi được chuyển đến Quiapo.
Tại nhà thờ Quiapo các thánh lễ được tổ chức từ nửa đêm 8 tháng Giêng cho đến sáng ngày mùng 9 khi bức tượng được long trọng rước trở lại để tái diễn lại việc di dời bức tượng. Cuộc rước này, do đó, gọi là Traslación, nghĩa là “chuyển giao long trọng” từ nhà thờ cũ ở Intramuros về nhà thờ mới.
Trong cuộc rước kiệu ngày 9 tháng Giêng, hàng chục ngàn người đi chân đất mặc áo màu vàng và màu hạt dẻ cố chen lấn để chạm được vào tượng Chúa chịu nạn. Nhiều trường hợp khỏi bệnh kỳ lạ và tức khắc đã được ghi nhận.
Những ai không thể chạm vào bức tượng thì ném những chiếc khăn tay của họ vào các tình nguyện viên đứng trên xe hoa được các thanh niên kéo bằng dây thừng. Các tình nguyện viên sẽ lau những khăn này trên những phần của thập tự giá và bức tượng với niềm tin chủ nhân của những chiếc khăn ấy sẽ được chữa khỏi những bệnh tật, được sức khỏe tốt, và một cuộc sống tốt đẹp hơn.
Đám rước hàng năm này, luôn luôn là một sự kiện náo nhiệt và gây nhiều cảm xúc, đã diễn ra dưới sự bảo vệ an ninh rất chặt chẽ. Khoảng 5,000 cảnh sát và quân đội được giao nhiệm vụ bảo vệ cuộc rước kiệu, cùng với những con chó đánh hơi bom và máy bay do thám vần vũ trên bầu trời.
Trong thời đại dịch coronavirus, đã không có cuộc rước kiệu long trọng này.
Trong năm 2022, Nhà thờ Quiapo đã ấn định giới hạn 400 người cho mỗi thánh lễ. Tuy nhiên, 15 thánh lễ được cử hành trong ngày lễ 9 tháng Giêng. Điều này có nghĩa là chỉ 6,000 người có thể tham gia các cử hành bên trong nhà thờ.
Source:Lica News
2. Au Revoir, Justin Trudeau
Tờ National Catholic Register có bài nhận định nhan đề “Au Revoir, Justin Trudeau” – “Giã biệt nhé, Justin Trudeau”.
Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.
Khi nói đến việc là tín hữu Công Giáo trung thành nơi công cộng, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã đạt được một sự khác biệt đáng chê trách: Thành tích của ông tại nhiệm tệ đến mức khiến Tổng thống Joe Biden trông có vẻ tốt hơn khi so sánh.
Thật vậy, khi Trudeau chuẩn bị rời nhiệm sở vì không được lòng cử tri Canada, thật trớ trêu khi chính trị gia Công Giáo trên danh nghĩa này lại có thể là thủ tướng chống Công Giáo nhất trong lịch sử đất nước mình.
Trước tiên, hãy xem xét hành vi sai trái kinh hoàng của ông liên quan đến câu chuyện bôi nhọ “mộ tập thể” về trường nội trú đã làm hoen ố danh tiếng của Giáo hội tại Canada một cách sâu sắc và bất công. Khi cuộc tranh cãi này nổ ra vào năm 2021 — do những tuyên bố vô căn cứ về những “mộ tập thể” không có biển báo được cho là nằm cạnh một số trường nội trú do chính phủ Canada chỉ định dành cho trẻ em thổ dân mà ngày nay không còn hoạt động — Trudeau biết rõ rằng không có cơ sở đáng tin cậy nào cho những tuyên bố đang được lan truyền rằng các linh mục Công Giáo, tu sĩ và giáo dân làm việc trong các trường học đã che đậy cái chết của nhiều học sinh.
Trudeau cũng hoàn toàn nhận thức được rằng lý do duy nhất khiến không có một bản kê khai toàn diện về các địa điểm chôn cất không có biển báo của trẻ em và nhân viên đã tử vong tại các trường học, chủ yếu là do các bệnh truyền nhiễm, là vì chính phủ Tự do của ông đã từ chối tài trợ cho một bản kê khai như vậy — mặc dù đã được ủy ban điều tra di sản của các trường nội trú Canada khuyên một cách cụ thể rằng nên làm như vậy. Nếu chế độ Trudeau đã làm như vậy, thì cuộc tranh cãi năm 2021 sẽ không bao giờ xảy ra.
