1. Tân Hồng Y Nhật Bản ca ngợi giải thưởng hòa bình cho nhóm chống vũ khí hạt nhân

Vị giám mục Công Giáo hàng đầu của Nhật Bản, vừa được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm Hồng Y, đã hoan nghênh việc trao giải Nobel Hòa bình cho một nhóm người sống sót sau vụ đánh bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki, đồng thời tuyên bố rằng Giáo Hội Công Giáo sẽ tiếp tục thúc đẩy việc xóa bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân.

Hồng Y Isao Kikuchi của Tokyo chia sẻ với Crux: “Thật vui mừng khi biết rằng Giải Nobel Hòa bình năm 2024 đã được trao cho Nihon Hidankyo để ghi nhận những nỗ lực không mệt mỏi của họ nhằm xóa bỏ mọi loại vũ khí hạt nhân”.

“Lời kêu gọi bãi bỏ vũ khí hạt nhân của họ có tác động mạnh mẽ đến việc hiện thực hóa hòa bình, vì nó dựa trên thực tế về những gì đã xảy ra ở Hiroshima và Nagasaki vào năm 1945,” Đức Hồng Y Kikuchi, 65 tuổi, người cũng là chủ tịch của Caritas Internationalis, liên đoàn các tổ chức bác ái Công Giáo trên toàn thế giới có trụ sở tại Rôma, cho biết.

Nihon Hidankyo được thành lập vào năm 1956 bởi một nhóm người sống sót sau vụ nổ bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki, với mục đích vận động chính phủ Nhật Bản tăng cường hỗ trợ cho những người sống sót và gia đình họ, đồng thời gây sức ép với các chính phủ trên khắp thế giới về việc xóa bỏ vũ khí hạt nhân.

Khi công bố giải thưởng, Jørgen Watne Frydnes, chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy, cho biết giải thưởng này được trao cho tổ chức này vào thời điểm “lệnh cấm sử dụng vũ khí hạt nhân đang chịu nhiều áp lực”.

Đức Hồng Y Kikuchi cũng bày tỏ mối quan ngại đó trong bình luận của mình với Crux.

“Mặc dù tiếng nói của những người phải chịu đựng bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki rất lớn, nhưng thật không may, một số người sở hữu vũ khí này lại không muốn từ bỏ chúng để thiết lập nền tảng cho hòa bình lâu dài trên thế giới”, ông nói.

Kể từ khi cuộc chiến tranh Nga-Ukraine nổ ra, ngày càng có nhiều lo ngại về nguy cơ xảy ra xung đột hạt nhân - có thể là do lực lượng Nga sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật hoặc do các cơ sở hạt nhân bên trong Ukraine bị hư hại do giao tranh.

Putin đã nhiều lần ám chỉ rằng Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân nếu NATO hoặc các lực lượng phương Tây khác tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột. Mới đây nhất là vào ngày 25 tháng 9, trong một bài phát biểu trước Hội đồng An ninh Nga, Putin đã gợi ý rằng vũ khí hạt nhân có thể được sử dụng để đáp trả một “cuộc tấn công chung” từ một quốc gia không có vũ khí hạt nhân được một đồng minh có vũ khí hạt nhân hậu thuẫn.

Tuy nhiên, Đức Hồng Y Kikuchi nhận thấy rằng sự miễn cưỡng chấp nhận lệnh cấm vũ khí hạt nhân không chỉ đến từ Nga. Ông phàn nàn rằng chính phủ Nhật Bản của ông đã từ chối ký Hiệp ước Cấm vũ khí hạt nhân, nhấn mạnh rằng khả năng răn đe do kho vũ khí hạt nhân của Hoa Kỳ cung cấp là yếu tố chính trong chiến lược phòng thủ của Nhật Bản.

“Chính phủ Nhật Bản nên là chính phủ đầu tiên phê chuẩn Hiệp ước Cấm vũ khí hạt nhân, nhưng họ vẫn còn do dự ngay cả khi ký hiệp ước, nói rằng việc xây dựng lòng tin giữa các quốc gia là không đủ”, Kikuchi nói. “Tôi hy vọng chính phủ Nhật Bản sẽ có động lực để dẫn đầu cuộc thảo luận về việc xây dựng lòng tin để xóa bỏ vũ khí nguyên tử, lấy cảm hứng từ việc trao Giải thưởng Hòa bình cho Nihon Hidankyo”.

