Ngày đầu tiên ở Bỉ: Leuven, một đại học Công Giáo mở cửa với thế giới

Trong ngày đầu tiên trọn vẹn ở Bỉ, Đức Giáo Hoàng đã gặp gỡ Quốc vương và Thủ tướng Bỉ, các giáo sư của trường đại học Công Giáo lâu đời nhất châu Âu và những người sống sót sau vụ lạm dụng tình dục của hàng giáo sĩ.

(Tin Vatican - Joseph Tulloch)

Trọn ngày đầu tiên của Đức Giáo Hoàng tại Brussels bắt đầu bằng cuộc gặp với Quốc vương và Thủ tướng tại Cung điện Hoàng gia Laeken.

Cả hai vị đều ca ngợi Đức Giáo Hoàng vì những cam kết đối thoại liên văn hóa và sự quan tâm của ngài đối với người nghèo. Họ cũng nhân cơ hội này để suy tư về tác hại đang diễn ra do vụ bê bối lạm dụng tình dục trong Giáo Hội Công Giáo, vụ việc đặc biệt gây chấn động ở Bỉ

Đức Vua gọi đây là "thảm kịch không thể diễn tả được" và "mất quá nhiều thời gian" để đưa ra ánh sáng. Trong bài phát biểu của mình, Đức Giáo Hoàng mô tả đây là "nỗi xấu hổ và nhục nhã của chúng ta", đồng thời nhấn mạnh rằng Giáo hội phải "nỗ lực hết sức" để đảm bảo rằng không có điều gì tương tự sẽ xảy ra nữa.

Sau đó, vào buổi chiều, Đức Giáo Hoàng đã đến Đại học Leuven, một trường Đại học Công Giáo danh tiếng, với bề dài lịch sử 600 năm.

Trong bài phát biểu dài và sâu sắc gửi đến Đức Giáo Hoàng, Viện trưởng trường đại học, Luc Sels, đã suy ngẫm về bản sắc kép của Đại học Leuven, vừa bắt nguồn từ truyền thống Công Giáo vừa mở ra với thế giới hiện đại.

“Công việc học thuật của chúng tôi là cởi mở,” ông nói, “không có định kiến hay rào cản. Chính sự độc lập này tạo nên giá trị lớn nhất của chúng tôi đối với Giáo hội. Trường đại học của chúng tôi có thể là một đối tác quan trọng, một nơi để thảo luận cởi mở về các vấn đề đạo đức, xã hội và triết học, một trung tâm phản ánh quan trọng và công bằng, truyền cảm hứng nhưng cũng thách thức cộng đồng Công Giáo. Một trung tâm phản ánh dám thách thức xã hội trên cơ sở thế giới quan Kitô giáo.”

Sau đó, vào buổi tối, một trong những khoảnh khắc được mong đợi nhất của chuyến đi đã diễn ra: cuộc gặp riêng của Đức Giáo Hoàng với những người sống sót sau vụ lạm dụng tình dục của hàng giáo sĩ.

Cuộc họp kéo dài hơn hai giờ và là cơ hội, Văn phòng Báo chí Tòa thánh cho biết, để các nạn nhân “chia sẻ những câu chuyện cá nhân và nỗi đau của họ với Đức Thánh Cha, cũng như bày tỏ kỳ vọng của họ đối với những nỗ lực liên tục của Giáo hội trong việc chống lại tệ nạn lạm dụng”.

Phát biểu với tờ báo tiếng Hà Lan De Morgen ngay sau cuộc họp, một trong những người sống sót cho biết Đức Giáo Hoàng “chia sẻ bằng trái tim”. Đó là một "trải nghiệm tuyệt vời", một cô nói.