Nhưng thay vì hành động để làm rõ sự việc, Trudeau lại “là một người Công Giáo” tung ra một loạt những lời chỉ trích gay gắt nhằm vào Giáo hội vì vai trò của Giáo Hội trong việc điều hành nhiều trường nội trú. Những sự xuyên tạc trắng trợn về mặt chính trị của ông, nhằm đổ lỗi cho việc giải quyết sai hồ sơ trường nội trú của chính ông, đã trực tiếp góp phần vào chiến dịch đốt phá và phá hoại đầy thù hận sau đó đã gây thiệt hại cho hơn 100 nhà thờ Canada, hầu hết là nhà thờ Công Giáo. Cho đến ngày nay, ngay cả khi ngày càng có nhiều bằng chứng tiếp tục làm mất uy tín của các tuyên bố về “mộ tập thể”, Trudeau vẫn chưa rút lại những lời lăng mạ của mình đối với Giáo hội.
Tiếp theo hãy xem xét sự ủng hộ không kiềm chế của Trudeau đối với phá thai hợp pháp trong suốt hơn chín năm tại nhiệm. Cũng giống như Tổng thống Biden đã làm trong chiến dịch thành công để vào Tòa Bạch Ốc năm 2020, Trudeau đã biến sự ủng hộ phá thai của mình thành vấn đề chiến dịch thương hiệu trong cả ba chiến thắng bầu cử của mình. Nhưng trong khi Tổng thống Biden vẫn dè dặt trước sự khó chịu của người Công Giáo về việc thúc đẩy phá thai trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, và thích giao phó sự cổ vũ ủng hộ phá thai công khai của chính quyền mình cho Phó Tổng thống Kamala Harris, Trudeau chưa bao giờ thể hiện một dấu vết hối hận cá nhân nào về việc ủng hộ chính trị của mình trong tư cách là một Thủ tướng đối với việc giết chết những đứa trẻ chưa chào đời.
Sau đó là vai trò của Trudeau trong việc khởi xướng chế độ hỗ trợ y tế tự tử của Canada. Trong thời gian tại nhiệm, quốc gia phía bắc này đã trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực này, qua đó đánh dấu một lĩnh vực khác mà nhà lãnh đạo Công Giáo Canada đã áp dụng chính sách công hủy hoại cuộc sống, trực tiếp trái ngược với giáo lý của Giáo hội về tính thánh thiêng của mọi mạng sống con người. Tổng thống Biden, may mắn thay, đã không đóng vai trò tương tự trong việc ủng hộ thành phần chính thứ hai này của nền văn hóa cái chết.
Sự thiếu trung thành của Trudeau đối với giáo lý Công Giáo không chỉ giới hạn ở những lĩnh vực này. Cấp tiến đến mức có lỗi tệ hại, ông đã nhấn mạnh đến việc tham gia trong các cuộc diễn hành “Tự hào”, cũng như ủng hộ mạnh mẽ các yếu tố khác của ý thức hệ giới tính vốn nổi bật trong nhiệm kỳ của ông. Và một trong những động thái đặc trưng khác của ông, là việc hợp pháp hóa hoàn toàn cần sa, đã thu hút sự chỉ trích rộng rãi từ các nhà lãnh đạo Công Giáo.
Không có vấn đề nào trong số này nằm trong danh sách những mối quan tâm của cử tri khiến Trudeau phải tuyên bố từ chức trong tuần này. Tình trạng suy thoái của nền kinh tế Canada rõ ràng là mối quan tâm chung hàng đầu của họ. Tất nhiên, những người Công Giáo trung thành của Canada cũng chia sẻ mối quan tâm này. Nhưng xét đến hồ sơ của người đồng đạo sắp rời đi về việc xúc xiểm Giáo hội của họ một cách bất công, và việc ông ta ủng hộ phá thai, tự tử có sự hỗ trợ và các chương trình nghị sự khác trực tiếp xung đột với các giáo lý cơ bản của Giáo hội, những người Công Giáo này thậm chí còn có nhiều lý do hơn để nhanh chóng từ bỏ vị thủ tướng cực kỳ không được lòng dân của họ.
Source:National Catholic Register
3. Đức Thượng phụ Đại kết Bácthôlômêô mừng lễ Giáng Sinh theo Lịch Giuliô với cộng đồng nói tiếng Nga tại Constantinople
Hôm thứ Ba, ngày 7 Tháng Giêng năm 2025, Đức Thượng phụ Đại kết Bácthôlômêô đã chủ sự Thánh lễ Giáng Sinh theo lịch Giuliô tại Nhà thờ Thánh Anrê Tông đồ ở Galata, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, nơi cộng đồng nói tiếng Nga của thành phố này thờ phượng.