Đức Hồng Y Kikuchi cho biết lập trường ủng hộ việc bãi bỏ chế độ nô lệ của Công Giáo là rõ ràng.

“Giáo Hội Công Giáo đã tích cực kêu gọi bãi bỏ vũ khí nguyên tử, đặc biệt là trong mười ngày cầu nguyện cho hòa bình hàng năm vào tháng Tám,” ngài nói. “Mười ngày này bắt đầu từ ngày tưởng niệm Hiroshima, tức là ngày 5 tháng Tám, cho đến ngày 15, là ngày tưởng niệm kết thúc chiến tranh ở Thái Bình Dương năm 1945.”

“Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã có chuyến viếng thăm lịch sử đến Hiroshima vào năm 1981 với thông điệp mạnh mẽ về hòa bình. Các giám mục Nhật Bản đã được khích lệ bởi thông điệp này của Đức Thánh Cha và đã thiết lập mười ngày cầu nguyện cho hòa bình”, Đức Hồng Y Kikuchi nói.

Ngài cho biết hoạt động này sẽ tiếp tục.

“Giáo phận Hiroshima và giáo phận Nagasaki ngày nay cùng nhau kêu gọi bãi bỏ vũ khí hạt nhân và thiết lập hòa bình, cùng với các giám mục Hoa Kỳ,” Kikuchi cho biết. “Giáo hội tại Nhật Bản sẽ tiếp tục làm việc với tất cả những ai tìm kiếm hòa bình để kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới từ bỏ vũ khí hạt nhân để thiết lập hòa bình lâu dài.”


Source:Crux

2. Thống đốc Michigan Whitmer xin lỗi vì cách video Dorito bị “diễn giải”

Sau khi các giám mục Công Giáo Michigan lên án một đoạn video của Thống đốc Michigan Gretchen Whitmer, nói rằng bà đang “chế giễu” Bí tích Thánh Thể, bà Whitmer đã xin lỗi vì cách “diễn giải” đoạn video đó.

Đoạn video lan truyền cho thấy Whitmer đang cho Liz Plank, một tác giả, nhà báo và người có sức ảnh hưởng người Canada với 611.000 người theo dõi trên trang Instagram “feministabulous” của cô, ăn một miếng khoai tây chiên Dorito trong một buổi “Chip Chat”.

Video đã gây tranh cãi vào tuần trước khi nhiều người Công Giáo giải thích tư thế của Plank và cách đặt Dorito trên lưỡi như một sự chế giễu bí tích Thánh Thể. Một số người lưu ý rằng Plank đang quỳ gối trong video.

Người Công Giáo Michigan kể từ đó đã biểu tình bên ngoài nhà của Whitmer trong “Cuộc tuần hành Mân Côi vì sự tôn trọng tôn giáo” do CatholicVote, một nhóm vận động chính trị, tổ chức.

Các giám mục Công Giáo Michigan đã lên án đoạn video này vào thứ sáu sau khi nó lan truyền rộng rãi. Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Paul Long, cho biết rằng “bất kể mục đích có phải là xúc phạm người Công Giáo và Bí tích Thánh Thể hay không, thì nó vẫn có tác động xúc phạm”.

Whitmer cho biết trong một tuyên bố hôm Thứ Hai, 14 Tháng Mười, rằng bà không có ý định chế giễu.

“Hơn 25 năm phục vụ công chúng, tôi sẽ không bao giờ làm điều gì hạ thấp đức tin của ai đó”, Whitmer cho biết trong một tuyên bố chia sẻ với CNA. “Tôi đã sử dụng nền tảng của mình để bảo vệ quyền của mọi người được giữ và thực hành tín ngưỡng tôn giáo cá nhân của họ. Nhóm của tôi đã phát biểu trước Hội đồng Công Giáo Michigan”.

