Theo chiều kim đồng hồ từ trái sang: Kelly Paget của Úc tạo dáng cùng chồng, Chris, và ba cậu con trai của họ, Dennie (13), Samson (10) và Oscar (5), tại Lễ Rước lễ lần đầu gần đây của Samson; José Manuel De Urquidi, một công dân Mexico sống tại Dallas, bước vào hội trường Thượng hội đồng cùng vợ và đứa con lớn nhất, Inés, vào ngày sinh nhật của cô; Maria Sabov của Ukraine đứng cùng các con Veronika (15), Viktor (13) và Pavlo (9) và chồng cô, Cha Viktor, một linh mục Công Giáo Hy Lạp. (ảnh: Courtesy Photos)


Jonathan Liedl của tạp chí National Catholic Register, ngày 19 tháng 10 năm 2024 cho hay:

Các bậc phụ huynh phải xoay xở với sự khác biệt múi giờ, sinh nhật bị lỡ và các bài tập về nhà bất ngờ khi họ giúp vạch ra lộ trình tương lai cho Giáo hội.

Thực vậy, đầu tháng này, Maria Sabov nhận được một cuộc gọi FaceTime bất ngờ từ cậu con trai 9 tuổi Pavlo khi bà đang họp quan trọng. Cậu bé cần được giúp đỡ làm bài tập về nhà.

Người mẹ 37 tuổi của ba đứa con đã nhanh chóng trả lời các câu hỏi của con trai về tiếng Ukraine bản địa của họ — và sau đó quay lại làm việc với tư cách là thành viên bỏ phiếu tại Thượng hội đồng về tính đồng nghị đang diễn ra tại Rome.

“Các đại biểu đồng nghiệp của tôi tại Hội trường Phaolô VI đã nói đùa rằng trách nhiệm của cha mẹ không có bất cứ sự gián đoạn nào — ngay cả đối với một Thượng hội đồng,” Sabov chia sẻ với Register.

Đây là thực tại mà Sabov không phải là người duy nhất trải qua.

Trong một sự mới lạ được ghi nhận rộng rãi đối với Thượng hội đồng Giám mục, 26% trong số 368 thành viên bỏ phiếu tại Thượng hội đồng về tính đồng nghị không phải là giám mục. Trong số 96 đại biểu này có một số phụ huynh, một số người trong số họ có con nhỏ ở nhà.

Do đó, trong khi những người tham gia cuộc họp chung độc đáo này thường được gọi là Nghị Phụ và Nghị Mẫu Thượng hội đồng, thì cũng đúng là một số người trong số họ là những bà mẹ và ông bố Thượng hội đồng.

Động lực mới đã dẫn đến vô số giai thoại đầy màu sắc, từ các bậc phụ huynh tham dự Thượng hội đồng tìm thấy nhau và trao đổi những câu chuyện tại buổi tĩnh tâm khai mạc, đến một người mẹ giới thiệu bản thân với các Hồng Y và giám mục tại bàn nhóm nhỏ của mình bằng cách chuyền tay nhau một chiếc điện thoại thông minh có ảnh chụp các con của mình.

Việc đưa các bậc phụ huynh và những người không phải giám mục khác vào danh sách bỏ phiếu cũng khiến một số người đặt câu hỏi liệu cuộc họp này có nên được gọi là Thượng hội đồng giám mục hay không—và đặt câu hỏi về sức nặng của tài liệu cuối cùng sắp tới.

Bất kể tình trạng giáo luật của hội đồng hiện tại là gì, những ông bố bà mẹ đã chấp nhận lời mời của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến Thượng hội đồng đang mang góc nhìn của cha mẹ vào các thủ tục, ngay cả khi họ làm cha mẹ từ xa.

Làm cha mẹ tại Thượng hội đồng

Đối với một số bậc phụ huynh này, việc tiếp tục tham gia vào cuộc sống gia đình trong khi ở Rome không chỉ liên quan đến lịch trình bận rộn mà còn liên quan đến sự khác biệt đáng kể về múi giờ.

Kelly Paget, một trong 10 đại biểu không phải giám mục đến từ Châu Đại Dương, hẳn biết điều đó. Quê hương của cô ở Broken Bay, Úc, ngay phía bắc Sydney, cách Thành phố Vatican chín giờ đồng hồ.

Nhưng Paget, 41 tuổi, biết ơn vì giờ nghỉ uống cà phê buổi sáng của Thượng hội đồng (bà gọi là “giờ nghỉ uống trà”) trùng với giờ ba cậu con trai của bà — 13, 10 và 6 tuổi — đi ngủ ở nhà, cho phép bà tham gia vào thói quen đi ngủ của chúng.

“Tôi có thể FaceTime với gia đình và cầu nguyện buổi tối với chồng và các con trai, và chúc chúng ngủ ngon khi chồng tôi dỗ chúng đi ngủ”, Paget, chưởng ấn của Giáo phận Broken Bay cho biết.