Phụng vụ Thánh được cử hành bằng tiếng Slavơ bởi Đức Cha Iakovos cùng Phó tế Epiphanios và tiếng hát của ca đoàn cộng đồng. Trong bài giảng của mình, Đức Thượng phụ đã nồng nhiệt chúc mừng Giáng Sinh vui vẻ đến đông đảo tín hữu và một lần nữa bày tỏ sự quan tâm trìu mến của Giáo hội Mẹ đối với tất cả những người con tinh thần của mình. Đức Thượng Phụ nói rằng trong khi tất cả những người sống ở Thổ Nhĩ Kỳ tận hưởng phước lành của hòa bình, chiến tranh vẫn tiếp diễn ở các nước láng giềng và kêu gọi các tín hữu cầu nguyện “để năm nay chiến tranh sẽ chấm dứt và hòa bình sẽ ngự trị trên thế giới”.
Nhắc đến sự hiện diện của Giám mục cộng đồng Công Giáo Rôma tại Constantinople, là Đức Cha Massimiliano Palinuro, Đức Thượng Phụ cũng thảo luận về chuyến đi sắp tới của Đức Giáo Hoàng Phanxicô tới Thổ Nhĩ Kỳ để cùng nhau tôn vinh lễ kỷ niệm 1700 năm Công đồng Chung Nicê đầu tiên trong năm nay:
“Với Giáo Hội Công Giáo Rôma chị em, chúng ta cùng nhau bước đi, cùng nhau làm việc và cùng nhau cầu nguyện cho ngày trọng đại và vinh quang của sự hợp nhất của tất cả sẽ đến sớm nhất có thể. Bạn biết rằng Giáo hội Chính thống của chúng ta trong mọi nghi lễ đều cầu nguyện cho hòa bình của toàn thế giới, sự ổn định của các Giáo hội thánh thiện của Chúa và sự hợp nhất của tất cả mọi người. Chúng tôi hy vọng lời cầu nguyện này của Giáo cộng đoàn ta sẽ sớm trở thành hiện thực, vì vinh quang của Chúa.”
Kết thúc bài phát biểu của mình, ngài bày tỏ lòng biết ơn đối với các giáo sĩ phục vụ cộng đồng nói tiếng Nga và tất cả những người chịu trách nhiệm cho công việc đang được thực hiện ở đó. Cha Panaretos, linh mục phụ trách cộng đồng nói tiếng Nga của Istanbul, cũng đã gửi lời chào đến Đức Thượng Phụ Ngài bày tỏ rằng cộng đồng này “chào đón mọi tín hữu Chính thống giáo bất kể nguồn gốc hay quốc gia nào, và đó là lý do tại sao hôm nay, các bạn sẽ thấy các tín hữu từ Nga, Ukraine, Moldova, Gagauzia, Belarus, Georgia và cả những người anh em bản xứ”, cầu xin Đức Thượng Phụ ban phước cho cộng đồng đông đảo này.
Tưởng cũng nên biết thêm: Vào ngày 7 Tháng Giêng, 2021, Đức Thượng Phụ Kirill đã ra lệnh chấm dứt tất cả mọi hình thức hiệp thông Thánh Thể giữa các linh mục Chính Thống Giáo Nga và các linh mục thuộc tòa Constantinople. Đức Thượng Phụ Kirill cũng ra lệnh ngưng không cầu nguyện cho Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô trong các nghi thức Phụng Vụ.
Cha Panaretos là một linh mục Chính Thống Giáo Nga đã bị Thượng Phụ Kirill huyền chức vì chống lại cuộc xâm lược Ukraine của Putin. Ngài được Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô đón nhận và bổ nhiệm coi sóc cộng đồng nói tiếng Nga của Istanbul.
Source:Orthodox News
4. Đức Giáo Hoàng yêu cầu trợ lý đọc bài phát biểu chính sách đối ngoại thường niên của mình, nói với các đại sứ rằng ngài đang bị cảm lạnh
Hôm thứ Năm, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói với các đại sứ cạnh Tòa thánh rằng ngài không thể trình bày bài phát biểu chính sách đối ngoại thường niên và đã yêu cầu một phụ tá trình bày thay.
Đức Phanxicô bắt đầu bài phát biểu với giọng nói khàn khàn, chào mừng các đại sứ tụ họp tại Hội trường Phước lành.
Nhưng chỉ sau vài dòng trong bài phát biểu dài, thường tóm tắt những điểm nổi bật của năm qua, Đức Phanxicô, 88 tuổi, cho biết ngài vẫn đang phải chống chọi với cơn cảm lạnh và trao lại bài phát biểu cho một phụ tá.
Đức Thánh Cha Phanxicô, người đã cắt bỏ một phần phổi khi còn trẻ, thường xuyên bị viêm phế quản vào mùa đông khiến ngài khó thở và khó nói chuyện dài. Ngài vừa mới thoát khỏi giai đoạn Giáng Sinh bận rộn khi ngài khai mạc lễ kỷ niệm Năm Thánh của Vatican.
Ngài có vẻ bận rộn trong những ngày gần đây nhưng vẫn duy trì lịch trình thường ngày của mình không có dấu hiệu chậm lại.
Source:AP