1. Hoa Kỳ và Anh được cho là đã chấp thuận các cuộc tấn công tầm xa sau cánh cửa đóng kín, nhưng vẫn duy trì yếu tố bất ngờ.

Sau khi thăm một nhà máy đạn dược tại quê hương của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ở Scranton, Pennsylvania, chuyến thăm tiếp theo của Tổng thống Zelenskiy là tới Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Nhiệm vụ tiếp theo của Zelenskiy là trình bày kế hoạch hòa bình của mình mà ông cũng gọi là “Kế hoạch Chiến thắng” với Tổng thống Biden. Một phần trong bản phác thảo của ông nhắc lại lời kêu gọi cho Ukraine tự do nhắm các hỏa tiễn tầm xa được tài trợ vào các mục tiêu của Nga.

Cho đến nay, chính quyền Tổng thống Biden vẫn chưa tuyên bố sẽ đảo ngược chính sách và cấm Kyiv sử dụng vũ khí tầm xa do Mỹ sản xuất để tấn công sâu trong lãnh thổ Nga. Tuy nhiên, tờ Times của Anh mới đây đưa tin rằng một hiệp ước giữa Luân Đôn và Washington đã được ký kết vào tuần trước.

“Các quan chức Anh tin rằng Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã ra hiệu rằng Hoa Kỳ đang tiến gần hơn đến việc bật đèn xanh cho Ukraine”, tờ Times viết. “Tuy nhiên, nhóm của Tổng thống Biden được cho là đang chờ Zelenskiy trình bày 'kế hoạch chiến thắng'“.

Các tác giả bài viết đưa tin rằng hai tuyên bố khác nhau từ phía Anh và Mỹ trong cuộc họp báo chung đã được chuẩn bị về việc sử dụng Storm Shadow và hỏa tiễn do Mỹ sản xuất: “Một tuyên bố được soạn thảo để công bố quyết định cho phép Ukraine sử dụng hỏa tiễn, và tuyên bố còn lại, đã được đưa ra, cho biết họ vẫn đang xem xét yêu cầu này”.

“Tờ Times hiểu rằng có sự thận trọng khi công khai động thái này để cảnh báo Nga”

Ngay cả khi Tổng thống Biden không tuyên bố dỡ bỏ các hạn chế như vậy tại cuộc họp tuần này, tờ Times tin rằng Hoa Kỳ và Anh không công khai chấp thuận, nhưng khi các cuộc tấn công tầm xa xảy ra, họ sẽ không phản đối.

Chuyến thăm Hoa Kỳ của Zelenskiy cũng trùng với thời điểm công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 375 triệu đô la cho Kyiv.

[Kyiv Post: US and UK are said to have approved long-range strikes behind closed doors, but are preserving the element of surprise.]

2. Diễn từ nẩy lửa của Ngoại trưởng Vương Quốc Anh David Lammy

Ngoại trưởng Vương Quốc Anh David Lammy đã có diễn từ sau đây tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc trong đó ông gọi đích danh nhà độc tài Vladimir Putin là một tên trùm mafia đang muốn nô dịch thế giới. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Thưa Tổng thống Zelenskiy, Vương quốc Anh khen ngợi ông không chỉ vì ông đứng lên vì người dân của mình mà còn vì ông đứng lên vì nền dân chủ.

Gặp ông ở Kyiv cách đây vài tuần với Bộ trưởng Blinken, tôi đã thấy những người dân bình thường từ mọi tầng lớp xã hội. Những người lính và thường dân. Những người lính cứu hỏa và những người ứng cứu đầu tiên.

Những người mẹ và người cha cùng nhau bảo vệ tự do. Lòng dũng cảm và sự can đảm của các bạn là nguồn cảm hứng cho tất cả chúng tôi.

Nhưng thưa ngài Tổng thống, tôi cũng muốn nói chuyện trực tiếp với Điện Cẩm Linh và đại diện của điện Cẩm Linh ở đây hôm nay. Và với Vladimir Putin.

Nga có mặt trong Hội đồng này. Nhưng hành động của nước này lại phá vỡ Hiến chương Liên Hiệp Quốc.

Nga có mặt trong Hội đồng này. Nhưng vào cuối tuần, chúng ta thấy họ đưa ra các sửa đổi nhằm phá hoại tương lai của Liên Hiệp Quốc.

Nga tuyên bố ủng hộ Nam Bán cầu. Nhưng họ lại vi phạm luật pháp quốc tế.

Vladimir Putin, khi ông bắn hỏa tiễn vào bệnh viện Ukraine. Chúng tôi biết ông là ai.

Khi ông gửi lính đánh thuê vào các nước Phi Châu. Chúng tôi biết ông là ai.

Khi ông giết các đối thủ ở các thành phố Âu Châu. Chúng tôi biết ông là ai.

Cuộc xâm lược của các người là vì lợi ích của riêng các người. Chỉ của riêng các người. Để mở rộng nhà nước mafia của các người thành một đế chế mafia. Một đế chế được xây dựng trên sự tham nhũng.

Cướp bóc từ người dân Nga cũng như Ukraine. Một đế chế được xây dựng trên sự giết hại những ai bất đồng chính kiến. Những đối thủ dũng cảm như Navalny.

Một đế chế được xây dựng trên sự dối trá. Phát tán thông tin sai lệch trong và ngoài nước để gieo rắc hỗn loạn.

Thưa ngài Tổng thống, tôi phát biểu không chỉ với tư cách là một người Anh, một người Luân Đôn và một Bộ trưởng Ngoại giao.

