Nhóm Kinh Sư tranh biện và bất đồng í kiến điều răn nào quan trọng nhất. Bất đồng gây chia rẽ, phe nhóm chống đối, kình bác nhau. Vì thế một trong số họ đến gặp Đức Kitô xin Ngài cho í kiến. Đức Kitô đáp. Tất cả lề luật được gồm tóm trong hai điều. Thứ nhất, yêu mến Thiên Chúa hết tất cả tấm lòng; thứ đến yêu tha nhân như chính mình. Thực hiện trong cuộc sống hai điều răn trên là sống đẹp lòng Thiên Chúa.
Người ta yêu thích ngắm nhìn vẻ bao la, bát ngát hùng vĩ của đại dương, yêu thích không khí mát dịu nơi rừng xanh, thả hồn giữa cánh đồng hoa ngút tầm mắt, thích ngắm trời xanh cao thẳm, thích có bông hoa tươi thắm trước nhà, vui nghe tiếng chim hát líu lo, chiều dạo bộ cùng con chó ngoan hiền, trung thành mến chủ. Yêu thiên nhiên, sông núi, cỏ cây, sinh vật là tốt, cần khích lệ, cổ võ nhưng không thể yêu chúng hơn tha nhân, con người. Tình yêu ta dành cho tha nhân phải cao hơn tình yêu ta dành cho vật chất trong thiên nhiên. Thứ nhất, tất cả vật chất trong thiên nhiên được tạo dựng cho con người hưởng dùng. Thứ hai, trình thuật Sáng Thế Kí 1:27 cho biết Thiên Chúa sáng tạo con người phỏng theo hình ảnh Thiên Chúa. Yêu tha nhân như chính mình vì con người do Chúa tạo thành. Đây chính là yêu hình ảnh Thiên Chúa trong con người đó. Vật chất trong vũ trụ cũng được Thiên Chúa tạo thành, chúng không mang hình ảnh Thiên Chúa. Riêng loài người được diễm phúc mang hình ảnh Thiên Chúa. Chỉ một lí do này cũng đủ để ta yêu tha nhân hơn mọi sự vật chất trong vũ trụ.
Nghe Đức Kitô đáp, vị Kinh Sư vui mừng; khúc mắc gây bất bình, tranh cãi trong nhóm có câu trả lời thoả đáng. Ông ta thưa:
'Thưa Thầy, hay lắm. Thầy dậy rất phải.... Điềy này quí hơn mọi lễ toàn thiêu và hy lễ'. Mc 12:32.
Đức Kitô đáp:
'Ông không còn xa nước Thiên Chúa đâu' Mc 12:34
Của lễ toàn thiêu trở thành quí hoá không phải do giá trị của lễ vật mà do tâm tình và cách thức hiến dâng. Khi tâm tình hiến dâng thể hiện lòng chân thành yêu mến; cách thức hiến dâng biểu lộ lòng thành kính thì việc hiến dâng trở nên quan trọng. Dâng tiến lễ vật với lòng thành, tự nguyện và tôn kính đến từ lòng yêu mến biến của lễ hiến dâng trở thành hoàn thiện. Vị Kinh Sư nhận ra chân lí trong việc dâng tiến lễ vật khi ông tuyên xưng yêu mến Chúa hết tâm tình thì cao trọng hơn cả lễ vật. Lễ vật chỉ là biểu tượng hữu hình một tấm lòng yêu mến qua hành động tiến dâng lễ vật.
'Ông không còn xa nước Thiên Chúa đâu'. Câu này cho biết trong nước Thiên Chúa buộc yêu mến Thiên Chúa hết tâm tình, hết tấm lòng và yêu tha nhân. Mọi thứ trên trần gian đều có giá trị nhất thời. Chúng đến rồi đi. Đức Kitô cho biết, có hai giá trị vĩnh cửu ai tìm kiếm sẽ nhận được. Thứ nhất và quan trọng nhất là tình yêu ta dành cho Chúa. Thứ hai là lòng mến ta dành cho tha nhân. Hai giá trị này bền vững muôn đời không phải do bản chất chúng mà chính là Thiên Chúa, Đấng hằng sống, ban giá trị cho chúng nên chúng trở nên có giá trị muôn đời. Mọi hành động, lời nói, việc làm của ta dù bất xứng, bất toàn, không toàn thiện nhưng một khi ta làm vì chân thành yêu mến Thiên Chúa, làm để làm Sáng Danh Chúa và làm vì yêu mến hình ảnh Chúa nơi tha nhân. Thiên Chúa ban cho chúng giá trị tuyệt vời.
