1. Chính phủ Uzbekistan coi râu là dấu hiệu của chủ nghĩa khủng bố

Từ tháng 3 vừa qua trở đi, những người đàn ông Hồi giáo trên khắp Uzbekistan để râu dài đã bị bắt giữ, bị cạo râu cưỡng bức và bị phạt tiền. Những người Hồi giáo muốn giấu tên vì sợ bị nhà nước trả thù đã nói với Diễn đàn 18 rằng họ bị cảnh sát bắt giữ trong và xung quanh các nhà thờ Hồi giáo và chợ đường phố.

Trên toàn quốc, những người đàn ông Hồi giáo có râu dài đã bị bắt trong các cuộc đột kích do cảnh sát mật của Cơ quan Mật vụ Nhà nước, gọi tắt là SSS và các sĩ quan cảnh sát bình thường “Sở Đấu tranh với Chủ nghĩa Cực đoan và Khủng bố” chỉ huy. Những người đàn ông này sau đó đã bị đưa đến đồn cảnh sát, bị cạo râu cưỡng bức và sau đó bị cảnh báo rằng họ sẽ bị phạt tiền hoặc nhận án tù ngắn hạn nếu họ để râu dài trở lại. Mức phạt áp dụng dao động từ khoảng một tháng đến hơn một tuần lương trung bình của những người đi làm.

Một số người đàn ông Hồi giáo đã chia sẻ với Diễn đàn 18 rằng kể từ tháng 3, họ đã “cắt tỉa và để râu thật mỏng” để tránh những hình phạt như vậy.

Các viên chức chế độ đã đưa ra nhiều lý do bào chữa cho hành động của họ. Trong một cuộc đột kích vào một nhà thờ Hồi giáo ở Tashkent vào tháng 3 trong buổi cầu nguyện thứ Sáu, các viên chức đã buộc 15 người đàn ông tham dự nhà thờ Hồi giáo có râu vào một căn phòng tại nhà thờ Hồi giáo. Sau đó, cảnh sát tuyên bố với những người đàn ông này rằng những người trẻ tuổi đang trở nên cực đoan và bị ảnh hưởng bởi những gì được mô tả là “mọi loại phong trào tôn giáo”. Sau đó, cảnh sát tuyên bố rằng, do đó, tất cả râu phải được cạo sạch.

Một viên chức cảnh sát “Sở Đấu tranh với Chủ nghĩa cực đoan và Khủng bố” tuyên bố với Diễn đàn 18 rằng “đôi khi chúng tôi tìm kiếm những người đàn ông có râu khi chúng tôi đang truy tìm những kẻ khủng bố. Lúc đầu rất khó để xác định họ là ai, và đôi khi họ trông giống nhau. Nhưng”, ông nói tiếp, “khi không có râu hoặc râu rất ngắn, chúng tôi có thể xác định được người đó”

Nhiều cảnh sát, Bộ Nội vụ, cảnh sát mật SSS và quan chức tòa án đã từ chối giải thích với Diễn đàn 18 lý do tại sao những người đàn ông Hồi giáo để râu dài trên toàn quốc đã bị bắt giữ, bị cạo râu cưỡng bức và bị phạt tiền từ tháng 3.

Người Hồi giáo và những người bảo vệ nhân quyền, những người muốn giấu tên vì sợ bị nhà nước trả thù, đã nói với Diễn đàn 18 rằng họ nghĩ chế độ này có thể đang lên kế hoạch tấn công những phụ nữ đội khăn trùm đầu theo cách tương tự như tấn công những người đàn ông để râu dài.


Source:Forum 18

2. Nhật ký trừ tà số 315: Giờ Thánh trong ngày Halloween

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #315: A Holy Hour on Halloween”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 315: Giờ Thánh trong ngày Halloween”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lễ trọng Các Thánh, ngày 1 tháng 11, là một ngày thánh mạnh mẽ, đầy ân sủng mà chúng ta tưởng nhớ và tôn vinh tất cả các linh hồn thánh thiện đã lên thiên đàng, bao gồm cả những người thân yêu trong gia đình chúng ta. Trong khi Chúa liên tục ban ơn cho chúng ta, những ngày lễ đặc biệt này được ban ơn đặc biệt trong đó Chúa đổ phước lành của Người theo cách hào phóng nhất. Chúng ta nên chào đón ngày lễ lớn này và mở lòng cầu nguyện để đón nhận những ân sủng chữa lành mà Chúa dành cho mỗi người chúng ta.

Chúng ta bắt đầu những ngày lễ lớn vào đêm vọng. Trong trường hợp này, đó là “Đêm vọng Lễ Các Thánh”, tức là, Đêm trước Lễ Các Thánh hoặc, như ngày nay được thế tục hóa, là Halloween. Thay vì tôn vinh cái ác, chúng ta nên tôn vinh Chúa của chúng ta!

