Đức Hồng Y người Ý Mattel Zuppi, đặc phái viên hòa bình của Đức Thánh Cha Phanxicô về cuộc chiến ở Ukraine, đã đến Mạc Tư Khoa vào hôm Thứ Hai, 14 Tháng Mười. Đây là lần thứ hai trong nỗ lực liên tục nhằm thúc đẩy hợp tác nhân đạo trong bối cảnh xung đột đang diễn ra.

Tuy nhiên, cũng như lần trước, Vladimir Putin chỉ cử các viên chức cấp thấp tiếp ngài. Trái lại, tại Kyiv, Tổng thống Zelenskiy và toàn bộ các viên chức của Phủ Tổng Thống đã tiếp ngài.

Phát ngôn nhân của Vatican, Matteo Bruni, trong một tuyên bố gửi tới nhiều cơ quan truyền thông đã xác nhận chuyến thăm của Zuppi, nói rằng, Đức Hồng Y “hôm nay đã bắt đầu chuyến thăm mới tới Mạc Tư Khoa, trong khuôn khổ nhiệm vụ được Đức Thánh Cha Phanxicô giao phó cho ngài vào năm ngoái”.

Bruni cho biết trong chuyến thăm của mình, Zuppi sẽ “gặp gỡ các nhà chức trách và đánh giá những nỗ lực tiếp theo nhằm tạo điều kiện đoàn tụ trẻ em Ukraine với gia đình và trao đổi tù nhân, nhằm đạt được mục tiêu hòa bình mà nhiều người mong đợi”.

Sau khi đến vào thứ Hai, Zuppi đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Nga Serghei Lavrov, theo thông báo từ Bộ Ngoại giao Nga, cuộc họp bao gồm “cuộc thảo luận chuyên sâu về hợp tác trong lĩnh vực nhân đạo trong bối cảnh xung đột xung quanh Ukraine”.

Tuyên bố cho biết cuộc thảo luận cũng tập trung vào “một số vấn đề thời sự trong chương trình nghị sự song phương và quốc tế”, đồng thời nhấn mạnh “sự phát triển mang tính xây dựng của cuộc đối thoại Nga-Vatican”.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Zuppi, Tổng giám mục Bologna và là chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, làm đặc phái viên về hòa bình tại Ukraine vào năm 2023.

Với tư cách này, mùa hè năm ngoái, Zuppi đã bắt đầu sứ mệnh hòa bình gồm bốn chặng, đưa ngài đến Kyiv từ ngày 5 đến 6 tháng 6 năm 2023 và đến Mạc Tư Khoa từ ngày 28 đến 29 tháng 6 năm đó, nơi ngài gặp gỡ các quan chức cao cấp của giáo hội và chính phủ, bao gồm cả Thượng phụ Chính thống giáo Nga Kirill.

Ông cũng đã gặp Yuri Ushakov, Trợ lý của Tổng thống Liên bang Nga về Chính sách đối ngoại và Maria Lvova-Belova, Ủy viên của Tổng thống Liên bang Nga về Quyền trẻ em.

Năm ngoái, Đức Hồng Y Zuppi cũng đã tới Washington DC từ ngày 17 đến 19 tháng 7, nơi ngài gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, trao thư của Đức Thánh Cha Phanxicô, và sau đó ông đã tới Bắc Kinh từ ngày 13 đến 15 tháng 9 năm 2023, gặp Lý Huy, Đại diện đặc biệt của Trung Quốc về các vấn đề Á-Âu tại Bộ Ngoại giao.

Mục đích chính của chuyến thăm Mạc Tư Khoa của Đức Hồng Y Zuppi tuần này là tiếp tục nỗ lực đưa trẻ em Ukraine bị bắt cóc đưa sang Nga trở về và đàm phán trao đổi tù nhân.

Olena Kondratiuk, phó chủ tịch quốc hội Ukraine, trong những tuần gần đây đã thông báo rằng bà đã gặp Đức Hồng Y Zuppi để thảo luận về nhiệm vụ của ngài tại Ukraine, và rằng rất nhiều trẻ em đã được trở về nhà nhờ những nỗ lực của ngài.

Để đạt được mục đích này, bà đã cảm ơn Đức Hồng Y Zuppi và ca ngợi những gì bà cho là kết quả cụ thể của “chính sách ngoại giao nhân đạo” của Tòa thánh, bao gồm việc trả tự do cho hai linh mục Dòng Chúa Cứu Thế bị lực lượng Nga bắt giữ vào tháng 11 năm 2022.

Hai linh mục Dòng Chúa Cứu Thế được Nga thả trong cuộc trao đổi tù nhân với Ukraine vào ngày 29 tháng 6, một động thái mà Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ghi nhận là nhờ Tòa thánh.

