1. Putin nhận ra rằng các mối đe dọa hạt nhân 'không làm ai sợ hãi'

Theo báo cáo, Vladimir Putin đang tìm kiếm một phản ứng khác đối với việc phương Tây chấp thuận các cuộc tấn công tầm xa vào Nga sau khi nhận ra rằng các mối đe dọa hạt nhân do Điện Cẩm Linh thúc đẩy đang mất dần tác động sau cuộc thử nghiệm phóng hỏa tiễn Satan-2 thất bại.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, Putin đã ca ngợi năng lực hạt nhân của Mạc Tư Khoa giống như các chuyên gia trên truyền hình nhà nước Nga, những người đã đi xa hơn tổng thống Nga khi kêu gọi tấn công hỏa tiễn vào các quốc gia ủng hộ Kyiv.

Alexander Mikhailov, giám đốc Cục Phân tích Chính trị Quân sự, trả lời kênh Russia-1 trong tháng này rằng Mạc Tư Khoa nên ném bom các mô hình bằng gỗ dán của Luân Đôn và Washington có hình ảnh mô phỏng Cung điện Buckingham, tháp Big Ben và Tòa Bạch Ốc.

Đây là động thái mới nhất trong một loạt các lời đe dọa và lời đe dọa trong bối cảnh một số đồng minh của Ukraine, chẳng hạn như Hoa Kỳ và Anh, không muốn cho phép Kyiv sử dụng các loại vũ khí như hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, và hỏa tiễn Storm Shadow để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga vì lo ngại leo thang căng thẳng.

Nhưng các quan chức thân cận với các nhà ngoại giao Nga cho biết lời khoe khoang của Mạc Tư Khoa về khả năng hạt nhân của nước này đang bắt đầu mất đi sức ảnh hưởng đối với các quan chức phương Tây và “không làm ai sợ hãi”, dẫn đến sự bất mãn trong số các đối tác của Nga ở cái gọi là “Nam bán cầu”, tờ The Washington Post đưa tin.

Tờ Post đưa tin, với việc các lằn ranh đỏ của Mạc Tư Khoa liên tục bị vượt qua, Putin đang đưa ra “phản ứng hạn chế và tinh tế hơn” đối với sự chấp thuận của phương Tây về các cuộc tấn công tầm xa vào Nga trong tương lai, nhưng không nêu rõ chi tiết.

Một nguồn tin có quan hệ với các nhà ngoại giao cao cấp của Nga cho biết sử dụng vũ khí hạt nhân là “kịch bản ít có khả năng xảy ra nhất”, không chỉ vì các đồng minh của Nga ở Nam Bán cầu sẽ không hài lòng với điều đó mà còn vì “xét về mặt quân sự, nó không hiệu quả lắm”.

Các lựa chọn thay thế có thể bao gồm tăng cường các hoạt động phá hoại nhằm vào các mục tiêu quân sự hoặc cơ sở hạ tầng khác ở phương Tây, nơi sự tham gia của Nga có thể khó chứng minh. Mạc Tư Khoa cũng có thể chuyển sang các nhóm ủy nhiệm như lực lượng dân quân Houthi ở Yemen, lực lượng đã tấn công tàu thuyền trên Biển Đỏ, The Post đưa tin.

Hình ảnh vệ tinh chụp hôm thứ Bảy cho thấy Nga gần đây đã tiến hành một cuộc thử nghiệm không thành công hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa RS-28 Sarmat có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, thường được gọi là Satan-2.

Hình ảnh cho thấy một hố lớn tại hầm phóng Yubileynaya tại Plesetsk Cosmodrome ở Arkhangelsk, nơi các cuộc thử nghiệm trước đó đã diễn ra, và bốn xe cứu hỏa đang ứng phó với các đám cháy đang hoạt động gần hầm phóng bị phá hủy. Dự án tình báo nguồn mở MeNMyRC cho biết cuộc thử nghiệm là một “thất bại hoàn toàn”.