Nhưng tôi nói với đại diện người Nga, qua điện thoại cũng như khi tôi đang nói chuyện ở đây, rằng tôi đứng đây cũng trong tư cách một người da đen có tổ tiên bị xiềng xích từ Phi Châu, bị họng súng bắt làm nô lệ, có tổ tiên đã vùng lên và chiến đấu trong một cuộc nổi loạn vĩ đại của những người nô lệ.

Chủ nghĩa đế quốc. Tôi nhận ra ngay khi tôi thoạt nhìn thấy nó. Và tôi sẽ gọi đích danh nó như vậy.

Tuần này, khi tôi ở đây để nói chuyện với các đối tác khác trên toàn thế giới về tương lai chung của chúng ta và tương lai của Liên Hiệp Quốc, Nga đang cố gắng đưa chúng ta trở lại thế giới của quá khứ.

Một thế giới của chủ nghĩa đế quốc. Một thế giới của việc vẽ lại biên giới bằng vũ lực. Một thế giới không có Hiến chương Liên Hiệp Quốc.

Chúng ta không thể để điều này xảy ra. Cuộc chiến của Ukraine có ý nghĩa với tất cả chúng ta. Vương quốc Anh sẽ vẫn là nước ủng hộ trung thành nhất của Ukraine.

Bởi vì thưa Tổng thống Zelenskiy, đây là vấn đề then chốt.

Nếu chúng ta để cho chủ nghĩa đế quốc vẽ lại biên giới bằng vũ lực thì đó sẽ không phải là những biên giới cuối cùng được vẽ lại.

Nếu chúng ta để một tên đế quốc phủ nhận con đường của một quốc gia, Ukraine sẽ không phải là quốc gia cuối cùng bị nó khuất phục. Maduro sẽ lấy sự khích lệ và tiếp tục đến Guyana.

Vậy để tôi nói rõ. Chúng tôi muốn hòa bình ở Ukraine. Chúng tôi muốn hòa bình cho người dân Ukraine.

Như Tổng thống Zelenskiy đã nói, phải có một nền hòa bình tôn trọng các nguyên tắc cơ bản làm nền tảng cho Liên Hiệp Quốc.

Các nguyên tắc về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, như được ghi trong Hiến chương Liên Hiệp Quốc này. Đây là Hiến chương Liên Hiệp Quốc mà nước Nga của Putin muốn phá vỡ nó. Chúng tôi muốn duy trì nó. Và chúng tôi sẽ quyết tâm làm như vậy.

Như Tổng thống Zelenskiy đã nói, Hiến chương Liên Hiệp Quốc sẽ thắng thế.

Vinh quang cho Ukraine!

[British Foreign Minister: “Putin's invasion of Ukraine is in his interest alone - to expand his mafia state into a mafia empire”: UK statement at the UN Security Council]

3. Robert Fico nhận được một viên đạn trong thư

Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã nhận được một phong bì chứa một viên đạn từ một người gửi không rõ danh tính, chính phủ cho biết hôm thứ Tư.

Bộ phận báo chí của chính phủ nói với tờ POLITICO rằng vấn đề hiện đã được chuyển đến lực lượng cảnh sát Slovakia.

Mối đe dọa này xảy ra sau vụ ám sát hụt Fico hồi tháng 5 gây chấn động Âu Châu và phơi bày xã hội phân cực sâu sắc của Slovakia.

Người đàn ông bắn Fico được xác định là Juraj Cintula, 71 tuổi, người cho biết ông không đồng tình với chính sách của chính phủ hiện tại. Hiện ông vẫn đang bị giam giữ, đối mặt với cáo buộc khủng bố và mức án từ 25 năm tù đến chung thân.

Fico đã trải qua nhiều cuộc phẫu thuật sau khi bị thương đe dọa tính mạng trong vụ nổ súng. Ông ta đổ lỗi vụ tấn công cho phe đối lập trong lần xuất hiện đầu tiên trong video sau khi bị bắn.

Những người chỉ trích cho rằng chính phủ của Fico đã bắt chước chính sách của Hung Gia Lợi, nhắm vào giới truyền thông, các tổ chức chống tham nhũng của đất nước và cộng đồng LGBTQ+, cũng như lặp lại quan điểm của Điện Cẩm Linh về cuộc chiến tranh Ukraine.

[Politico: Robert Fico gets a bullet in the mail]

4. Hoa Kỳ công bố gói viện trợ quân sự trị giá 8 tỷ đô la khi Zelenskiy đến thăm Tòa Bạch Ốc, Reuters đưa tin

Reuters đưa tin vào ngày 25 tháng 9, trích dẫn lời hai quan chức Hoa Kỳ, cho biết Hoa Kỳ đang chuẩn bị một gói viện trợ quân sự cho Ukraine trị giá hơn 8 tỷ đô la.

Các quan chức cho biết Hoa Kỳ có kế hoạch công bố gói viện trợ mới khi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đến thăm Tòa Bạch Ốc vào ngày 26 tháng 9.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã làm việc với Quốc hội để gia hạn 5,8 tỷ đô la tiền tài trợ quân sự cho Ukraine trước khi hết hạn vào cuối tháng 9. Thông báo thứ hai vào ngày 26 tháng 9 sẽ phân bổ 2,4 tỷ đô la theo Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine.

Một trong những quan chức nói với Reuters rằng gói thứ hai sẽ bao gồm đạn dược, vũ khí chống máy bay điều khiển từ xa và vật liệu hỗ trợ sản xuất đạn dược tại Ukraine.