Hãy tham gia cùng chúng tôi trong giờ thánh trực tuyến đặc biệt (từ nửa đêm thứ năm ngày 31 tháng 10 đến 1 giờ sáng thứ sáu ngày 1 tháng 11 theo giờ miền Đông Hoa Kỳ)* trong đó Cha Rossetti và cộng đoàn Tổng Lãnh Thiên Thần Micae sẽ hướng dẫn chúng ta tôn thờ Thánh Thể, Kinh Cầu Các Thánh, Kinh Mân Côi, Kinh Cầu Đức Bà Loretto, lời cầu nguyện chữa lành và những khoảnh khắc thinh lặng. Chúng ta sẽ cầu nguyện đặc biệt cho các ý chỉ sau:

*Hãy nhớ và tôn vinh những người thân yêu của chúng ta trên thiên đàng và tất cả các thánh

*Hòa bình trên thế giới, đất nước chúng ta, gia đình chúng ta và chính trái tim chúng ta

*Phạt tạ cho những tội lỗi chống lại Thiên Chúa, đặc biệt là Bí tích Thánh Thể

*Ơn gọi linh mục, đời sống tu trì, hôn nhân và thánh hiến

*Chữa lành cho tất cả những người có mặt và những người thân yêu của họ

Lời cầu nguyện của anh chị em rất cần thiết cho thế giới đầy rắc rối ngày nay. Hãy cùng chúng tôi cầu nguyện. Nếu anh chị em không thể, hãy bắt đầu lễ lớn này bằng lời cầu nguyện của riêng anh chị em và tất nhiên là Thánh lễ. Chúa có một ân sủng độc đáo và đặc biệt dành cho anh chị em và cho thế giới của chúng ta.


Source:Catholic Exorcism

3. Đức Hồng Y Müller: Xây Dựng Cuộc Sống Của Bạn Trên Nền Tảng Tình Bạn Với Chúa Kitô

Phát biểu trước những người hành hương Công Giáo truyền thống tại cuộc rước Summorum Pontificum thường niên, cựu tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin đã cảnh báo về đức tin đang trở thành “thói quen vô nghĩa” và nhấn mạnh lời kêu gọi hướng tới đức tin chân chính, sống động

Đức Hồng Y Gerhard Müller đã có bài giảng vào ngày 26 tháng 10 tại Đền Thờ Thánh Phêrô trước những người tham dự cuộc rước kiệu truyền thống Summorum Pontificum lần thứ 13.

Đức Hồng Y Gerhard Müller đã nhấn mạnh rằng đức tin Kitô giáo là một “mối quan hệ cá vị” với Thiên Chúa Ba Ngôi trong sự hiệp thông với Giáo hội của Người, và đã cảnh báo rằng không nên để mối quan hệ đó “teo dần thành một truyền thống máy móc, một phong tục bên ngoài hoặc một thói quen thiếu suy nghĩ”.

Trong bài giảng về sự khác biệt giữa ý thức hệ và đức tin được trình bày vào ngày 26 tháng 10 tại Đền Thờ Thánh Phêrô trước những người tham dự lễ bế mạc cuộc rước kiệu truyền thống Summorum Pontificum lần thứ 13, ngài nhận xét rằng với tư cách là những tín hữu “được kết nối với Chúa Giêsu bằng tình bạn cá vị, chúng ta không cư xử như những người bảo vệ trong một bảo tàng của thế giới đã qua”.

Thay vào đó, ngài nói thêm, “chúng ta di chuyển trong sự hiện diện của Chúa, người mà chúng ta phải trả lời về cuộc sống của mình bằng suy nghĩ, lời nói và việc làm tốt.”

Đức Hồng Y Müller, người từng giữ chức Tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin từ năm 2012 đến năm 2017, đã có bài giảng trong một buổi lễ phụng vụ ngắn tại Đền Thờ Thánh Phêrô.

Kể từ năm 2023, và theo sắc lệnh Traditionis Custodes năm 2021 của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, trong đó đặt ra những hạn chế sâu rộng đối với Thánh lễ La tinh truyền thống, những người hành hương tham gia cuộc rước kiệu thường niên không còn được phép cử hành Thánh lễ bế mạc theo nghi thức cũ tại Đền Thờ Thánh Phêrô nữa.

Đức Hồng Y Müller bắt đầu bài giảng của mình bằng cách chỉ ra rằng sự khác biệt giữa đức tin và ý thức hệ là điều mà Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16 “nhiều lần nhấn mạnh”.

Đức Hồng Y Müller nhấn mạnh rằng Kitô giáo mang lại “chân lý và tự do, tình yêu và sự sống” và “sự hiệp nhất toàn cầu của tất cả mọi người trong tình yêu của Chúa Kitô”. Đó không phải là một “lý thuyết trừu tượng” mà là “mối quan hệ với một Người” là Đấng “ban cho chúng ta ân sủng của Người để tham gia vào cuộc sống thiêng liêng”.