Washington tuyên bố không có nguy cơ ngay lập tức nào về việc Mạc Tư Khoa sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc chiến mà Putin phát động.

Trong bản cập nhật mới nhất, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW cho biết vào Chúa Nhật rằng các mối đe dọa đối đầu chỉ nhằm mục đích “phá vỡ và trì hoãn các điểm quyết định quan trọng trong các cuộc thảo luận chính trị của phương Tây về việc tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine”, trong khi Nga thực sự không có khả năng đối đầu trên thực tế.

[Newsweek: Putin Realizing That Nuclear Threats 'Don't Frighten Anyone': Report]

2. SỨ MỆNH THƯƠNG XÓT Khoảnh khắc xúc động người điều khiển UAV Ukraine thương hại một người Nga bị thương…thay bom bằng nước và hướng dẫn anh ta đến nơi an toàn

Một người lính Nga bị thương ở tỉnh Kursk đã kể lại cách thức anh ta được cứu sống nhờ lòng nhân ái của một người điều khiển UAV của Ukraine như thế nào. Anh ta đang rất cần thức ăn và nước uống và đã được một người điều khiển UAV Ukraine cứu sống trong một hành động đầy cảm động.

Người lính Nga đã trốn bên trong một hầm trú ẩn và ở đó trong bảy ngày sau một cuộc tấn công bất thành vào quân đội Ukraine.

Một máy bay điều khiển từ xa tấn công từ tiểu đoàn K-2 của Kyiv đang rà soát các chiến hào của quân Nga ở tiền tuyến thì phát hiện ra người lính Nga.

Anh ta rất cần thức ăn và nước uống và phải bò ra ngoài sau khi các nguồn lực có sẵn bên trong chiến hào đã cạn kiệt.

Người lính Nga muốn đầu hàng và chắp tay cầu xin lòng thương xót.

Anh ta kiệt sức đến mức không thể đi lại được nữa và đã yêu cầu phi công máy bay điều khiển từ xa người Ukraine cho anh ta một ít nước.

Và thay vì giết anh ta, người điều khiển UAV Ukraine đã quyết định cứu mạng anh ta.

Những cảnh quay ấm lòng cho thấy máy bay điều khiển từ xa thả một chai nước thay vì một quả bom để giúp đối phương bị thương.

Cùng với chai nước là một tờ giấy ghi chỉ dẫn yêu cầu anh di chuyển dọc theo chiến hào và đầu hàng.

Tờ giấy ghi: “Hãy theo dõi máy bay điều khiển từ xa ở đầu chiến hào.”

Đoạn phim cho thấy người lính tiền tuyến của Nga di chuyển dọc theo máy bay điều khiển từ xa với mục đích đầu hàng quân đội Ukraine.

Sự việc xảy ra sau khi một người lính Ukraine tiết lộ cách thức anh ta bắt được 28 tù binh chiến tranh người Nga sau khi chĩa súng xe tăng vào hầm trú ẩn kiên cố của họ ở Kursk.

Trung sĩ Maksim, 35 tuổi, từng làm đầu bếp trên một tàu chở dầu của Anh trước khi ghi danh tham gia bảo vệ quê hương khi Vladimir Putin xâm lược nước này hai năm rưỡi trước.

Anh cho biết những người lính Nga sợ hãi giơ súng lên cao trên đầu như một hành động tượng trưng cho sự đầu hàng khi xe tăng tiến về phía họ.

Anh nói thêm: “Họ giơ vũ khí lên để thể hiện sự đầu hàng, sau đó chúng tôi chĩa súng lên cao để thể hiện rằng chúng tôi chấp nhận.”

“Sau đó tôi nói chuyện với chỉ huy của họ và nói rằng chúng tôi sẽ bảo đảm an toàn cho họ và họ sẽ không bị giết.

“Họ đã được chuyển đến Ukraine.”