Tương tự như vậy, José Manuel De Urquidi tận dụng những khoảng thời gian trống trong lịch trình của mình và gia đình để nói chuyện với ba đứa con, 10, 7 và 4 tuổi, khi chúng trở về nhà ở Dallas. Ông FaceTime với chúng trên đường đến trường (trong giờ nghỉ trưa của Thượng hội đồng), và sau đó trên đường lái xe về nhà (ngay trước khi ông chuẩn bị đi ngủ ở Rome).

De Urquidi, một người bản xứ Mexico đang phục vụ với tư cách là một trong những đại biểu không phải giám mục của Mỹ Latinh, trò chuyện với các con về "những điều tốt đẹp, tồi tệ và khó khăn" của chúng và những gì chúng đang học ở trường. Vì không thể tham gia cầu nguyện đêm cùng gia đình, nên ông dùng cuộc gọi buổi chiều để hỏi chúng biết ơn Chúa về điều gì và chúng đã giúp đỡ ai đó ở trường như thế nào vào ngày hôm đó.

Người đàn ông 40 tuổi này cũng trò chuyện với vợ khi rời khỏi hội trường Thượng hội đồng ở Rome vào mỗi buổi tối lúc 7:40 tối. Họ nói về hậu cần gia đình và cùng nhau đưa ra quyết định, và ông cũng lắng nghe và hỗ trợ bất cứ thách thức nào mà nàng có thể gặp phải khi trở về nhà.

"Điều này rất quan trọng — rất quan trọng", De Urquidi, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Juan Diego Network, một mạng lưới podcast Công Giáo La tinh, nhấn mạnh.

Các trận bóng chày, buổi hòa nhạc hợp xướng và những cột mốc khác trong cuộc sống của trẻ em không bị tạm dừng khi các bậc phụ huynh Thượng hội đồng ở Rome, điều mà De Urquidi đã lưu ý trong một bài đăng trên mạng xã hội gần đây.

“Là một người đàn ông của gia đình, điều đó thật khó khăn”, ông viết. “Không có lý do gì để phủ nhận điều đó. Ngược lại”.

Vì vậy, thay vào đó, các đại biểu cố gắng tham gia vào cuộc sống của con cái họ từ xa hết mức có thể.

Phó tế Geert De Cubber, 50 tuổi, không ở nhà tại Bỉ khi đứa con trai thứ hai trong số ba người con trai của ông (22, 21 và 19 tuổi) tổ chức sinh nhật vào đầu tháng này, nhưng vẫn cố gắng kỷ niệm sự kiện này.

“Chúng tôi đã có một cuộc trò chuyện dài vui vẻ trên điện thoại, nói về những chuyện bình thường giữa cha và con trai”, phó tế Giáo phận Ghent, một thành viên của phái đoàn châu Âu đến dự thượng hội đồng cho biết.

Phân định để đến

Các bậc phụ huynh tại thượng hội đồng thừa nhận những khó khăn khi phải xa nhà trong một tháng — nhưng họ biết mình sẽ gặp phải điều gì khi đồng ý đến.

Bốn người đã nói chuyện với Register chia sẻ rằng họ đã cân nhắc kỹ lưỡng xem việc đến Rome để tham dự thượng hội đồng, bắt đầu bằng một phiên họp vào tháng 10 năm ngoái, có hợp lý với họ và gia đình họ hay không.

Phó tế De Cubber cho biết trước khi quyết định đến, ông đã có một "hội đồng gia đình" với vợ và ba cậu con trai. Tất cả họ đều thúc giục ông đi, nhưng nếu không có một người trong số họ, ông nói, "Tôi sẽ không ở Rome ngay bây giờ".

"Đơn giản như vậy thôi: Ơn gọi đầu tiên của tôi là hôn nhân và gia đình. Mọi cam kết khác đều bắt nguồn từ đó".

Đối với Sabov, người đến từ Berehove ở miền tây Ukraine, quyết định này thậm chí còn phức tạp hơn do cuộc chiến với Nga "đã trở thành một phần cuộc sống của chúng tôi". Là vợ của một linh mục Công Giáo Hy Lạp, Cha Viktor, bà cũng đóng vai trò quan trọng trong cộng đồng giáo xứ của mình.

Nhưng Sabov đã nói chuyện với chồng và các con của bà, những đứa 15, 13 và 9 tuổi, và tất cả đều đồng ý rằng Phiên họp là một cơ hội quan trọng để bà đại diện không chỉ cho Ukraine mà còn cho cả giáo phận Công Giáo Hy Lạp Mukachevo mà bà là một phần.

“Đó là một trách nhiệm, một sứ mệnh và vinh dự quan trọng đối với tôi,” bà nói với Register.

