Andreas Solaro của hãng tin AFP, ngày 26 tháng Chín, 2024, tường trình rằng sáng 26, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bắt đầu chuyến công du nước ngoài lần thứ 46 trong triều giáo hoàng của ngài, đến Luxembourg và Bỉ từ ngày 26 đến 29 tháng 9.



Sau khi rời sân bay Fiumicino lúc 8:28 sáng, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã hạ cánh xuống Luxembourg lúc 9:56 sáng ngày 26 tháng 9 năm 2024. Đây là chặng đầu tiên trong hành trình của ngài, đưa ngài đến Bỉ vào cuối ngày hôm nay và ngài sẽ ở lại đó cho đến Chủ Nhật, ngày 29 tháng 9.

Vị giáo hoàng 87 tuổi này đang thực hiện chuyến công du nước ngoài lần thứ 46, chỉ hai tuần sau khi trở về từ chuyến công du dài nhất trong triều giáo hoàng của mình qua Châu Á và Châu Đại Dương.

Trong suốt chuyến bay, Đức Thánh Cha đã chào tạm biệt khoảng 60 nhà báo trên chuyến bay, mà không dành thời gian để chào từng người một như thường lệ.
Đầu tuần này, Tòa thánh thông báo rằng Đức Giáo Hoàng đã hủy các cuộc hẹn vào thứ Hai trong ngày vì ngài bị "cảm cúm nhẹ" và muốn nghỉ ngơi để chuẩn bị cho chuyến đi.

Ngài đã tham dự các cuộc họp vào thứ Ba và có buổi tiếp kiến chung vào thứ Tư như thường lệ.

Trên chuyến bay của Đức Giáo Hoàng, ngài chỉ xuất hiện thoáng qua - chưa đầy hai phút - trước đoàn các nhà báo đi cùng ngài.

Ảnh của GUGLIELMO MANGIAPANE / POOL / AFP


“Chào buổi sáng, cảm ơn vì sự phục vụ của các bạn,” ngài nói vào micrô, đứng trước các nhà báo và phóng viên từ khắp nơi trên thế giới. “Xin lỗi, tôi không muốn thực hiện ‘chuyến đi’ [để chào từng nhà báo riêng lẻ],” ngài nói, trước khi quay trở lại phía trước máy bay đến chỗ ngồi của mình.

Thật bất thường khi Đức Giáo Hoàng không đích thân chào đón các phương tiện truyền thông trên máy bay. Thông thường, đây là khoảnh khắc ấm áp khi mỗi nhà báo có thể nói vài lời với Đức Giáo Hoàng và tặng ngài những món quà.

Gặp gỡ những người vô gia cư trước khi lên đường

Sáng nay, trước khi lên đường đến sân bay Rome, Đức Giáo Hoàng đã tiếp một nhóm người vô gia cư trú tạm dưới hàng cột của Quảng trường Thánh Phêrô hoặc trên các con phố xung quanh Vatican.

Và tối qua, ngài đã đến thăm Bức Ảnh Salus populi romani ở Nhà thờ Đức Bà Cả, như ngài thường làm trước và sau các chuyến đi, để giao phó chuyến đi của mình cho Đức Mẹ.

Vị giáo hoàng người Argentina, người sẽ bước sang tuổi 88 vào ngày 17 tháng 12, đã thực hiện chuyến công du nước ngoài dài nhất từ trước đến nay vào đầu tháng này, thăm bốn quốc gia - Indonesia, Đông Timor, Papua New Guinea và Singapore.
Trong chuyến đi này - nơi đôi khi thời tiết nóng bức - người đứng đầu Giáo Hội Công Giáo không hề có dấu hiệu mệt mỏi và vẫn khỏe mạnh một cách đáng ngạc nhiên.

ALBERTO PIZZOLI | AFP


Chương trình tại Luxembourg

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã được Đại công tước Henri của Luxembourg và vợ là Nữ Đại công tước Maria Teresa, cũng như Tổng giám mục Luxembourg, Hồng Y Jean-Claude Hollerich, một nhân vật chủ chốt trong chuyến đi này, chào đón tại đường băng sân bay.

Sau khi vào một nhà chứa máy bay và đi qua trước đội danh dự của Luxembourg, Đức Giáo Hoàng đứng dậy và lắng nghe quốc ca của cả hai nước do các thành viên của quân đội Luxembourg chơi.

Sau đó, ngài ngồi lại trên xe lăn và chào hỏi những người Công Giáo trẻ tuổi của Luxembourg đã tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới Lisbon năm 2023.

ALBERTO PIZZOLI | AFP


Sau đó, Đức Giáo Hoàng đã đến Cung điện Grand Ducal để chào xã giao Đại công tước Henri của Luxembourg. Người đứng đầu Giáo Hội Công Giáo sau đó đã gặp Thủ tướng của đất nước, hiện là Luc Frieden của Đảng Nhân dân Xã hội Ki-tô giáo.

Sau đó, lúc 11:50 sáng, ngài đã có bài phát biểu đầu tiên trước các đại diện chính trị, xã hội dân sự và đoàn ngoại giao tại Centre Cité, một trung tâm hội nghị và triển lãm.

Vào lúc 4:30 chiều, Đức Giáo Hoàng sẽ gặp cộng đồng Công Giáo của đất nước tại Nhà thờ Đức Bà Luxembourg, một nhà thờ Dòng Tên theo phong cách cuối thời Gothic có viên đá nền được đặt vào năm 1613.

Nhân dịp này, Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ có bài phát biểu thứ hai.

Tổng giáo phận Luxembourg chỉ ra rằng cuộc họp sẽ đánh dấu kỷ niệm 400 năm cuộc hành hương đến Đức Mẹ An ủi, một Đức Mẹ Đồng Trinh được tôn kính đặc biệt, bức tượng của Đức Mẹ có thể được tìm thấy trong nhà thờ.

Sau đó, Đức Giáo Hoàng sẽ khởi hành đến Brussels lúc 6:15 chiều và dự kiến đến nơi lúc 7:10 tối và sẽ ở lại đó cho đến Chúa Nhật.

ALBERTO PIZZOLI | AFP


ALBERTO PIZZOLI | AFP