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine, Tướng Oleksandr Syrskyi cho biết quân đội đã bắt được 594 tù binh chiến tranh Nga trong ba tuần đầu tiên của cuộc tấn công chớp nhoáng.

Trong khi đó, Putin bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh bao gồm tra tấn và giết hại dã man binh lính địch theo cách vi phạm Công ước Geneva.

Chỉ vài ngày trước, một số binh lính Nga bị bệnh đã hành quyết một người lính Ukraine không có vũ khí bằng một thanh kiếm có khắc những dòng chữ rùng rợn.

Những bức ảnh kinh dị cho thấy cảnh tượng đẫm máu khi thi thể của tù nhân chiến tranh bị vứt ra ngoài với lưỡi dao cắm sâu vào ngực.

Vũ khí này - có chuôi dao cầu kỳ mô phỏng theo con dao của thây ma - có dòng chữ “Vì Kursk” được viết nguệch ngoạc trên lưỡi dao.

Những dòng chữ này ám chỉ đến cuộc xâm lược đang diễn ra của Ukraine vào Nga, nơi họ đã chiếm được một vùng lãnh thổ rộng lớn từ tay Putin.

Vụ hành quyết tàn bạo này là ví dụ mới nhất về sự man rợ của người Nga, sau khi binh lính bị đánh chết bằng búa tạ.

Tháng trước, một chiến binh Nga đã được nhìn thấy đang “vung chiếc đầu bị cắt đứt của một người lính Ukraine bị đóng cọc”.

Cũng trong tháng 8, một tù nhân chiến tranh người Ukraine bị tình nghi đã được chụp ảnh với đầu, tay và chân bị chặt rời.

Các video đã chiếu cảnh hành quyết tù binh chiến tranh không vũ trang và bị trói.

Vào tháng 6, đầu của một chiến binh Ukraine được cho là đã được quân xâm lược Nga đặt lên một chiếc xe thiết giáp bị hư hại do chiến tranh.

Và Nhóm Wagner khét tiếng của Putin tự hào thực hiện các vụ hành quyết bằng búa tạ.

Họ thậm chí còn gửi một vũ khí dính máu tới Liên Hiệp Âu Châu như một lời chế giễu bệnh hoạn trong bối cảnh phương Tây vẫn đang tiếp tục ủng hộ Ukraine.

[The Sun: MERCY MISSION Stirring moment Ukrainian drone pilot takes pity on wounded Russian…replacing bomb with water and guiding him to safety]

3. Điện Cẩm Linh đã kéo thủy thủ ra khỏi Hàng Không Mẫu Hạm cũ nát 'Đô đốc Kuznetsov' và đưa họ đến chiến đấu và chết ở Ukraine

Chiến hạm Đô đốc Kuznetsov, Hàng Không Mẫu Hạm duy nhất của hải quân Nga, đã không được triển khai trong tám năm—và ngày càng không có khả năng nó sẽ được triển khai lần nữa. Điều đó giúp giải thích tại sao, trong những tháng gần đây, Điện Cẩm Linh được cho là đã điều động lại các thủy thủ già nua của con tàu này cho bộ binh—và đưa họ vào trận chiến ở Ukraine.

Đây là một tiết lộ gây sửng sốt, nhấn mạnh cuộc khủng hoảng nhân lực của quân đội Nga khi cuộc chiến tranh lớn hơn của Nga với Ukraine đang tiến tới tháng thứ 31—và cũng nhấn mạnh tình trạng xuống cấp của các tàu chiến lớn nhất của hải quân Nga, phần lớn là đồ cổ còn sót lại từ thời Chiến tranh Lạnh.

Nhà phân tích nguồn mở Moklasen lần đầu tiên báo cáo về việc tái phân công một số trong số khoảng 1.500 thủy thủ đoàn của Kuznetsov nặng 58.000 tấn. Các thủy thủ đã thành lập một tiểu đoàn cơ giới được gọi là tiểu đoàn Kuznetsov trong Quân đoàn xe tăng cận vệ số 1, Moklasen kết luận sau khi tìm kiếm manh mối trên phương tiện truyền thông xã hội của Nga.