Whitmer cho biết: “Những gì được cho là một video về tầm quan trọng của Đạo luật CHIPS đối với việc làm tại Michigan đã bị hiểu sai thành một nội dung mà nó không hề có ý định như vậy, và tôi xin lỗi vì điều đó”.

Chú thích của video đã được chỉnh sửa, có nhắc đến Đạo luật CHIPS, một đạo luật năm 2022 của chính quyền Tổng thống Biden được gọi là Đạo luật Tạo động lực hữu ích để sản xuất chất bán dẫn và khoa học.

“Nếu ông ấy không làm, Gretchen Whitmer sẽ làm”, chú thích bài đăng trên Instagram của Plank viết. “Chip không chỉ ngon, Đạo luật CHIPS còn là bước ngoặt cho công nghệ và sản xuất của Hoa Kỳ, thúc đẩy sản xuất chất bán dẫn trong nước để giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài! Ông Donald Trump sẽ khiến điều đó gặp rủi ro”.

Những người bảo vệ Whitmer khẳng định rằng video này là một phần của trào lưu TikTok trong đó một người được một người khác cho ăn. Một đoạn clip về người dẫn chương trình “The Late Show” Stephen Colbert và ngôi sao “Bear” Jeremy Allen White tham gia trào lưu này đã lan truyền vào tháng 6.

“Tôi cũng sẽ lưu ý, Liz không quỳ trong video. Cô ấy đang ngồi,” thư ký báo chí của Whitmer, Stacey LaRouche, nói với CNA vào thứ Hai.

“Không ai quỳ gối. Tôi đang ngồi trên một chiếc ghế dài có thể nhìn thấy trong cảnh quay”, Plank nói trong bài đăng trên X vào Chúa Nhật.

Plank cũng chỉ trích sự chú ý của giới truyền thông đến cuộc tranh cãi này trong bài đăng trên Substack của cô, cho rằng điều đó làm mất đi sự chú ý vào Đạo luật CHIPS.

“Trong 24 giờ qua, tôi đã trở thành mục tiêu của một âm mưu cánh hữu cáo buộc tôi thực hiện các nghi lễ của quỷ dữ với Doritos,” Plank viết. “Tôi ước gì mình đang đùa — nhưng rõ ràng, ma thuật dựa trên đồ ăn nhẹ là nơi chúng ta đang ở trong chu kỳ bầu cử này!”

Đáp lại lời xin lỗi của thống đốc, các giám mục Công Giáo Michigan đã nhắc lại lời kêu gọi tôn trọng những người thuộc mọi tôn giáo.

“Chúng tôi hy vọng rằng thống đốc và nhóm của bà giờ đây sẽ hiểu rõ hơn và trân trọng hơn nỗi đau đã gây ra”, Long nói với CNA. “Chúng tôi nhắc lại lời kêu gọi các viên chức được bầu phải tôn trọng và lịch sự đối với những người có đức tin tôn giáo, dù là người theo Kitô giáo, đạo Hồi hay đạo Do Thái. Thật đáng tiếc là sự chế giễu những người và truyền thống tôn giáo đã trở nên quá phổ biến ở tiểu bang và đất nước chúng ta — điều này phải chấm dứt”.

“ Bằng những lời cầu nguyện cho tất cả các viên chức được bầu và sự phục vụ của họ nhằm thúc đẩy lợi ích chung của tiểu bang, các nhà lãnh đạo cộng đồng, bao gồm cả thống đốc, phải nhận ra rằng lời nói và hành động của họ trở thành chuẩn mực cho toàn xã hội”.

Hôm thứ sáu, Long đã nói rằng đoạn video này “đi xa hơn xu hướng trực tuyến lan truyền đã truyền cảm hứng cho nó, cụ thể là mô phỏng tư thế và cử chỉ của người Công Giáo khi nhận Bí tích Thánh Thể, khi chúng ta tin rằng Chúa Giêsu Kitô thực sự hiện diện”.