Đối với Paget đến từ Úc, chính chồng bà, Chris, là người đã giúp bà cởi mở với khả năng tham gia thượng hội đồng ngay từ đầu, khuyến khích bà “nói Có, và nếu em được định ở đó, chúng ta sẽ làm cho nó thành công.”

Khi bà phát hiện ra rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chọn bà tham gia, phản ứng của bà tràn ngập cảm xúc đến nỗi “chồng bà nghĩ rằng có người đã qua đời.”

Paget cho biết bà nhớ các con và chồng mình vô cùng, nhưng cha mẹ và gia đình chồng bà đã chung tay chăm sóc gia đình ở quê nhà khiến mọi thứ trở nên dễ dàng hơn.

“Tôi rất may mắn khi các con tôi không còn thiếu thốn tình yêu thương hay sự quan tâm,” cô nói.

Tư vấn của phụ huynh

Mặc dù rất khó khăn khi phải xa con cái, nhưng các bậc phụ huynh tại thượng hội đồng tin rằng họ có điều gì đó riêng biệt để đóng góp và biết ơn khi được tham gia.

Paget đã chia sẻ rằng "năng khiếu độc đáo của con trai bà đến từ việc sống chung với chứng tự kỷ có thể đặc biệt khó khăn trong môi trường giáo hội".

"Tôi đã cố gắng dễ bị tổn thương nhất có thể để chia sẻ câu chuyện của mình với hy vọng rằng nó có thể giúp ích cho nhiều người khác đang khao khát được chào đón trong cộng đồng giáo xứ của họ", bà nói với Register.

Phó tế De Cubber lưu ý rằng việc trở thành cha mẹ bao gồm "biết được cảm giác cùng nhau phân định", một cân nhắc chính trong cuộc thảo luận của thượng hội đồng về việc lắng nghe nhiều hơn trong việc quản trị Giáo hội.

"Một gia đình — cộng đồng đức tin nhỏ nhất có thể — là một thượng hội đồng nhỏ, bạn có thể nói như vậy", vị phó tế người Bỉ cho biết. "Kinh nghiệm phân định gia đình đó có thể được tất cả các bậc cha mẹ mang đến thượng hội đồng".

Sabov rất vinh dự được chia sẻ quan điểm độc đáo của mình với tư cách là một người Công Giáo Đông phương và nhấn mạnh "tầm quan trọng của việc hỗ trợ các giá trị gia đình trong cộng đồng Giáo hội".

Thật vậy, một trong những khoảnh khắc được hoan nghênh nhất của phiên họp thượng hội đồng năm nay xảy ra khi một người mẹ kêu gọi tập trung nhiều hơn vào việc cải thiện việc khai tâm Kitô giáo cho trẻ nhỏ.

Renee Köhler Ryan, một triết gia người Úc, đại biểu thượng hội đồng và là mẹ của năm đứa trẻ, đã nói với Register tại phiên họp năm ngoái rằng sự tham gia của phụ huynh cung cấp cho các giám mục những báo cáo hữu ích về "những gì đang diễn ra bên trong Giáo hội tại gia". Nhưng nếu cuộc họp, mà Köhler Ryan mô tả là "Hội đồng dân Chúa" hơn là một Thượng hội đồng Giám mục thực sự, nhằm mục đích thực sự đại diện, bà cho rằng những người tổ chức nên đưa ra quan điểm để thêm nhiều "người Công Giáo bình thường" vào sự hỗn hợp này.

Tất nhiên, cũng đúng là các bà mẹ và ông bố tại thượng hội đồng nhận được một cái gì đó từ kinh nghiệm được họ mang về nhà.

Đối với Sabov, đó là những lời ủng hộ và cầu nguyện hàng ngày cho Ukraine từ các đại biểu đồng nghiệp của bà.

"Điều này mang lại cho chúng tôi sức mạnh trong thời điểm khó khăn này và là một trong những biểu hiện chính của tính đồng nghị", bà nói.

Và đối với De Urquidi, việc tham gia Thượng hội đồng về tính đồng nghị đã cho phép ông mang về cho đứa con lớn nhất của mình, Inés, một trải nghiệm mà cô bé sẽ không bao giờ quên: một bữa tiệc sinh nhật với Đức Giáo Hoàng.

Con gái và vợ của De Urquidi đã đến thăm ông tại Rome vào đầu tuần này vào đúng ngày sinh nhật của cô bé, hiện đã 10 tuổi. Toàn bộ hội đồng Thượng hội đồng đã hát "Chúc mừng sinh nhật" cho cô bé, và Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chia sẻ một số loại bánh quy truyền thống của Argentina với cô bé học sinh tiểu học.

Khi chào đón cô bé, Đức Giáo Hoàng nói với Ines, "Cảm ơn con đã cho Giáo hội mượn cha của con."

Đó là một thông điệp có thể chia sẻ với hai anh chị em của cô bé, và thực sự là với tất cả những đứa trẻ của các ông bố và bà mẹ trong Thượng hội đồng.