Hoa Kỳ cũng công bố gói viện trợ 375 triệu đô la cho Ukraine vào cuối ngày 25 tháng 9, trước chuyến thăm của Zelenskiy, các quan chức cho biết. Các quan chức xác nhận các báo cáo rằng gói này sẽ bao gồm một quả bom lượn tầm trung được gọi là Vũ khí chung, gọi tắt là JSOW.

Hỏa tiễn có tầm bắn lên tới 130 km, hay 81 dặm, và có thể được thả từ chiến đấu cơ F-16.

Zelenskiy dự kiến sẽ đến Tòa Bạch Ốc vào ngày 26 tháng 9 để trình bày kế hoạch chiến thắng cho Ukraine với Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris.

Zelenskiy đã đến Hoa Kỳ vào ngày 22 tháng 9 và đã dành tuần qua để gặp gỡ các nhà lãnh đạo thế giới bên lề Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc lần thứ 79. Ông đã có bài phát biểu tại đại hội vào ngày 25 tháng 9, kêu gọi các quốc gia thành viên đoàn kết xung quanh công thức hòa bình của Ukraine.

[Kyiv Independent: US to announce $8 billion military aid package when Zelenskiy visits White House, Reuters reports]

5. Thủ tướng Đan Mạch cho biết hãy buộc Trung Quốc chịu trách nhiệm vì đã giúp đỡ Nga

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen chỉ trích Trung Quốc vì ủng hộ Nga trong cuộc chiến chống Ukraine và cáo buộc Bắc Kinh không tuân thủ các quy tắc thương mại quốc tế.

Tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại New York, Frederiksen đã nhắc đến Trung Quốc như một phần của nhóm bốn quốc gia bao gồm Nga, Bắc Hàn và Iran, những nước có sự hợp tác chặt chẽ “có hậu quả to lớn trên toàn cầu”.

“Tôi không nghĩ Nga có thể tiến hành một cuộc chiến tranh toàn diện trong hơn hai năm rưỡi nếu không có sự giúp đỡ của Trung Quốc”, bà nói. “Chúng ta không thể tiếp tục tình trạng Trung Quốc giúp Nga trong một cuộc chiến tranh… ở Âu Châu, mà không có hậu quả. Họ phải chịu trách nhiệm cho các hoạt động của mình”.

Bà nói thêm rằng hậu quả đối với Bắc Kinh phải mang tính chính trị. “Bạn không thể một mặt để Nga tấn công một quốc gia Âu Châu khác và tiếp tục như không có chuyện gì xảy ra”

“Chúng tôi đã cố gắng với tất cả các bên có ảnh hưởng toàn cầu để xây dựng một sự hợp tác tốt đẹp — chúng tôi đã thử với Nga, mua khí đốt và dầu của họ, xây dựng các mối quan hệ ngoại giao, chính trị bình thường. Nó không hiệu quả; họ đã tấn công một quốc gia Âu Châu.

“Tôi nghĩ chúng tôi đã cố gắng làm như vậy với Trung Quốc — để có sự hợp tác bình thường giữa các đối tác về các khía cạnh và chủ đề khác nhau. Chúng tôi không thể cho phép mình ngây thơ… Bạn không thể quay lại tình hình trước chiến tranh ở Ukraine và điều tương tự cũng xảy ra với Trung Quốc hiện nay, không thể tiếp tục buôn bán với Trung Quốc và coi như không có chuyện gì xảy ra” Frederiksen nói.

Các đồng minh phương Tây của Ukraine ngày càng lên tiếng về niềm tin của họ rằng Bắc Kinh đang giúp Nga - không chỉ thông qua việc vận chuyển công nghệ sử dụng kép đến quốc gia này mà còn thông qua việc hỗ trợ quân sự trực tiếp cho chế độ của nhà độc tài Vladimir Putin.

Frederiksen kêu gọi xem xét lại mối quan hệ thương mại giữa Liên Hiệp Âu Châu và Trung Quốc, tuyên bố rằng Âu Châu đã trở nên quá phụ thuộc vào quốc gia này.

“Tôi nghĩ chúng ta cần ít phụ thuộc vào Trung Quốc hơn”, bà nói. “Sự phụ thuộc luôn là một sai lầm khi bạn phát hiện ra rằng bạn không phải lúc nào cũng chia sẻ cùng các giá trị và lợi ích… Tôi nghĩ Âu Châu luôn cố gắng chơi theo luật nhưng khi bạn phát hiện ra rằng người khác không làm như vậy, thì bạn phải có khả năng phản ứng”.

Frederiksen nói thêm rằng quan điểm này đã được Ủy ban Âu Châu dưới thời Chủ tịch Ursula von der Leyen chia sẻ. “Đó cũng là những lời chúng tôi nghe được từ Ủy ban”, bà nói.

Âu Châu đang phải đối mặt với áp lực từ Hoa Kỳ nhằm có lập trường cứng rắn hơn đối với Bắc Kinh, khi chính quyền của Tổng thống Joe Biden tìm cách củng cố các ngành công nghiệp trong nước và chống lại sự thống trị ngày càng tăng của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Frederiksen phát biểu khi Đan Mạch chuẩn bị đảm nhiệm một ghế không thường trực tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào tháng Giêng. Vị trí này sẽ đưa đất nước 6 triệu dân này vào trung tâm của hệ thống ngoại giao quốc tế vào thời điểm Liên Hiệp Quốc đang phải vật lộn để ứng phó với nhiều cuộc khủng hoảng như chiến tranh ở Ukraine và Trung Đông.