Tiểu đoàn Kuznetsov đã chiến đấu quanh Kharkiv ở miền bắc Ukraine trước khi chuyển sang trục Pokrovsk ở phía đông. Moklasen suy đoán rằng ít nhất một cựu thủy thủ đoàn Hàng Không Mẫu Hạm, Oleg Sosedov, đã mất tích trong một cuộc tấn công của Nga ở Kharkiv vào ngày 23 tháng 7, vì người ta thấy sĩ quan này xuất hiện gần đây trong một chương trình của UkrInform nói về tình cảnh bi thảm của các thủy thủ khi bị bắt buộc trở thành lính bộ binh và bị ném ngay vào một trân chiến căng thẳng nhất hiện nay.

Việc người Nga rõ ràng đang kéo người từ Kuznetsov không có gì đáng ngạc nhiên. Điện Cẩm Linh đang thực hiện các biện pháp cực đoan để huy động 30.000 quân mới mà họ cần mỗi tháng chỉ để thay thế tổn thất trên chiến trường—bị giết, bị thương và bị bắt—ở Ukraine.

Giải pháp thay thế cho việc chuyển thủy thủ đoàn của các con tàu thành lính bộ binh có thể là lệnh tuyển quân toàn quốc, điều này sẽ gây rủi ro về mặt chính trị cho chế độ của Putin.

Và bên cạnh đó, chiếc Kuznetsov ọp ẹp này sẽ không trở lại biển. Chiếc Hàng Không Mẫu Hạm 39 tuổi này được chính Vladimir Putin quảng cáo hôm 30 Tháng Bẩy, 2023, ngày Hải Quân Nga, là sẽ rời cảng Murmansk, miền bắc nước Nga, vào mùa xuân năm nay, lần đầu tiên sau tám năm. Nhưng, Hàng Không Mẫu Hạm vẫn nằm trên bến tàu ở Murmansk, miền bắc nước Nga.

Kuznetsov chỉ hoàn thành bảy chuyến tuần tra kể từ khi hạ thủy năm 1985 và đưa vào lực lượng hải quân Liên Xô sáu năm sau đó. Trong lần triển khai gần đây nhất của Hàng Không Mẫu Hạm này, ngoài khơi bờ biển Syria năm 2016, phi đội không quân của nó đã mất hai trong số 24 máy bay phản lực do tai nạn chỉ trong vòng ba tuần.

Vụ tai nạn này là vụ đầu tiên trong một loạt dài các sự việc gần đây. Hai năm sau vào tháng 10 năm 2018, Kuznetsov đã bị hư hại nghiêm trọng khi ụ tàu khô PD-50 bị chìm trong khi Hàng Không Mẫu Hạm đang trên tàu để sửa chữa. Sau đó, vào tháng 12 năm 2019, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra trên chính Kuznetsov.

Các nhà lãnh đạo hạm đội đã cân nhắc việc cho ngừng hoạt động con tàu bị hư hại. Thật không thể tin được, Điện Cẩm Linh đã chọn sửa chữa và hiện đại hóa Kuznetsov. Kế hoạch vào thời điểm đó là Kuznetsov sẽ quay trở lại biển vào năm 2022. Nhưng một vụ hỏa hoạn khác đã xảy ra vào tháng 12 năm 2022. Gần hai năm sau, Hàng Không Mẫu Hạm vẫn bị kẹt trong ụ tàu.

Bất kỳ lực lượng hải quân nào khác trên thế giới đều có thể cắt giảm chi phí bằng cách cho Hàng Không Mẫu Hạm bị cháy xém ngừng hoạt động và đóng một Hàng Không Mẫu Hạm mới để thay thế. Nhưng ngành công nghiệp của Nga có lẽ không có khả năng chế tạo một tàu thay thế trực tiếp cho Kuznetsov hoặc bất kỳ tàu chiến lớn nào khác—đó là lý do tại sao rất nhiều tàu lớn hơn của hạm đội Nga là tàu cũ của Liên Xô với nhiều thập niên hao mòn trên thân tàu và máy móc.