Quốc vụ khanh Tòa thánh Vatican, Hồng Y Pietro Parolin, người Ý, đã đến thăm Ukraine vào mùa hè, tháng trước đã có cuộc hội nghị truyền hình với Tatiana Moskalkova, Ủy viên Nhân quyền Liên bang Nga, trong đó ông nhắc lại nhu cầu bảo đảm các quyền cơ bản của con người được ghi nhận trong nhiều công ước quốc tế trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra.

Chuyến thăm Mạc Tư Khoa của Đức Hồng Y Zuppi tuần này diễn ra sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tại Vatican vào hôm thứ Sáu 11 Tháng Mười, đánh dấu cuộc gặp thứ tư giữa hai nhà lãnh đạo và là cuộc gặp thứ ba kể từ khi chiến tranh ở Ukraine nổ ra sau cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2 năm 2022.

Trong bài đăng ngày 11 tháng 10 về cuộc gặp gỡ của ông với Đức Giáo Hoàng trên nền tảng mạng xã hội X, trước đây gọi là Twitter, Zelenskiy cho biết đối với người dân Ukraine, “vấn đề về những người bị bắt và và trẻ em bị bắt cóc vẫn vô cùng đau đớn”.

“Đây là những người lớn và trẻ em, nhiều thường dân hiện đang bị giam giữ trong các nhà tù và trại tị nạn ở Nga”, ông nói, ám chỉ đến các báo cáo cho biết một nhà báo nổi tiếng người Ukraine dường như đã chết trong thời gian bị giam cầm ở Nga, đánh dấu một “đòn giáng nặng nề” đối với người dân Ukraine.

Ông cho biết nhiều nhân vật công chúng và lãnh đạo cộng đồng khác, cũng như vô số công dân bình thường từ các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm vẫn đang bị giam cầm, đồng thời nói rằng “vấn đề đưa người dân của chúng tôi trở về từ nơi bị giam cầm là trọng tâm chính trong cuộc gặp của tôi với Đức Thánh Cha Phanxicô”.

“Chúng tôi đang trông cậy vào sự hỗ trợ của Tòa thánh trong việc giúp đưa những người Ukraine bị Nga bắt giữ trở về”, ông nói.

Trong một bài đăng riêng, Zelenskiy lưu ý rằng ông cũng đã gặp Parolin và Bộ trưởng Quan hệ với các quốc gia và tổ chức quốc tế của Vatican, Tổng giám mục người Anh Paul Gallagher.

“Chúng tôi đã thảo luận về việc thực hiện Công thức Hòa bình, đặc biệt tập trung vào vấn đề hồi hương trẻ em bị trục xuất và trả tự do cho các con tin dân sự và tù nhân chiến tranh”, ông cho biết, đồng thời cho biết họ cũng đã thảo luận về công tác chuẩn bị cho hội nghị sắp tới về Công thức Hòa bình Ukraine sẽ diễn ra tại Canada từ ngày 30-31 tháng 10.

Zelenskiy cho biết họ cũng đã thảo luận về chuyến thăm gần đây của Parolin tới Ukraine và ông bày tỏ sự tin tưởng rằng “điều này sẽ giúp đoàn kết các nỗ lực quốc tế trong quá trình khôi phục chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.

Đức Thánh Cha Phanxicô, người thường xuyên bị người dân Ukraine chỉ trích vì đặt câu hỏi về tính đạo đức của việc tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine, vì cho rằng Nga có những lo ngại chính đáng về an ninh trước cuộc xâm lược của mình và rằng Ukraine nên “giơ cờ trắng” để cho phép đàm phán, dường như đã thay đổi giọng điệu của mình.

Trong bài đăng ngày 11 tháng 10 của mình trên X, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói, “Tất cả các quốc gia đều có quyền tồn tại trong hòa bình và an ninh. Lãnh thổ của họ không được phép bị tấn công, và chủ quyền của họ phải được tôn trọng và bảo đảm thông qua hòa bình và đối thoại. Chiến tranh và hận thù chỉ mang lại cái chết và sự hủy diệt cho tất cả mọi người.”

Sau cuộc gặp giữa Đức Thánh Cha Phanxicô và Zelenskiy vào tháng 5 năm ngoái, nhà lãnh đạo Ukraine dường như chỉ trích những nỗ lực đàm phán hòa bình của Vatican, khi đó ông nói rằng Ukraine không cần người trung gian, và bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào đạt được đều phải theo các điều khoản của Ukraine, vì lãnh thổ của họ đã bị tạm chiếm.

Sự thay đổi rõ ràng trong giọng điệu của Đức Giáo Hoàng có thể báo hiệu sự sẵn sàng xoa dịu mới từ phía Tòa thánh để giữ được vị trí của mình tại bàn đàm phán.

Trong tuyên bố của mình, Bruni không cho biết khi nào Đức Hồng Y Zuppi sẽ trở về từ Mạc Tư Khoa, hoặc liệu ông có dự kiến sẽ thực hiện các chuyến đi khác như một phần trong nỗ lực gìn giữ hòa bình hay không.


Source:Crux