Tuần này, các nhà lãnh đạo thế giới đã đề xuất một cuộc cải cách triệt để Hội đồng Bảo an, cơ quan gồm 15 thành viên đóng vai trò trung tâm của hệ thống Liên Hiệp Quốc, vốn ngày càng trở nên tê liệt khi phải đưa ra quyết định có ý nghĩa khi Trung Quốc và Nga sử dụng quyền phủ quyết của mình.

Bộ trưởng Ngoại giao Bắc Kinh Vương Nghị dự kiến sẽ có bài phát biểu toàn quốc của Trung Quốc tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào thứ Bảy.

Frederiksen đã phát biểu trước bài phát biểu của Volodymyr Zelenskiy tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào thứ Tư.

Sau đó, Tổng thống Ukraine sẽ tới Washington để họp tại Tòa Bạch Ốc và Đồi Capitol, nơi ông dự kiến sẽ tiết lộ thêm chi tiết về kế hoạch chiến thắng của mình.

Frederiksen cho biết bà rất muốn nghe thêm về kế hoạch của Zelenskiy, lưu ý rằng “không ai trong số chúng tôi ở Âu Châu mong muốn chiến tranh”.

Và bà cảnh báo các đồng minh phương Tây phải sáng suốt về ý định của Nga, đặc biệt là khi có thông tin Ukraine sẽ bị buộc phải từ bỏ lãnh thổ để đạt được thỏa thuận hòa bình với Mạc Tư Khoa.

“Bạn có thực sự tin rằng Nga sẽ chỉ nói, 'Được rồi, cảm ơn', rồi không làm gì khác không? Tôi thì không. Chúng ta cần thúc đẩy Nga một ngày nào đó đàm phán về hòa bình, nhưng điều đó phải được thúc đẩy bởi mong muốn thực sự có hòa bình của Nga, chứ không phải thứ hòa bình như một giai đoạn tạm nghỉ để chuẩn bị cho một cuộc chiến khác kinh hoàng hơn”.

Frederiksen, thủ tướng Đan Mạch từ năm 2019, cũng ủng hộ lời kêu gọi cho phép Ukraine sử dụng hỏa tiễn tầm xa để tấn công các mục tiêu sâu bên trong nước Nga — một yêu cầu quan trọng của Zelenskiy tại cuộc gặp với Tổng thống Biden tuần này.

“Tôi không nghĩ Ukraine có thể thắng cuộc chiến này trừ khi chúng ta trao cho họ thứ gì đó mạnh hơn, nghĩa là dỡ bỏ các hạn chế và trao cho họ hỏa tiễn tầm xa”, bà nói. “Tất nhiên là phải tuân theo luật pháp quốc tế, mọi thứ phải như vậy nhưng đó là sự thay đổi cần thiết”.

Đan Mạch là một trong những nước ủng hộ Kyiv mạnh mẽ nhất trong Liên minh Âu Châu và NATO, đã gửi chiến đấu cơ F16 tới Ukraine, đầu tư vào ngành công nghiệp quốc phòng của nước này và ký biên bản ghi nhớ vào đầu năm nay.

[Politico: Hold China responsible for helping Russia, Danish PM says]

6. Tiếng nổ vang lên ở Kyiv khi Nga phóng hỏa tiễn Kinzhal thách thức dư luận

Trong một hành động rõ ràng là nhằm thách thức dư luận sau bài phát biểu của Tổng thống Zelenskiy trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc về những hành động dã man của Nga chống lại dân thường và các các cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine, Nga đã phóng hỏa tiễn đạn đạo tấn công vào nhiều khu vực của Ukraine.

Các phóng viên của tờ Kyiv Independent đưa tin, người ta nghe thấy tiếng nổ ở Kyiv vào sáng Thứ Năm, 26 Tháng Chín, ngay sau khi có cảnh báo không kích ở thành phố này.

Không quân Ukraine cho biết Nga đã sử dụng máy bay Mig-31K, là phương tiện mang hỏa tiễn đạn đạo Kinzhal mà Nga dùng để tấn công Ukraine.

Theo tuyên bố, ít nhất hai hỏa tiễn đã được phóng. Hiện tại chưa có báo cáo về thiệt hại hoặc thương vong.

Chính quyền quân sự thành phố Kyiv sau đó cho biết trong một tuyên bố rằng hệ thống phòng không đã không hoạt động trong đợt báo động không kích gần đây vì “đối phương không sử dụng vũ khí hỏa tiễn trên lãnh thổ Kyiv”, chính quyền địa phương cho biết.

Các vụ nổ cũng được báo cáo tại thị trấn Starokostiantyniv ở phía tây tỉnh Khmelnytskyi, nơi có một căn cứ không quân của Ukraine.

Chính quyền quân sự thành phố Kyiv cho biết, trong đêm qua, hơn 15 máy bay điều khiển từ xa đã được phát hiện gần Kyiv, trong đó có khoảng 10 máy bay bị phòng không bắn hạ.

[Kyiv Independent: Explosions heard in Kyiv as Russia reportedly launches Kinzhal missiles]

7. Đồng minh của Putin tuyên bố buộc Nga vào hòa bình là 'Sai lầm chết người'

Phát ngôn nhân của Vladimir Putin cho biết kế hoạch của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nhằm buộc Nga phải ngồi vào bàn đàm phán hòa bình là một “sai lầm chết người”.

Những bình luận của Dmitry Peskov được đưa ra sau bài phát biểu của Zelenskiy tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào hôm thứ Ba, trong đó ông nói rằng Putin đã “phá vỡ rất nhiều chuẩn mực và quy tắc quốc tế đến mức ông ta sẽ không tự mình dừng lại”.

