Ảnh Handout / VATICAN MEDIA / AFP


Isabella H. de Carvalho của tạp chí Aleteia, ngày 27/09/24, tường trình rằng sau khi dành cả ngày ở Luxembourg vào ngày 26 tháng 9, Đức Giáo Hoàng Phanxicô hiện đang ở Bỉ cho chặng thứ hai của chuyến đi, cho đến ngày 29 tháng 9.

Sau chuyến thăm Luxembourg kéo dài 8 giờ vào ngày 26 tháng 9 năm 2024, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Melsbroek gần thủ đô Brussels của Bỉ lúc 19:09 tối cùng ngày, nơi ngài sẽ ở lại cho đến ngày 29 tháng 9.

Vào thứ Sáu, ngày đầu tiên trọn vẹn của ngài tại đất nước này, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gặp gỡ các nhà chức trách chính trị và đại diện các xã hội dân sự, nhưng cũng đã đi chệch khỏi chương trình của mình để đến thăm một viện dưỡng lão. Vào cuối ngày hôm nay, ngài sẽ gặp gỡ các giáo sư đại học.

Ngay khi hạ cánh vào tối thứ năm, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã được Vua Philippe của Bỉ, một trong những kiến trúc sư chính đằng sau chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng, và vợ của ông, Nữ hoàng Mathilde, chào đón. Thủ tướng Bỉ, Alexander de Croo, cũng có mặt trong buổi lễ chào đón này với các bài thánh ca, bài hát và điệu nhảy.

Sáng hôm sau, Đức Giáo Hoàng đã gặp lại nhà vua và thủ tướng, trong một bối cảnh riêng tư, tại Cung điện Laeken.

Sau đó, ngài đã có bài phát biểu đầu tiên tại Bỉ trước các nhà chức trách chính trị, các thành viên xã hội dân sự và đoàn ngoại giao.

Không đi theo văn bản đã chuẩn bị, Đức Giáo Hoàng cho biết Giáo hội “nên xấu hổ và cầu xin sự tha thứ” cho “tai họa” lạm dụng tình dục các vị thành niên, một chủ đề đang được quan tâm hàng đầu tại Bỉ, sau các báo cáo gần đây.

ALBERTO PIZZOLI | AFP


“Đó là sự xấu hổ và nhục nhã của chúng ta”, Đức Giáo Hoàng cho biết trong khi khẳng định rằng Giáo hội đang “giải quyết vấn đề này một cách kiên quyết và dứt khoát” bằng cách “đồng hành cùng những người đã bị tổn thương” và “thực hiện một chương trình phòng ngừa trên toàn thế giới”.

Một chuyến thăm bất ngờ đến viện dưỡng lão

Nổi tiếng vì đã bỏ qua các văn bản đã chuẩn bị sẵn, Đức Giáo Hoàng Phanxicô giờ đây cũng đã bỏ qua chương trình chuyến công du chính thức của mình hai lần trong chuyến thăm này.

Tại Luxembourg, ngài dừng chân tại một quán cà phê sau bữa trưa, trước khi gặp cộng đồng Công Giáo địa phương và uống một tách espresso.

Sáng nay, sau cuộc họp với chính quyền, ngài đã có chuyến thăm bất ngờ đến Nhà dưỡng lão Saint-Joseph, nơi chăm sóc những người già gặp khó khăn về kinh tế. Theo Vatican News, nơi này do các Nữ tu Dòng Tiểu muội Người nghèo điều hành. Ngài đã dành thời gian để chào hỏi những người già, các y tá làm việc tại đây và các nữ tu.

Phần còn lại của chương trình tại Bỉ

Vào buổi chiều, Đức Giáo Hoàng dự kiến sẽ gặp gỡ các giáo sư đại học của Đại học Katholieke Leuven nói tiếng HòaLan lúc 4:30 chiều, tại đây ngài sẽ có một bài phát biểu khác. Năm 1968, Đại học Công Giáo Leuven tách thành hai đơn vị độc lập, một đơn vị nói tiếng Pháp và một đơn vị nói tiếng Hòa Lan.

Vào thứ Bảy, ngày 28 tháng 9, Đức Giáo Hoàng sẽ có bài phát biểu trước các giám mục, linh mục và cộng đồng Công Giáo địa phương tại Vương cung thánh đường Thánh Tâm Koekelberg lúc 10:00 sáng. Sau đó, ngài sẽ nói chuyện với các sinh viên đại học từ trường nói tiếng Pháp, Université de Catholique de Louvain, lúc 4:30 chiều, trước khi gặp riêng các thành viên của Dòng Tên tại Bỉ lúc 6:15 chiều.

Trong ngày cuối cùng ở Bỉ, Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ cử hành Thánh lễ tại Sân vận động King Baudouin lúc 10:00 sáng và sau đó khởi hành trên chuyến bay trở lại Rome lúc 12:45 sáng.

Ngài dự kiến hạ cánh tại Rome lúc 2:55 chiều.

ALBERTO PIZZOLI | AFP