TiengChuong.org
Người ta yêu thích ngắm nhìn vẻ bao la, bát ngát hùng vĩ của đại dương, yêu thích không khí mát dịu nơi rừng xanh, thả hồn giữa cánh đồng hoa ngút tầm mắt, thích ngắm trời xanh cao thẳm, thích có bông hoa tươi thắm trước nhà, vui nghe tiếng chim hát líu lo, chiều dạo bộ cùng con chó ngoan hiền, trung thành mến chủ. Yêu thiên nhiên, sông núi, cỏ cây, sinh vật là tốt, cần khích lệ, cổ võ nhưng không thể yêu chúng hơn tha nhân, con người. Tình yêu ta dành cho tha nhân phải cao hơn tình yêu ta dành cho vật chất trong thiên nhiên. Thứ nhất, tất cả vật chất trong thiên nhiên được tạo dựng cho con người hưởng dùng. Thứ hai, trình thuật Sáng Thế Kí 1:27 cho biết Thiên Chúa sáng tạo con người phỏng theo hình ảnh Thiên Chúa. Yêu tha nhân như chính mình vì con người do Chúa tạo thành. Đây chính là yêu hình ảnh Thiên Chúa trong con người đó. Vật chất trong vũ trụ cũng được Thiên Chúa tạo thành, chúng không mang hình ảnh Thiên Chúa. Riêng loài người được diễm phúc mang hình ảnh Thiên Chúa. Chỉ một lí do này cũng đủ để ta yêu tha nhân hơn mọi sự vật chất trong vũ trụ.
Nghe Đức Kitô đáp, vị Kinh Sư vui mừng; khúc mắc gây bất bình, tranh cãi trong nhóm có câu trả lời thoả đáng. Ông ta thưa:
'Thưa Thầy, hay lắm. Thầy dậy rất phải.... Điềy này quí hơn mọi lễ toàn thiêu và hy lễ'. Mc 12:32.
Đức Kitô đáp:
'Ông không còn xa nước Thiên Chúa đâu' Mc 12:34
Của lễ toàn thiêu trở thành quí hoá không phải do giá trị của lễ vật mà do tâm tình và cách thức hiến dâng. Khi tâm tình hiến dâng thể hiện lòng chân thành yêu mến; cách thức hiến dâng biểu lộ lòng thành kính thì việc hiến dâng trở nên quan trọng. Dâng tiến lễ vật với lòng thành, tự nguyện và tôn kính đến từ lòng yêu mến biến của lễ hiến dâng trở thành hoàn thiện. Vị Kinh Sư nhận ra chân lí trong việc dâng tiến lễ vật khi ông tuyên xưng yêu mến Chúa hết tâm tình thì cao trọng hơn cả lễ vật. Lễ vật chỉ là biểu tượng hữu hình một tấm lòng yêu mến qua hành động tiến dâng lễ vật.
'Ông không còn xa nước Thiên Chúa đâu'. Câu này cho biết trong nước Thiên Chúa buộc yêu mến Thiên Chúa hết tâm tình, hết tấm lòng và yêu tha nhân. Mọi thứ trên trần gian đều có giá trị nhất thời. Chúng đến rồi đi. Đức Kitô cho biết, có hai giá trị vĩnh cửu ai tìm kiếm sẽ nhận được. Thứ nhất và quan trọng nhất là tình yêu ta dành cho Chúa. Thứ hai là lòng mến ta dành cho tha nhân. Hai giá trị này bền vững muôn đời không phải do bản chất chúng mà chính là Thiên Chúa, Đấng hằng sống, ban giá trị cho chúng nên chúng trở nên có giá trị muôn đời. Mọi hành động, lời nói, việc làm của ta dù bất xứng, bất toàn, không toàn thiện nhưng một khi ta làm vì chân thành yêu mến Thiên Chúa, làm để làm Sáng Danh Chúa và làm vì yêu mến hình ảnh Chúa nơi tha nhân. Thiên Chúa ban cho chúng giá trị tuyệt vời.
TiengChuong.org