“Nga chỉ có thể bị ép buộc vào bàn đàm phán hòa bình”, nhà lãnh đạo Ukraine nói. “Cuộc chiến này không thể được xoa dịu bằng đàm phán... cần phải hành động”.

Nhưng khi được yêu cầu phản hồi lại các bình luận, Peskov cho biết vào thứ Tư: “theo quan điểm của tôi, lập trường này là một sai lầm chết người, một sai lầm mang tính hệ thống.

“Đây là quan niệm sai lầm lớn nhất, tất nhiên sẽ gây ra hậu quả không thể tránh khỏi đối với chế độ Kyiv.”

Peskov nói thêm rằng sẽ “không thể” ép buộc Nga phải hòa bình.

“Trên thực tế, Nga ủng hộ hòa bình, nhưng với điều kiện bảo đảm nền tảng an ninh của mình và hoàn thành các nhiệm vụ của hoạt động quân sự đặc biệt”, ông nói. “Nếu không đạt được những mục tiêu này, không thể ép buộc Nga”.

Zelenskiy đang ở Hoa Kỳ để vận động sự ủng hộ từ các nhà lãnh đạo phương Tây cho “kế hoạch chiến thắng” của ông nhằm chấm dứt chiến tranh, kế hoạch vẫn được giữ bí mật trước khi trình lên Tổng thống Joe Biden vào thứ năm.

Hãng thông tấn Associated Press đã đưa tin về một số yếu tố trong thỏa thuận này, bao gồm các bảo đảm an ninh thông qua tư cách thành viên NATO, các kế hoạch tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine bao gồm cả năng lực phòng không và các lệnh trừng phạt cứng rắn hơn đối với Nga.

Leon Hartwell, cộng sự cao cấp tại tổ chức tư vấn LSE IDEAS thuộc Trường Kinh tế Luân Đôn, cho biết: “Đối với Putin, việc tiếp tục chiến tranh hẳn sẽ gây tổn hại nhiều hơn là việc cầu hòa”, ông nói với Newsweek. “Kế hoạch của Zelenskiy xoay quanh việc leo thang xung đột theo cách làm tăng chi phí của Nga và làm giảm khả năng tiến hành chiến tranh của nước này.

“Điều này có nghĩa là tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine và mở rộng các hoạt động tấn công, bao gồm cả việc tấn công các mục tiêu trong lãnh thổ Nga.”

Zelenskiy cho biết ông sẽ xin phép sử dụng vũ khí tầm xa do phương Tây cung cấp để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga, một phần trong kế hoạch chiến thắng của ông có thể là ranh giới đỏ đối với một số người ủng hộ Ukraine.

Oleksandra Matviichuk, một luật sư nhân quyền người Ukraine, nhà lãnh đạo Trung tâm Tự do Dân sự, gọi tắt là CCL, cho biết: “Ukraine rất cần sự cho phép để tiến hành các cuộc tấn công chiến lược xuyên biên giới nhằm làm giảm khả năng gây thương tích và giết người của Nga bằng cách làm suy yếu năng lực hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa tàn bạo của Putin”.

“Chỉ mất 42 giây để hỏa tiễn Nga tấn công vào trường học, nhà cửa và nhà thờ của chúng tôi ở một số khu vực miền Đông Ukraine”, bà nói với Newsweek trong một tuyên bố. “Quá thường xuyên, không đủ thời gian để tìm nơi an toàn hoặc đến hầm trú bom”.

[Newsweek: Forcing Russia Into Peace Is 'Fatal Mistake': Putin Ally]

8. Ukraine đặt cược vào Ấn Độ để giúp đạt được thỏa thuận hòa bình với Putin

Ukraine đã tìm được người trung gian có uy tín để giúp chấm dứt chiến tranh với Nga: đó là Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Trong khuôn khổ mối quan hệ ngoại giao đang phát triển, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã gặp Modi tại New York, trong đó hai nhà lãnh đạo cùng đoàn tùy tùng đã thảo luận về con đường dẫn đến một thỏa thuận hòa bình.

Một quan chức cao cấp của Ukraine, giấu tên để thảo luận về chủ đề nhạy cảm này, đã xác nhận rằng Ấn Độ là hy vọng lớn của Kyiv để đạt được một hiệp ước hòa bình mà nước này có thể chấp nhận.

Theo quan chức này, Modi đã nói rõ trong các cuộc thảo luận vào mùa hè với Kyiv rằng — trong khi Ukraine chắc chắn sẽ cần phải thỏa hiệp về một số vấn đề để chấm dứt cuộc tấn công của Mạc Tư Khoa — thì bất kỳ đề xuất nào nhằm chấm dứt chiến tranh đều không nên bao gồm việc từ bỏ lãnh thổ cho Nga.

Trong mắt người dân Kyiv, Modi đã tiến một chặng đường dài chỉ trong một thời gian ngắn.

Khi ông đến thăm Mạc Tư Khoa vào tháng 7 và nồng nhiệt ôm Putin, phản ứng từ Kyiv rất gay gắt. Zelenskiy gọi cái ôm đó — cùng ngày một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga giết chết hàng chục người Ukraine — là “một sự thất vọng lớn và là một đòn giáng mạnh vào nỗ lực hòa bình”.

Nhưng kể từ đó, Ukraine ngày càng coi Ấn Độ - quốc gia đông dân nhất thế giới, nơi từ lâu đã thúc đẩy chính sách không liên kết trong quan hệ đối ngoại - là trung gian lý tưởng trong quan hệ với Điện Cẩm Linh.

