LOẠI TRỪ AI HAY CÁI GÌ?

Khi thấy người khác làm điều tốt đẹp, ta có thái độ nào? Khi bản thân mình làm điều xấu xa, ta phải làm gì? Lời Chúa hôm nay cho chúng ta câu trả lời: Đừng loại trừ người khác làm điều tốt, nhưng cần loại trừ tội lỗi nơi bản thân mỗi người chúng ta.

1. Đừng loại trừ người. Con người có tính xã hội nên trong đời sống người ta thường tham gia những hội nhóm để chia sẻ nâng đỡ nhau. Tuy nhiên hội nhóm lại có nguy cơ thành phe nhóm ích kỷ chỉ lo cho mình, nên dễ sinh ganh tị đố kị với nhóm khác, dẫn đến chê bai, loại trừ nhau. Lời Chúa cho thấy Giô-suê muốn ngăn cản người khác làm ngôn sứ, Gio-an cố ngăn cản người khác trừ quỷ vì họ không thuộc nhóm mình. Trong đời sống kinh tế chính trị lại càng thấy rõ các phe nhóm tìm mọi cách loại trừ nhau. Thế gian là vậy. Còn Chúa Giêsu lại bảo rằng: Đừng ngăn cản người ta phát triển ơn Chúa, làm những điều ích lợi cho tha nhân. Chúa muốn loài người mở rộng cộng tác chứ đừng ích kỷ loại trừ nhau. Bất cứ ai làm điều tốt đẹp đều thuộc về Thiên Chúa là Đấng Chân, Thiện, Mỹ.

2. Hãy loại trừ tội. Chúa bảo đừng loại trừ người khác, mà hãy loại trừ cái ác một cách quyết liệt khi Ngài bảo hãy “chặt tay, chặt chân, móc mắt” nếu những thứ đó làm cớ cho ta sa ngã trong tội lỗi. Có người nói vui nếu cứ làm theo Lời Chúa cắt chặt thế này thì chúng ta bị khuyết tật hết, không chỉ cụt tay cụt chân, mà còn cụt nhiều thứ khác! Chúa nói thế để muốn chúng ta phải quyết liệt triệt để loại trừ, cắt bỏ những thứ khiến ta phạm tội sa hỏa ngục đời đời.

Muốn cứu sống bệnh nhân nhiều khi cũng cần phải cắt bỏ những khối u hay phần hoại tử gây nguy hiểm cho thân thể. Cũng vậy, muốn cứu sống linh hồn, con người cũng phải cắt bỏ những thứ sinh tội lỗi gây nguy hiểm cho sự sống đời đời. Cắt bỏ gây đau đớn nhưng đời sẽ đẹp đẽ. Amen.