“Nó không chỉ là điều khó chịu hay 'kỳ lạ'; mà còn là một ví dụ quá quen thuộc về một viên chức được bầu chế giễu những người theo đạo và các hoạt động của họ,” Long tiếp tục. “Mặc dù cuộc đối thoại về vấn đề này với văn phòng thống đốc được đánh giá cao, bất kể có phải là có ý định xúc phạm người Công Giáo và Bí tích Thánh Thể hay không, thì nó vẫn có tác động xúc phạm.”

Long lưu ý rằng người dân Michigan và những người khác trên khắp cả nước “đã mệt mỏi và tiếp tục bày tỏ sự lo ngại về sự thiếu tôn trọng và lịch sự đối với những người có đức tin ngày càng giảm sút”.

“Michigan là một tiểu bang đa dạng về tôn giáo và bao gồm các cộng đồng tín hữu Kitô giáo, Do Thái giáo và Hồi giáo đang phát triển mạnh mẽ”, Long lưu ý, đồng thời kêu gọi các thành viên của cơ quan công quyền “đáp lại mức độ tôn trọng, lịch sự và đánh giá cao đối với những người đã tìm thấy sự bình yên và viên mãn trong cuộc sống bằng cách thờ phụng Chúa và phục vụ người lân cận”.

Video Dorito là một phần của cuộc phỏng vấn dài hơn với Whitmer, trong đó bà và Plank thảo luận về nhiều vấn đề khác nhau, bao gồm cả phá thai — trong video đầy đủ trên kênh YouTube của Plank, Whitmer, người nổi tiếng với việc bảo vệ phá thai ở Michigan, đã nói đùa về “phá thai sau khi sinh” khi ám chỉ đến bình luận của Ông Trump về dự luật phá thai được thống đốc Minnesota và ứng cử viên phó tổng thống đảng Dân chủ năm 2024 Tim Walz ký thành luật.

Sau đó trong video, Whitmer lưu ý rằng bà sẵn sàng đối thoại với những người không đồng tình về vấn đề phá thai.

“Đối với những người không đồng ý với tôi về quyền sinh sản, tôi tin rằng có những vấn đề khác mà chúng ta có thể tìm thấy tiếng nói chung”, Whitmer nói. “Nhưng điều đó bắt đầu bằng việc nói chuyện với nhau. Bắt đầu bằng việc lắng nghe và bắt đầu bằng việc thực sự đặt câu hỏi cho người khác và không phán xét họ, nhưng cố gắng hiểu họ”.


Source:Catholic News Agency

3. Hồng Y hàng đầu trở lại Mạc Tư Khoa trong bối cảnh Đức Giáo Hoàng tăng cường nỗ lực phản chiến

Đức Hồng Y người Ý Mattel Zuppi, đặc phái viên hòa bình của Đức Thánh Cha Phanxicô về cuộc chiến ở Ukraine, đã đến Mạc Tư Khoa vào hôm Thứ Hai, 14 Tháng Mười. Đây là lần thứ hai trong nỗ lực liên tục nhằm thúc đẩy hợp tác nhân đạo trong bối cảnh xung đột đang diễn ra.

Tuy nhiên, cũng như lần trước, Vladimir Putin chỉ cử các viên chức cấp thấp tiếp ngài. Trái lại, tại Kyiv, Tổng thống Zelenskiy và toàn bộ các viên chức của Phủ Tổng Thống đã tiếp ngài.

Phát ngôn nhân của Vatican, Matteo Bruni, trong một tuyên bố gửi tới nhiều cơ quan truyền thông đã xác nhận chuyến thăm của Zuppi, nói rằng, Đức Hồng Y “hôm nay đã bắt đầu chuyến thăm mới tới Mạc Tư Khoa, trong khuôn khổ nhiệm vụ được Đức Thánh Cha Phanxicô giao phó cho ngài vào năm ngoái”.

Bruni cho biết trong chuyến thăm của mình, Zuppi sẽ “gặp gỡ các nhà chức trách và đánh giá những nỗ lực tiếp theo nhằm tạo điều kiện đoàn tụ trẻ em Ukraine với gia đình và trao đổi tù nhân, nhằm đạt được mục tiêu hòa bình mà nhiều người mong đợi”.