Trong khi New Delhi liên tục kiềm chế không lên án cuộc xâm lược Ukraine của Nga, họ đã lên tiếng ủng hộ việc tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, và chấm dứt chiến tranh. Sáu tuần sau chuyến đi Mạc Tư Khoa khiến người Ukraine tức giận, Modi đã đến Kyiv để gặp Zelenskiy. Ông thề sẽ là “một người bạn” của Kyiv và giúp mang lại một thỏa thuận hòa bình.

Ấn Độ có thể là cường quốc toàn cầu duy nhất có thể đóng vai trò này — hoặc ít nhất là quốc gia duy nhất có thể tự miêu tả mình là một bên trung lập với cả Mạc Tư Khoa và Kyiv.

Theo Bloomberg, Ấn Độ và Trung Quốc đều được hưởng lợi rất nhiều từ cuộc xâm lược của Putin vào Ukraine. Nhưng Ấn Độ và Trung Quốc là 2 kẻ thù không đội trời chung với nhau. Và khi Putin bán đổ bán tháo tài nguyên quốc gia cho Trung Quốc và Ấn Độ thì cứ mỗi đô la New Delhi kiếm được, Bắc Kinh kiếm được đến 18 đô la do vị trí địa lý giáp giới Nga, và đồng nhân dân tệ của Trung Quốc được Nga dùng thay thế do đồng đô la. Nếu cứ tiếp tục như thế này, chẳng mấy chốc, Trung Quốc sẽ là mối nguy rất lớn đối với Ấn Độ.

Thụy Sĩ và Áo đã đứng về phía Liên Hiệp Âu Châu trong việc áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga. Một hội nghị thượng đỉnh hòa bình tại khu nghỉ dưỡng Bürgenstock ở miền trung Thụy Sĩ vào tháng 6 không có một đại diện nào từ Điện Cẩm Linh tham dự, cũng như không có quan chức Nga nào được mời. Mối quan hệ giữa Washington và Mạc Tư Khoa đang trong tình trạng đóng băng sâu sắc.

Những nỗ lực đóng vai trò gìn giữ hòa bình của các quốc gia như Ả Rập Xê Út đã không thành công, trong khi Trung Quốc bị cáo buộc tích cực hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa và Zelenskiy vừa chỉ trích chính phủ Brazil vì “đứng về phía Nga”.

“Chúng tôi là một quốc gia có thể công khai nói chuyện với người Nga về vấn đề Ukraine này,” Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar phát biểu trong chuyến thăm Mã Lai Á vào tháng 3. Putin đã xác nhận điều này vào đầu tháng này, nói rằng ông “tin tưởng và tự tin” vào Ấn Độ, Trung Quốc và Brazil — tất cả đều là thành viên của nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS — để làm trung gian với Ukraine.

Trong chuyến thăm Đức đầu tháng này, Jaishankar tuyên bố Ấn Độ “quan tâm và tham gia” vào việc cố gắng tìm cách chấm dứt chiến tranh, và xác nhận “đã có những đề xuất” để Ấn Độ tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình của riêng mình. Ông nói thêm rằng bất kỳ cuộc đàm phán nào như vậy cũng cần có sự tham gia của Nga, bác bỏ ý tưởng về một hội nghị hòa bình theo phong cách Thụy Sĩ mà không có sự tham gia của Điện Cẩm Linh.

Zelenskiy từ lâu đã bác bỏ mọi đề xuất bao gồm việc Ukraine từ bỏ đất đai và chỉ trích dữ dội kế hoạch hòa bình sáu điểm của Trung Quốc và Brazil không đề cập đến việc bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Tại Berlin tháng này, Jaishankar không nói liệu Ấn Độ có dự định đưa ra đề xuất hòa bình của riêng mình hay không. Nhưng Kyiv rất hy vọng rằng New Delhi sẽ hành động trong tương lai.

“Tôi có thể nói rằng Ấn Độ là đối tác đáng tin cậy của Ukraine và là một thế lực toàn cầu có thể tác động đến động lực và diễn biến của các sự kiện trên thế giới,” Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ukraine Heorhii Tykhyi nói với POLITICO. “Và chúng tôi muốn thấy sự tham gia của Ấn Độ vào tiến trình công thức hòa bình vì Ấn Độ có thể tạo ra sự khác biệt.”

[Politico: Ukraine bets on India to help get peace deal with Putin]

9. Tòa Bạch Ốc công bố khoản viện trợ quân sự trị giá 375 triệu đô la cho Ukraine

Hoa Kỳ đã phê duyệt gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine trị giá 375 triệu đô la, Tòa Bạch Ốc thông báo vào ngày 25 tháng 9.

Viện trợ bao gồm vũ khí không đối đất, đạn dược cho hệ thống hỏa tiễn, xe thiết giáp và vũ khí chống tăng. phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Thiếu Tướng Pat Ryder, cho biết như trên.

Sự hỗ trợ này đến thông qua Quyền rút quân của Tổng thống, gọi tắt là PDA, được Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden chính thức ủy quyền vào ngày 25 tháng 9. Trước thông báo này, Tổng thống Biden đã cam kết tiếp tục hỗ trợ Kyiv trong Tuyên bố chung về hỗ trợ phục hồi và tái thiết Ukraine.