“Vấn đề chính là động cơ”, Pavel Luzin, một chuyên gia quân sự tại Đại học Perm của Nga cho biết. Các nhà máy của Ukraine đã chế tạo hầu hết các động cơ hàng hải lớn cho hải quân Liên Xô. Không cần phải nói, người Ukraine không còn xuất khẩu những động cơ này sang Nga nữa. Và người Nga đã phải vật lộn để thiết lập sản xuất tại địa phương các thiết bị tương tự.

Vì vậy, Kuznetsov bị đóng khuôn, ngày càng thiếu thủy thủ đoàn và ngày càng có khả năng trở thành cư dân thường trú của bờ biển Murmansk. Và các thủy thủ của nó đang chiến đấu, và đang chết, ở Ukraine—nạn nhân của cùng một cuộc chiến tranh xâm lược đã tước đi của Kuznetsov máy móc hạng nặng mà nó cần để tiếp tục ra khơi.

[Forbes: The Kremlin Pulled Sailors Off The Decrepit Aircraft Carrier ‘Admiral Kuznetsov’ And Sent Them To Fight, And Die, In Ukraine]

4. SBU tuyên bố nhóm tình báo Nga âm mưu 'chiếm đoạt quyền lực bằng bạo lực ở Odessa' đã bị ngăn chặn

Một “nhóm chiến đấu” hoạt động theo lệnh của Nga đã bị vô hiệu hóa khi đang chuẩn bị “chiếm giữ quyền lực một cách bạo lực ở Odessa”.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Hai, 23 Tháng Chín, phát ngôn nhân của SBU Artem Dekhtiarenko cho biết nhóm này ban đầu đã lên kế hoạch chiếm giữ các tòa nhà hành chính và cơ quan nhà nước trong thành phố khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Bài báo cho biết rằng sau khi cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa thất bại, nhóm này được Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB chỉ thị ẩn mình và chờ đợi chỉ dẫn tiếp theo.

Sau đó, nó được kích hoạt lại vào mùa hè nhưng đã bị SBU phát hiện ngay sau đó.

SBU cho biết thủ lĩnh của nhóm - một người đàn ông 49 tuổi, người Ukraine gốc Nga, trước đây sống ở Crimea và chuyển đến Odesa sau khi Nga sáp nhập bán đảo này bất hợp pháp vào năm 2014 - và “cánh tay phải” của ông ta đã bị bắt giữ.

Cơ quan này cho biết trong khi các cuộc điều tra, họ đã phát hiện “70 khẩu súng có kính ngắm quang học và đạn dược, cũng như áo giáp, mũ bảo hiểm, kính bảo vệ chống đạn và các thiết bị chiến thuật khác”.

Theo SBU, thủ lĩnh của nhóm đã chiêu mộ được “hơn hai chục” người.

“Hiện tại, tất cả bọn họ đều đang bị điều tra và các biện pháp toàn diện đang được tiến hành để đưa họ ra trước công lý vì những tội ác chống lại Ukraine”, SBU cho biết thêm.

Nếu bị kết tội, họ có thể phải đối mặt với mức án lên tới 10 năm tù.

Trong số 36 triệu 661 ngàn dân, có đến 17.3% là người gốc Nga mà Liên Xô đã di dân sang Ukraine và con cháu của họ.

[Kyiv Independent: Russian sleeper cell plotting 'violent seizure of power in Odesa' thwarted, SBU claims]

5. Nhật Bản cảnh báo máy bay quân sự Nga, lần đầu tiên sử dụng pháo sáng

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Minoru Kihara cho biết Nhật Bản đã điều động chiến đấu cơ và sử dụng pháo sáng để cảnh báo một máy bay quân sự của Nga xâm phạm không phận Nhật Bản vào hôm Thứ Hai, 23 Tháng Chín.

