Tính đến hôm nay, “một cuộc chiến thực sự đang diễn ra” đang bắt đầu ảnh hưởng đến “miền Nam Li Băng”, nơi mà chỉ riêng hôm nay đã có ít nhất một trăm người thiệt mạng. “Tình hình ngày càng trở nên u ám và mọi người lo lắng”. Khi cuộc xung đột leo thang trong năm qua, nó “có vẻ như không bao giờ kết thúc”, theo Đức Cha Rafic Nahra, Giám Mục Phụ Tá của Tòa Thượng phụ Latinh Giêrusalem, người đã là đại diện của tòa thượng phụ Israel kể từ năm 2021.

“Những người dân thường,” ngài giải thích, “ở khắp mọi nơi, từ Gaza đến gia đình của các con tin cho đến chính những người lính phải trả giá,” nhiều người trong số họ là sinh viên và những người đàn ông của gia đình. “Bây giờ Li Băng, một quốc gia đã phải chịu nhiều đau khổ,” đang phải gánh chịu hậu quả. “Đây là nguồn gốc của mối quan ngại sâu sắc.”

Một cuộc tấn công lớn của quân đội Israel vào Li Băng hiện đang diễn ra với báo cáo của quân đội Israel rằng ít nhất 300 mục tiêu của Hezbollah đã bị tấn công qua biên giới. Khoảng một trăm người đã thiệt mạng và 400 người bị thương, theo ước tính của Li Băng.

Tại một cuộc họp báo, phát ngôn nhân của Lực Lượng Phòng Vệ Israel, gọi tắt là IDF, Đề đốc Daniel Hagari, khi được hỏi về một hoạt động trên bộ có thể xảy ra, đã không loại trừ khả năng này. “Các hành động sẽ tiếp tục cho đến khi chúng tôi đạt được mục tiêu đưa người dân phía bắc trở về nhà an toàn”, ông nói thêm.

Cựu tư lệnh Quân đoàn Tham mưu trưởng IDF, Thiếu tướng đã nghỉ hưu Gershon Hacohen cho biết: “Hoàn toàn có khả năng IDF sẽ cần phải tiến vào Li Băng bằng đường bộ”.

Tại Li Băng, Thủ tướng lâm thời Najib Mikati, được tờ báo An-Nahar trích dẫn, cho biết rằng, “Cuộc xâm lược liên tục của Israel vào Li Băng là một cuộc chiến tranh hủy diệt theo mọi nghĩa của từ này và là một kế hoạch phá hoại nhằm phá hủy các làng mạc và thị trấn của Li Băng.”

Ông kêu gọi “Liên Hiệp Quốc và Đại hội đồng cùng các quốc gia có ảnh hưởng... ngăn chặn hành động xâm lược của Israel”.

Các nguồn tin ở miền Nam Li Băng nói với AsiaNews về một cuộc di cư ồ ạt của dân thường, nhiều người phải tìm nơi trú ẩn trong các trường học và tòa nhà chính phủ trong bối cảnh căng thẳng cao độ và nhu cầu rất lớn.

Về phần mình, Hezbollah, phong trào Shiite thân Iran, cho biết họ đã tấn công ba mục tiêu ở miền bắc Israel và gọi đây là “phản ứng” trước các cuộc tấn công dữ dội của Israel.

Đài truyền hình chính thức của Israel, KAN, đưa tin rằng chính quyền Israel đang xác minh các báo cáo cho biết thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công gần đây của IDF ở Gaza.

Các báo cáo về các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào Haifa và lần đầu tiên kể từ năm 2006, vào Nazareth, nơi có thể bị ném bom dữ dội hơn trong những ngày tới, là dấu hiệu cho thấy xung đột đang lan rộng

“Bây giờ chúng ta nghe thấy tiếng hỏa tiễn,” Đức Giám Mục Nahra nói. “Đêm qua một mảnh vỡ đã rơi xuống gần đó. Bây giờ có khả năng toàn bộ Galilee sẽ bị Hezbollah của Li Băng tấn công để đáp trả quân đội Israel... Rõ ràng với mọi người rằng chúng ta hiện đang phải đối mặt với một cuộc chiến tranh toàn diện.”

Điều này sẽ ảnh hưởng đến Gaza, Bờ Tây và Li Băng, nhưng các nhóm vũ trang Shia khác trong khu vực có thể can thiệp, ở Iraq một số nhóm đã sẵn sàng can thiệp, điều này đã xảy ra vào cuối tuần, cũng như lực lượng Houthis, những người đã làm điều đó trong nhiều tháng từ Yemen trong những gì đang ngày càng trở thành một cuộc xung đột khu vực.

Đối với vị giám mục, “Rõ ràng là cuộc chiến này gây tổn thương ở nhiều cấp độ khác nhau: thiệt hại về vật chất, mối quan hệ giữa mọi người, sự ngờ vực ngày càng tăng và nỗi sợ hãi. Tất cả những điều này phải dừng lại, nếu không tác động xã hội sẽ rất khủng khiếp.”

“Chúng tôi hy vọng rằng một giải pháp sẽ được đưa ra và bạo lực sẽ chấm dứt. Nhiệm vụ như vậy thuộc về các nhà lãnh đạo”, những người đã thổi bùng ngọn lửa xung đột và căng thẳng trong những tháng gần đây. “Nhưng họ phải quay theo hướng này và chúng tôi cầu nguyện với Chúa, điều này không chỉ là một câu sáo rỗng, để điều này có thể xảy ra”.

Thật không may, các Kitô hữu sẽ phải trả giá vì họ bị coi là mắt xích yếu trong chuỗi xung đột dai dẳng ở Trung Đông.

Và vấn đề, đối với vị giám mục, là “không chỉ là chiến tranh và sự vắng mặt của những người hành hương. Bạo lực đang gia tăng trong cộng đồng người Ả Rập ở Israel trong sự im lặng chung, buộc mọi người phải chạy trốn.

“Chỉ tính riêng từ Tháng Giêng năm 2024, đã có ít nhất 175 người thiệt mạng, không phải vì lý do dân tộc-tôn giáo, cũng không phải trong các cuộc đụng độ giữa người theo Kitô giáo và đạo Hồi, mà là trong các vụ việc liên quan đến tội phạm.”

Chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày kỷ niệm bi thảm 7 tháng 10, khi Hamas thực hiện hàng loạt cuộc tấn công khủng bố ở miền nam Israel, gây ra xung đột ở Gaza và theo hiệu ứng domino, thổi bùng ngọn lửa xung đột ở nhiều nơi trong khu vực.

“Chúng ta cần xây dựng lại mọi thứ, ở Israel và Palestine, và chúng ta sẽ không còn như trước nữa, ngay cả khi khó có thể tưởng tượng được hậu quả sẽ ra sao.

“Sự cực đoan đã gia tăng, và vì lý do này, điều cấp thiết hơn nữa là những người có thiện chí phải cùng nhau làm việc, xây dựng lại lòng tin, tất cả những người cam kết cùng nhau làm việc – các Kitô hữu, Do Thái, Hồi giáo. Nhưng chừng nào còn bạo lực, tất cả những điều này chỉ là lời nói... Chúng ta cần một lệnh ngừng bắn!”


Source:Asia News