Theo Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, gói sản phẩm mới nhất bao gồm đạn dược cho Hệ thống pháo phản lực cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, đạn pháo 155 ly và 105 ly, hỏa tiễn ống phóng, hỏa tiễn theo dõi quang học, hỏa tiễn dẫn đường bằng dây, gọi tắt là TOW, hệ thống chống thiết giáp Javelin và AT-4, xe thiết giáp M1117, vũ khí hạng nhẹ, tàu tuần tra và các thiết bị khác.

Gói hàng này được cho là đánh dấu lần đầu tiên Hoa Kỳ gửi cho Ukraine một quả bom lượn tầm trung được gọi là Vũ khí tấn công chung, gọi tắt là JSOW, có thể phóng từ chiến đấu cơ F-16.

Reuters đưa tin, Hoa Kỳ công bố khoản viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine, trị giá hơn 8 tỷ đô la, trong chuyến thăm Tòa Bạch Ốc của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy vào ngày 26 tháng 9.

Tổng thống Biden cũng cho biết vào ngày 26 tháng 9 rằng ông công bố “một loạt hành động nhằm đẩy nhanh việc hỗ trợ cho quân đội Ukraine” trong chuyến thăm của Zelenskiy.

Gói 375 triệu đô la này là đợt viện trợ an ninh thứ 66 mà chính quyền Tổng thống Biden đã gửi cho Ukraine từ kho dự trữ của Hoa Kỳ kể từ tháng 8 năm 2021.

[Kyiv Independent: White House announces $375 million in military assistance to Ukraine]

10. Thương mại tăng vọt của Âu Châu với người hàng xóm Nga đặt ra câu hỏi

Quốc gia Trung Á Kyrgyzstan đã tràn ngập hàng hóa nhập khẩu, bao gồm nhiều mặt hàng từ Âu Châu, kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, khiến các chuyên gia đặt câu hỏi về cam kết của cộng đồng quốc tế đối với các chế độ trừng phạt của mình.

Để đáp trả cuộc xâm lược ngày 22 tháng 2, Liên minh Âu Châu, Hoa Kỳ và các nước khác đã áp dụng lệnh trừng phạt toàn diện đối với Mạc Tư Khoa nhằm vào các dịch vụ tài chính và xuất khẩu năng lượng, cùng với các hạn chế về thương mại và công nghệ quan trọng đối với các công nghệ sử dụng kép của ngành công nghiệp quốc phòng Nga, vốn rất quan trọng cho mục đích quân sự.

Các lệnh trừng phạt này thường xuyên được thắt chặt, với mục đích làm suy yếu năng lực kinh tế và quân sự của Nga, nhưng các doanh nghiệp đang tận dụng các trung tâm thương mại bất hợp pháp xuất hiện ở các quốc gia như Kyrgyzstan.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, gọi tắt là IMF và số liệu thống kê quốc gia được thể hiện bằng biểu đồ của Viện Brookings có trụ sở tại Washington, DC, xuất khẩu sang Kyrgyzstan từ Đông Âu đã tăng vọt ngay sau cuộc xâm lược vào tháng 2 năm 2022.

Giá trị xuất khẩu sang Kyrgyzstan đã tăng từ khoảng 1 triệu đô la mỗi tháng đối với Hung Gia Lợi và dưới 1 triệu đô la ở ba quốc gia còn lại lên hơn 4 triệu đô la cho Rumani, 4,5 triệu đô la cho Bulgaria, khoảng 9 triệu đô la cho Hung Gia Lợi và hơn 30 triệu đô la cho Serbia.

Một loạt biểu đồ khác do Viện Brookings công bố tuần trước minh họa các nước Trung và Tây Âu tăng vọt kim ngạch xuất khẩu sang quốc gia thuộc khối Xô Viết cũ này trong vài năm qua.

Giá trị xuất khẩu của Đức tăng từ dưới 10 triệu đô la vào tháng 3 năm 2022 lên khoảng 80 triệu đô la trước khi giảm xuống dưới 70 triệu đô la vào tháng 7. Xuất khẩu của Ý và Áo tăng từ khoảng 1 triệu đô la trở xuống lên gần 40 triệu đô la và 8 triệu đô la.

Giá trị xuất khẩu của Ba Lan tăng vọt từ chỉ vài triệu đô la lên khoảng 50 triệu đô la vào năm 2023. Tuy nhiên, biểu đồ sau đó cho thấy sự sụt giảm mạnh trong năm nay, khi Ba Lan chính thức chỉ xuất khẩu 20 triệu đô la sang Kyrgyzstan vào tháng 7.

“Chúng ta có thực sự tin rằng không có gì có thể ngăn chặn được dòng hàng hóa đáng xấu hổ đổ về Nga qua Trung Á không? Đây chỉ là do thiếu ý chí chính trị,” Brooks viết trong một bài đăng trên X.

Peter Stano, phát ngôn nhân của Liên Hiệp Âu Châu về chính sách đối ngoại và an ninh, gọi việc ngăn chặn các biện pháp lách lệnh trừng phạt là “ưu tiên hàng đầu”.

Ông nói với Newsweek: “Chúng tôi đang tăng cường nỗ lực để bảo đảm rằng hàng hóa bị Liên Hiệp Âu Châu trừng phạt, đặc biệt là những hàng hóa được sử dụng trong các hệ thống quân sự của Nga, sẽ không đến được Nga thông qua các quốc gia thứ ba”.

Theo đặc phái viên trừng phạt đặc biệt của Liên Hiệp Âu Châu là David O'Sullivan, ngoài việc trấn áp các nỗ lực né tránh lệnh cấm vận thương mại của Liên Hiệp Âu Châu đối với Nga, khối 27 thành viên này đã tăng cường tương tác ngoại giao với các quốc gia nền tảng hoặc các trung tâm tiềm năng nơi các nhà xuất khẩu có thể lách lệnh cấm vận thương mại.