“Đây là lý do tại sao chúng ta có thể đặt tất cả hy vọng của mình vào Người, trong cuộc sống và cái chết,” Đức Hồng Y, là biên tập viên của The Complete Works of Joseph Ratzinger, cho biết. “Con Thiên Chúa là Đấng Cứu Độ duy nhất của thế giới vì chỉ có Thiên Chúa trong sự toàn năng của Người mới có thể cứu chúng ta khỏi đau khổ, tội lỗi và cái chết,” ngài nói thêm. “Không một người nào, dù thông minh đến đâu, có thể tự mình kéo chúng ta ra khỏi vực thẳm của sự hữu hạn hoặc thậm chí với sức mạnh kết hợp của tất cả tài năng của mọi người.”

Nhưng Đức Hồng Y Müller đã cảnh báo về “cám dỗ hiện sinh” là đặt niềm tin vào con người thay vì Chúa, và nói thêm rằng “vì sự tục hóa”, nhiều người tin rằng người ta có thể “sống như thể Chúa không tồn tại”. Điều này dẫn đến việc tôn thờ “các vị thần giả dối của tiền bạc, quyền lực và dục vọng”, ngài cảnh báo, đồng thời nhắc lại rằng “tất cả các ý thức hệ vô thần của thời đại chúng ta, cùng với những nhà lãnh đạo tự xưng của chúng, chỉ khiến thế giới chìm sâu hơn vào đau khổ”.

Để làm ví dụ, ngài nhấn mạnh đến chế độ phát xít và cộng sản trong quá khứ, cũng như “chủ nghĩa tiêu dùng tư bản, giới tính và ý thức hệ siêu nhân” — tất cả những điều này, ngài nói, “đã biến thế giới thành một sa mạc hư vô”.

“Thế kỷ 20 đầy rẫy những nhà độc tài và quái vật muốn áp đặt ý chí của họ lên thế giới, bất chấp hạnh phúc của hàng triệu người. Họ tin rằng ý tưởng của họ là sự cứu rỗi của thế giới và con người mới phải được 'tạo ra' theo hình ảnh của họ và giống họ và 'được ban phước' theo logic của họ.

“Ngay cả ngày nay,” ngài nói thêm, “chúng ta vẫn chứng kiến những kẻ khủng bố, kẻ bóc lột và những kẻ bắt nạt vô đạo đức tuyên bố rằng lòng căm thù và bạo lực là phương tiện để có một ‘thế giới tương lai tốt đẹp hơn.’” Đức Hồng Y cảnh báo rằng các siêu cường ngày nay “tham gia vào hoạt động địa chính trị tàn nhẫn với cái giá phải trả là mạng sống và phẩm giá của trẻ em và người lớn”.

Nhưng Đức Hồng Y cho biết: “Thiên Chúa thể hiện quyền năng của Ngài chính xác bằng cách không hy sinh người khác vì lợi ích riêng của mình, như những người cai trị thế gian này vẫn làm, nhưng bằng cách hiến mình trong Con của Ngài, Đấng vì tình yêu đã mặc lấy xác phàm của chúng ta”.

Đây là lý do tại sao, trái ngược với “những ý thức hệ chết người” quyến rũ mọi người bằng sự tuyên truyền của chúng, “Kitô giáo là tôn giáo của chân lý và tự do, tình yêu và sự sống”, và tình yêu mà Chúa ban “cho tất cả chúng ta một cách dồi dào” dẫn đến “lòng bác ái đối với người khác là sự viên mãn của con người”, ngài giải thích.

Đức Hồng Y Müller nhấn mạnh đến “những chứng tá tuyệt vời” của nền văn hóa Kitô giáo, đại diện cho “sự tổng hợp của đức tin và lý trí” và sự thống nhất giữa việc phục vụ Thiên Chúa và trách nhiệm đối với thế giới, dựa trên sự Nhập thể.

“Từ Kitô giáo, thế giới sẽ được nhân bản hóa toàn cầu”, ngài nhấn mạnh. “Bằng lời nói và hành động, các Kitô hữu được kêu gọi đóng góp vào hòa bình giữa các dân tộc”.

Đức Hồng Y kết luận bằng cách thúc giục những người hiện diện không “xây dựng ngôi nhà cuộc sống của mình trên các ý thức hệ do con người hình thành, nhưng trên nền tảng tình bạn cá vị với Chúa Kitô trong các nhân đức thiêng liêng — đức tin, đức cậy và đức mến — để có thể nói như Thánh Phaolô: 'Cuộc sống mà tôi đang sống trong thân xác này, tôi sống trong đức tin vào Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu thương tôi và hiến mình vì tôi.' (Galat 2:20).”

Đức Hồng Y Müller đã có mặt tại Rôma để tham dự Thượng hội đồng về tính đồng nghị trong tháng này với tư cách là đại biểu Tòa Thánh.


Source:National Catholic Register