Các giám mục Công Giáo Ohio đang kêu gọi các tín hữu và mọi người thiện chí đối xử với những người di cư Haiti ở Springfield bằng “sự tôn trọng và phẩm giá” khi thành phố nhỏ này tìm cách xóa tan những tin đồn trên internet về dân số của họ.

“Trong khi người dân Springfield, Ohio đang phải vật lộn với các mối đe dọa bạo lực và sự gián đoạn cuộc sống do các bài đăng không bị kiểm soát trên mạng xã hội gây ra, chúng tôi kêu gọi các tín hữu Công Giáo và mọi người thiện chí không nên gây ác cảm với bất kỳ ai liên quan dựa trên những lời đồn vô căn cứ”, một lá thư có chữ ký của các giám mục tại cả sáu giáo phận Công Giáo ở Ohio cho biết như trên.

“Thay vào đó, chúng tôi kêu gọi mọi người cầu nguyện và ủng hộ cho tất cả người dân Springfield khi họ hòa nhập với những người hàng xóm Haiti mới và cùng nhau xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn”, bức thư do Hội đồng Công Giáo Ohio công bố cho biết thêm.

Các giám mục của các giáo phận Công Giáo Đông phương cũng đã ký vào thông điệp này.

Hơn một nửa dân số Haiti theo đạo Công Giáo và phần lớn đất nước này theo một giáo phái Kitô giáo.

Các lời đồn trên mạng xã hội cho biết: “Những người Haiti đang ăn thịt chó. Họ đang ăn thịt mèo. Họ đang ăn thịt thú cưng của những người sống ở đó. Và đây là những gì đang xảy ra ở đất nước chúng ta và thật đáng xấu hổ.”

Sở Cảnh sát Springfield đã ra tuyên bố với giới truyền thông rằng không có báo cáo đáng tin cậy nào về việc người nhập cư làm hại hoặc ngược đãi vật nuôi.

Trong thư, các giám mục lưu ý rằng những người di cư Haiti ở Springfield đã được cấp quy chế bảo vệ tạm thời để được ở lại hợp pháp trong nước. Bức thư nêu rõ rằng người Haiti và những người khác đang “cảm thấy điều kiện vô nhân đạo ở đất nước của họ” thúc bách họ đến Hoa Kỳ.

Các giám mục nói thêm rằng: “Giống như tất cả mọi người, những người Haiti này nên được tôn trọng và có phẩm giá như lẽ tự nhiên và được phép đóng góp vào lợi ích chung”.

Các giám mục cũng viết trong thư rằng dòng người di cư “đã gây căng thẳng cho nguồn lực của thành phố”. Tuy nhiên, chúng cũng nhấn mạnh rằng mọi người có thể “xem những người mới đến trước tiên là con cái của Chúa” đồng thời cũng “hiểu được nhu cầu thực thi các giới hạn hợp lý đối với tình trạng nhập cư hợp pháp”.

“Chúng tôi hoan nghênh tất cả các nhóm cộng đồng đang nỗ lực thúc đẩy sự phát triển thịnh vượng của Springfield, vì nhu cầu hội nhập những người mới đến vào cấu trúc xã hội”, các giám mục viết. “Nếu chúng ta trung thành với các nguyên tắc của mình, chúng ta có thể có một cuộc đối thoại về vấn đề nhập cư mà không đổ lỗi cho các nhóm người về các vấn đề xã hội nằm ngoài tầm kiểm soát của họ”.

Các giám mục cảnh báo: “Ngày nay, đất nước chúng ta bị chia rẽ bởi sự chia rẽ đảng phái và ý thức hệ, khiến chúng ta không thấy được hình ảnh của Chúa nơi người lân cận, đặc biệt là những đứa trẻ chưa chào đời, người nghèo và ngoại kiều.” Các ngài nói thêm rằng “những tình cảm tiêu cực này chỉ trở nên trầm trọng hơn bởi tin đồn, có thể lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội mà không quan tâm đến sự thật hoặc những người liên quan.”

“Ngay từ đầu, loài người đã được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa, điều này phân biệt chúng ta với mọi tạo vật khác,” các giám mục nói tiếp.

“Sự xuất hiện của Chúa Giêsu Kitô trong lịch sử nhân loại khẳng định phẩm giá mà Chúa đã ban cho mỗi người chúng ta, không có ngoại lệ nào. Chính niềm tin của chúng ta vào phẩm giá của sự sống con người hướng dẫn lương tâm và lời lẽ của chúng ta khi tham gia vào chính trị hoặc trò chuyện cá nhân. Do đó, mỗi người chúng ta phải hướng về Chúa và cầu xin đôi mắt để nhìn thấy phẩm giá vô hạn của mỗi con người”.


Source:Catholic News Agency