Sau khi đến vào thứ Hai, Zuppi đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Nga Serghei Lavrov, theo thông báo từ Bộ Ngoại giao Nga, cuộc họp bao gồm “cuộc thảo luận chuyên sâu về hợp tác trong lĩnh vực nhân đạo trong bối cảnh xung đột xung quanh Ukraine”.

Tuyên bố cho biết cuộc thảo luận cũng tập trung vào “một số vấn đề thời sự trong chương trình nghị sự song phương và quốc tế”, đồng thời nhấn mạnh “sự phát triển mang tính xây dựng của cuộc đối thoại Nga-Vatican”.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Zuppi, Tổng giám mục Bologna và là chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, làm đặc phái viên về hòa bình tại Ukraine vào năm 2023.

Với tư cách này, mùa hè năm ngoái, Zuppi đã bắt đầu sứ mệnh hòa bình gồm bốn chặng, đưa ngài đến Kyiv từ ngày 5 đến 6 tháng 6 năm 2023 và đến Mạc Tư Khoa từ ngày 28 đến 29 tháng 6 năm đó, nơi ngài gặp gỡ các quan chức cao cấp của giáo hội và chính phủ, bao gồm cả Thượng phụ Chính thống giáo Nga Kirill.

Ông cũng đã gặp Yuri Ushakov, Trợ lý của Tổng thống Liên bang Nga về Chính sách đối ngoại và Maria Lvova-Belova, Ủy viên của Tổng thống Liên bang Nga về Quyền trẻ em.

Năm ngoái, Đức Hồng Y Zuppi cũng đã tới Washington DC từ ngày 17 đến 19 tháng 7, nơi ngài gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, trao thư của Đức Thánh Cha Phanxicô, và sau đó ông đã tới Bắc Kinh từ ngày 13 đến 15 tháng 9 năm 2023, gặp Lý Huy, Đại diện đặc biệt của Trung Quốc về các vấn đề Á-Âu tại Bộ Ngoại giao.

Mục đích chính của chuyến thăm Mạc Tư Khoa của Đức Hồng Y Zuppi tuần này là tiếp tục nỗ lực đưa trẻ em Ukraine bị bắt cóc đưa sang Nga trở về và đàm phán trao đổi tù nhân.

Olena Kondratiuk, phó chủ tịch quốc hội Ukraine, trong những tuần gần đây đã thông báo rằng bà đã gặp Đức Hồng Y Zuppi để thảo luận về nhiệm vụ của ngài tại Ukraine, và rằng rất nhiều trẻ em đã được trở về nhà nhờ những nỗ lực của ngài.

Để đạt được mục đích này, bà đã cảm ơn Đức Hồng Y Zuppi và ca ngợi những gì bà cho là kết quả cụ thể của “chính sách ngoại giao nhân đạo” của Tòa thánh, bao gồm việc trả tự do cho hai linh mục Dòng Chúa Cứu Thế bị lực lượng Nga bắt giữ vào tháng 11 năm 2022.

Hai linh mục Dòng Chúa Cứu Thế được Nga thả trong cuộc trao đổi tù nhân với Ukraine vào ngày 29 tháng 6, một động thái mà Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ghi nhận là nhờ Tòa thánh.

Quốc vụ khanh Tòa thánh Vatican, Hồng Y Pietro Parolin, người Ý, đã đến thăm Ukraine vào mùa hè, tháng trước đã có cuộc hội nghị truyền hình với Tatiana Moskalkova, Ủy viên Nhân quyền Liên bang Nga, trong đó ông nhắc lại nhu cầu bảo đảm các quyền cơ bản của con người được ghi nhận trong nhiều công ước quốc tế trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra.

Chuyến thăm Mạc Tư Khoa của Đức Hồng Y Zuppi tuần này diễn ra sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tại Vatican vào hôm thứ Sáu 11 Tháng Mười, đánh dấu cuộc gặp thứ tư giữa hai nhà lãnh đạo và là cuộc gặp thứ ba kể từ khi chiến tranh ở Ukraine nổ ra sau cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2 năm 2022.

