Các nhà lãnh đạo Kitô giáo ở Ấn Độ đã tham gia Hội nghị Hiệp thông Giám mục Đại kết Quốc gia, nhằm mục đích xây dựng mối quan hệ giữa tất cả Kitô hữu ở một đất nước mà họ chỉ chiếm chưa đến 3 phần trăm dân số.

Có khoảng 26 triệu người theo Kitô giáo ở quốc gia có đa số dân theo đạo Hindu với hơn một tỷ người, và khoảng 20 triệu người theo Kitô giáo là người Công Giáo.

Tuy nhiên, đây là một tôn giáo cổ xưa ở Nam Á, nơi Giáo hội được Thánh Thomas Tông đồ thành lập lần đầu tiên ở vùng Malabar vào năm 52 sau Chúa Giáng Sinh.

Cuộc gặp gỡ giữa các nhà lãnh đạo Kitô giáo được tổ chức tại Viện Khoa học Sức khỏe Quốc gia St. John ở Bengaluru vào ngày 13 tháng 9.

Cha Anthoniraj Thumma – thư ký quốc gia của văn phòng đối thoại và đại kết thuộc Hội đồng Giám mục Công Giáo Ấn Độ – cũng là điều phối viên của Hội nghị Hiệp thông Giám mục Đại kết Quốc gia.

“Cuộc họp có đông đảo người tham dự. Tất cả các giáo phái đều hoan nghênh việc thúc đẩy sự hiệp nhất Kitô giáo và các cuộc họp giao lưu đại kết”, ngài nói với Crux.

“Có sự tham gia tích cực và chia sẻ cởi mở về những mối quan tâm và quan điểm. Yêu cầu được đưa ra là tổ chức các cuộc họp giao lưu thường xuyên hơn. Mọi người đều vui mừng vì được đoàn tụ với nhau như những người anh chị em trong Chúa,” vị linh mục nói thêm.

Ngài cho biết cuộc họp nhằm mục đích củng cố phong trào đại kết đang diễn ra ở Ấn Độ để lời nguyện từ biệt của Chúa “Nguyện tất cả nên một” có thể sớm thành hiện thực.

Cha Thumma cho biết: “Chúng tôi đã khởi xướng một cuộc đối thoại đại kết về các vấn đề cấp bách của quốc gia và các vấn đề liên quan đến Cộng đồng Kitô giáo tại Ấn Độ trong bối cảnh hiện tại”.

Chính quyền quốc gia ở Ấn Độ được điều hành bởi Đảng Bharatiya Janata, gọi tắt là BJP, có mối liên hệ chặt chẽ với Rashtriya Swayamsevak Sangh, gọi tắt là RSS, một tổ chức dân tộc chủ nghĩa Hindu hiếu chiến.

Những người theo chủ nghĩa dân tộc Hindu thường cáo buộc các Kitô hữu sử dụng vũ lực và các chiến thuật lén lút để theo đuổi việc cải đạo, thường xuyên xông vào các thị trấn và tổ chức các buổi lễ “cải đạo” trong đó các Kitô hữu bị ép buộc thực hiện các nghi lễ của đạo Hindu.

Những áp lực này đối với các Kitô hữu, cũng ảnh hưởng đến người Hồi giáo và các nhóm tôn giáo thiểu số khác, là một phần trong những gì mà các nhà quan sát mô tả là một chương trình rộng lớn nhằm “saffron hóa” Ấn Độ dưới thời Thủ tướng Narendra Modi, nghĩa là một nỗ lực áp đặt các giá trị và bản sắc của đạo Hindu trong khi loại bỏ các tín ngưỡng đối địch.

Cha Thumma cho biết trong cuộc họp của các giám mục đại kết, những người tham dự đã bày tỏ “sự lo lắng nghiêm trọng của chúng tôi trước tình trạng gia tăng các hành động tàn bạo đối với các Kitô hữu và các nhóm thiểu số khác, và mạnh mẽ yêu cầu bảo vệ Quyền của nhóm thiểu số và an ninh cho các cộng đồng thiểu số”.

“Tương tự như vậy, chúng tôi kiên quyết nhắc lại yêu cầu lâu nay của mình về việc thực hiện mà không chậm trễ thêm nữa quyền bình đẳng và quyền hiến định của người Dalit theo Kitô giáo”, ngài nói.

Vị linh mục cho biết cuộc họp cũng đã thông qua các nghị quyết khác, bao gồm việc cùng nhau gặp gỡ thường xuyên hơn để thúc đẩy tình đoàn kết và tình anh em giữa các nhà lãnh đạo Giáo hội, và “củng cố các liên đoàn đại kết của các Giáo hội bao gồm các Giám mục và Nhà lãnh đạo Giáo hội, và các diễn đàn Kitô giáo thống nhất ở cấp Nhà nước.”

“Chúng tôi muốn khẳng định chắc chắn về sự đóng góp to lớn của các Giáo hội và cộng đồng Kitô giáo vào công cuộc xây dựng đất nước và xóa tan sự hiểu lầm và niềm tin sai lầm rằng Kitô giáo là một tôn giáo ngoại lai vì nó đã hiện diện ở Ấn Độ trong khoảng 2000 năm”, vị linh mục cho biết.

“Về các kế hoạch trong tương lai, chúng tôi muốn tiếp tục các cuộc họp của Hội đồng Giám mục Đại kết Quốc gia. Chúng tôi cũng sẽ tổ chức một Đại hội Đại kết Quốc gia vào năm sau vào tháng 9 để đánh dấu Năm Thánh 2025 và kỷ niệm 1700 năm của Công đồng/Kinh Tin Kính Nixê”, Cha Thumma nói với Crux.


Source:Crux