Đức Thánh Cha Phanxicô đã kêu gọi trả tự do cho nhà lãnh đạo dân chủ của Miến Điện, Aung San Suu Kyi, người đã bị bắt giữ trong cuộc đảo chính của quân đội vào tháng 2 năm 2021.

'Tôi đã kêu gọi trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi và đã đón con trai bà tại Rôma. Tôi đã đề nghị Vatican tiếp đón bà tại lãnh thổ của chúng tôi', Đức Giáo Hoàng nói trong một cuộc trò chuyện với các anh em Dòng Tên tại Jakarta, Indonesia, trong chuyến đi gần đây của ngài tới Á Châu và Châu Đại Dương. Tin tức này được tờ La Civiltà Cattolica hay Văn Minh Công Giáo đưa tin ngày Thứ Ba, 24 Tháng Chín.

'Tôi đã ở Miến Điện và ở đó tôi đã nói chuyện với bà Aung San Suu Kyi, người từng là thủ tướng và hiện đang ở trong tù,' Đức Giáo Hoàng giải thích, ám chỉ đến chuyến đi được thực hiện vào tháng 12 năm 2017, khi Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ nắm quyền ở quốc gia Đông Nam Á này. 'Sau đó, tôi đến thăm Bangladesh, và ở đó tôi đã gặp những người Rohingya đã bị đuổi đi,' Đức Giáo Hoàng nói tiếp về nhóm thiểu số theo đạo Hồi bị quân đội Miến Điện đàn áp.

Trả lời câu hỏi của một người anh em từ Miến Điện xin lời khuyên về việc nên làm gì sau ba năm xung đột dân sự, Đức Giáo Hoàng Phanxicô thừa nhận rằng “không có câu trả lời chung cho câu hỏi của anh”, nhưng nhắc lại nhu cầu về hòa bình: “Ở Miến Điện ngày nay, anh không thể im lặng: anh phải làm gì đó! Tương lai của đất nước anh phải là hòa bình dựa trên sự tôn trọng phẩm giá và quyền của tất cả mọi người, tôn trọng trật tự dân chủ cho phép mọi người đóng góp vào lợi ích chung”.

Cuộc đảo chính của chính quyền quân sự đã chấm dứt một thập niên mở cửa dân chủ và bắt đầu một cuộc xung đột nội bộ, theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, đang cướp đi ngày càng nhiều nạn nhân là dân thường. Theo báo cáo của Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, Volker Turk, từ tháng 4 năm 2023 đến tháng 6 năm 2024, số vụ giết người đã tăng 50%. Trong cùng thời kỳ, ít nhất 9.000 người đã bị bắt và được cho là đã bị chuyển đến các trung tâm huấn luyện quân sự.

Aung San Suu Kyi, 79 tuổi, người đoạt giải Nobel Hòa bình năm 1991, sau 15 năm ngồi tù vì phản đối chế độ độc tài quân sự, lần đầu tiên được bầu trong cuộc bầu cử bổ sung năm 2012. Ba năm sau, đảng của bà, Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ, đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử tự do đầu tiên của đất nước. Sau khi đảm nhận vai trò Cố vấn Nhà nước vì bà đã bị cấm làm Tổng thống, bà đã bắt đầu một loạt các cải cách dân chủ.

Tình hình chính trị trở nên căng thẳng vào đầu năm 2021, khi quân đội cáo buộc Aung San Suu Kyi phạm một loạt tội danh bịa đặt mà bà phải đối mặt với mức án lên tới 30 năm tù. Mặc dù có báo cáo rằng bà đã bị quản thúc tại gia vào tháng 4, nhưng gia đình bà không biết chính xác bà đang ở đâu. Tình trạng sức khỏe hiện tại của bà không được biết, sau khi bà bị ngăn cản không cho tiếp xúc với thế giới bên ngoài, bao gồm cả luật sư của bà.

'Ngay bây giờ, người phụ nữ này là một biểu tượng. Và các biểu tượng chính trị cần được bảo vệ,' Đức Giáo Hoàng nói thêm, khi nói chuyện với tu sĩ Dòng Tên trẻ người Miến Điện. 'Bạn có nhớ nữ tu quỳ gối giơ tay trước quân đội không? Nó đã lan truyền khắp thế giới. Tôi cầu nguyện cho các bạn trẻ, rằng các bạn sẽ can đảm như thế. Giáo hội ở đất nước các bạn rất can đảm'.


Source:Asia News