O'Sullivan cho biết thêm: “Chúng tôi đánh giá cao sự cởi mở của các nước Trung Á trong việc hợp tác với Liên Hiệp Âu Châu về vấn đề quan trọng này và chúng tôi thấy những kết quả khả quan bắt nguồn từ các biện pháp kiểm soát xuất khẩu được tăng cường, dẫn đến số liệu thống kê thương mại đáng khích lệ khi xuất khẩu trực tiếp các mặt hàng ưu tiên sang Nga giảm đáng kể”, nhưng ông thừa nhận rằng vẫn còn nhiều việc phải làm ở những khu vực “có nguy cơ cao”.

Ông cho biết Liên Hiệp Âu Châu đang “làm việc chặt chẽ” với Hoa Kỳ và Vương quốc Anh để “ngăn chặn việc tái xuất các mặt hàng nhạy cảm sang Nga, đặc biệt tập trung vào danh sách hàng hóa ưu tiên chung của Liên Hiệp Âu Châu, bao gồm các sản phẩm như thiết bị điện tử tiên tiến, công cụ chính xác và mạch tích hợp có thể hỗ trợ cơ sở công nghiệp thời chiến của Mạc Tư Khoa.

Vào tháng 3, Bộ phận Trung Đông và Trung Á của IMF đã báo cáo về sự thay đổi đáng kể trong động lực thương mại của Kyrgyzstan.

Theo số liệu chính thức, xuất khẩu của nước này đã giảm 18 phần trăm kể từ năm 2021, một năm trước khi Putin phát động cuộc xâm lược, trong khi nhập khẩu tăng vọt 76 phần trăm, “khiến nền kinh tế nói chung phụ thuộc đáng kể hơn vào thương mại bên ngoài”.

Hai quốc gia Nga và Trung Quốc chiếm thị phần ngày càng lớn trong thương mại của Kyrgyzstan.

Về mặt nhập khẩu, thị phần của Trung Quốc đã tăng từ 26 phần trăm vào năm 2021 lên gần 42 phần trăm vào năm sau. Trong khi đó, hàng hóa được vận chuyển đến Nga đã tăng hơn gấp ba lần từ chỉ 14,3 phần trăm tổng kim ngạch xuất khẩu của Kyrgyzstan lên 48 phần trăm.

[Newsweek: Europe's Skyrocketing Trade With Russian Neighbor Raises Questions]

11. Hoa Kỳ sẽ công bố 'một loạt hành động' hỗ trợ Ukraine, Tổng thống Biden nói

Hoa Kỳ sẽ công bố “một loạt hành động nhằm tăng tốc hỗ trợ” cho Ukraine trong cuộc chiến chống lại cuộc xâm lược toàn diện của Nga và phục hồi trong tương lai vào ngày 26 tháng 9, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết vào ngày 25 tháng 9.

Tổng thống Biden đã gặp Tổng thống Volodymyr Zelenskiy và các nhà lãnh đạo thế giới khác bên lề Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại Thành phố New York vào ngày 25 tháng 9 để ra Tuyên bố chung về việc hỗ trợ phục hồi và tái thiết Ukraine.

“Tôi quyết tâm bảo đảm rằng Ukraine có những gì họ cần để chiến thắng trong cuộc chiến sinh tồn”, Tổng thống Biden nói.

“Ngày mai, tôi sẽ công bố một loạt hành động nhằm đẩy nhanh việc hỗ trợ cho quân đội Ukraine.”

Reuters đưa tin trước đó vào ngày 25 tháng 9 rằng thông báo này có thể bao gồm một gói hỗ trợ quân sự trị giá 8 tỷ đô la.

Zelenskiy đến thăm Tòa Bạch Ốc vào ngày 26 tháng 9 để phác thảo kế hoạch chiến thắng năm điểm của ông dành cho Ukraine với Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris.

Tổng thống Biden cho biết sự hỗ trợ của Hoa Kỳ sẽ đáp ứng nhu cầu của Ukraine trên chiến trường cũng như phục hồi kinh tế.

“Nền kinh tế của Ukraine có khả năng phục hồi và cùng nhau, chúng ta có thể giúp Ukraine chuyển từ khả năng phục hồi kinh tế sang phục hồi kinh tế”, ông nói.

Tổng thống Biden không nêu chi tiết loại hỗ trợ quân sự nào mà Hoa Kỳ sẽ công bố trong chuyến thăm của Zelenskiy. Kyiv đã tích cực vận động Washington dỡ bỏ các hạn chế đối với việc sử dụng vũ khí tầm xa của Hoa Kỳ để tấn công các mục tiêu quân sự trong lãnh thổ Nga, một bước đi mà chính quyền Tổng thống Biden vẫn chưa sẵn sàng thực hiện vì lo ngại leo thang với Mạc Tư Khoa.

Trước chuyến thăm Tòa Bạch Ốc của Zelenskiy, Putin đã thảo luận về những thay đổi đối với học thuyết hạt nhân của Nga tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an vào ngày 25 tháng 9. Các sửa đổi được đề xuất bao gồm việc coi “hành động xâm lược của một quốc gia phi hạt nhân có sự tham gia của một quốc gia hạt nhân” là “cuộc tấn công chung” nhằm vào Nga.

[Kyiv Independent: US to announce 'series of actions' supporting Ukraine, Tổng thống Biden says]