Trong bài đăng ngày 11 tháng 10 về cuộc gặp gỡ của ông với Đức Giáo Hoàng trên nền tảng mạng xã hội X, trước đây gọi là Twitter, Zelenskiy cho biết đối với người dân Ukraine, “vấn đề về những người bị bắt và và trẻ em bị bắt cóc vẫn vô cùng đau đớn”.

“Đây là những người lớn và trẻ em, nhiều thường dân hiện đang bị giam giữ trong các nhà tù và trại tị nạn ở Nga”, ông nói, ám chỉ đến các báo cáo cho biết một nhà báo nổi tiếng người Ukraine dường như đã chết trong thời gian bị giam cầm ở Nga, đánh dấu một “đòn giáng nặng nề” đối với người dân Ukraine.

Ông cho biết nhiều nhân vật công chúng và lãnh đạo cộng đồng khác, cũng như vô số công dân bình thường từ các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm vẫn đang bị giam cầm, đồng thời nói rằng “vấn đề đưa người dân của chúng tôi trở về từ nơi bị giam cầm là trọng tâm chính trong cuộc gặp của tôi với Đức Thánh Cha Phanxicô”.

“Chúng tôi đang trông cậy vào sự hỗ trợ của Tòa thánh trong việc giúp đưa những người Ukraine bị Nga bắt giữ trở về”, ông nói.

Trong một bài đăng riêng, Zelenskiy lưu ý rằng ông cũng đã gặp Parolin và Bộ trưởng Quan hệ với các quốc gia và tổ chức quốc tế của Vatican, Tổng giám mục người Anh Paul Gallagher.

“Chúng tôi đã thảo luận về việc thực hiện Công thức Hòa bình, đặc biệt tập trung vào vấn đề hồi hương trẻ em bị trục xuất và trả tự do cho các con tin dân sự và tù nhân chiến tranh”, ông cho biết, đồng thời cho biết họ cũng đã thảo luận về công tác chuẩn bị cho hội nghị sắp tới về Công thức Hòa bình Ukraine sẽ diễn ra tại Canada từ ngày 30-31 tháng 10.

Zelenskiy cho biết họ cũng đã thảo luận về chuyến thăm gần đây của Parolin tới Ukraine và ông bày tỏ sự tin tưởng rằng “điều này sẽ giúp đoàn kết các nỗ lực quốc tế trong quá trình khôi phục chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.

Đức Thánh Cha Phanxicô, người thường xuyên bị người dân Ukraine chỉ trích vì đặt câu hỏi về tính đạo đức của việc tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine, vì cho rằng Nga có những lo ngại chính đáng về an ninh trước cuộc xâm lược của mình và rằng Ukraine nên “giơ cờ trắng” để cho phép đàm phán, dường như đã thay đổi giọng điệu của mình.

Trong bài đăng ngày 11 tháng 10 của mình trên X, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói, “Tất cả các quốc gia đều có quyền tồn tại trong hòa bình và an ninh. Lãnh thổ của họ không được phép bị tấn công, và chủ quyền của họ phải được tôn trọng và bảo đảm thông qua hòa bình và đối thoại. Chiến tranh và hận thù chỉ mang lại cái chết và sự hủy diệt cho tất cả mọi người.”

Sau cuộc gặp giữa Đức Thánh Cha Phanxicô và Zelenskiy vào tháng 5 năm ngoái, nhà lãnh đạo Ukraine dường như chỉ trích những nỗ lực đàm phán hòa bình của Vatican, khi đó ông nói rằng Ukraine không cần người trung gian, và bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào đạt được đều phải theo các điều khoản của Ukraine, vì lãnh thổ của họ đã bị tạm chiếm.

Sự thay đổi rõ ràng trong giọng điệu của Đức Giáo Hoàng có thể báo hiệu sự sẵn sàng xoa dịu mới từ phía Tòa thánh để giữ được vị trí của mình tại bàn đàm phán.

Trong tuyên bố của mình, Bruni không cho biết khi nào Đức Hồng Y Zuppi sẽ trở về từ Mạc Tư Khoa, hoặc liệu ông có dự kiến sẽ thực hiện các chuyến đi khác như một phần trong nỗ lực gìn giữ hòa bình hay không.


Source:Crux