Việc vi phạm không phận có thể liên quan đến cuộc tập trận quân sự chung mà Nga và Trung Quốc dự kiến tham gia vào tháng 9.

Một máy bay trinh sát Il-38 của Nga đã xâm nhập không phận Nhật Bản trên đảo Rebun, ngoài khơi bờ biển phía bắc Nhật Bản, Kihara nói với các phóng viên. Máy bay đã vi phạm không phận Nhật Bản ba lần, mỗi lần lên đến một phút, trong suốt chuyến bay kéo dài năm giờ trong khu vực.

Để đáp trả, Nhật Bản đã điều động các chiến đấu cơ F-15 và F-35, sử dụng pháo sáng sau khi máy bay Nga phớt lờ cảnh báo trước đó.

Sự việc này đánh dấu lần đầu tiên máy bay Nhật Bản sử dụng pháo sáng để cảnh báo máy bay quân sự Nga.

“Việc vi phạm không phận là vô cùng đáng tiếc”, Kihara nói. Ông cũng cho biết Nhật Bản đã gửi công hàm phản đối tới Mạc Tư Khoa thông qua các kênh ngoại giao.

“ Chúng tôi sẽ thực hiện các hoạt động cảnh báo và giám sát trong khi theo dõi chặt chẽ các hoạt động quân sự của họ,” Kihara cho biết.

Ông cho biết máy bay Nga không tham gia vào hoạt động đặc biệt nguy hiểm nào khi bay vào không phận Nhật Bản.

Đầu tháng 9, máy bay Il-38 của Nga và các máy bay quân sự khác đã bị phát hiện và theo dõi ở Vùng nhận dạng phòng không Alaska, gọi tắt là ADIZ ở Bắc Mỹ, mặc dù các máy bay này không vi phạm không phận Hoa Kỳ hoặc Canada.

Vào tháng 7 năm 2024, Hoa Kỳ và Canada đã điều động chiến binh để chặn các máy bay quân sự của Nga và Trung Quốc ở AD

[Kyiv Independent: Japan warns off Russian military plane, uses flares for first time]

6. Zelenskiy gặp phái đoàn quốc hội Hoa Kỳ, kêu gọi tiếp tục ủng hộ và phác thảo kế hoạch chiến thắng của Ukraine

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã gặp phái đoàn lưỡng đảng của quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 23 tháng 9, bao gồm các Thượng nghị sĩ Ben Cardin, Dan Sullivan, Chris Murphy và Dân biểu Gregory Meeks, để bày tỏ lòng biết ơn vì sự ủng hộ quan trọng của họ đối với Ukraine.

Ông đã cập nhật cho họ về tình hình an ninh hiện tại của Ukraine và những thách thức dự kiến trong năm tới.

Zelenskiy nhấn mạnh rằng “hành động quyết đoán ngay bây giờ có thể đẩy nhanh tiến trình kết thúc chiến tranh một cách công bằng”, đồng thời nói thêm rằng Kế hoạch Chiến thắng của Ukraine nhằm mục đích mang lại hòa bình.

“Sự lãnh đạo của Hoa Kỳ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tự do trên toàn thế giới,” Zelenskiy viết trên X, cảm ơn Quốc hội vì cam kết không lay chuyển của họ.

Các nhà lãnh đạo thế giới đã họp tại Thành phố New York vào ngày 23 tháng 9 cho Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc lần thứ 79. Zelenskiy, người đã đến Hoa Kỳ vào ngày 22 tháng 9, đang tận dụng cơ hội này để ủng hộ “kế hoạch chiến thắng” của mình và hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu lần thứ hai của Ukraine.

Zelenskiy dự kiến sẽ trình bày kế hoạch chiến thắng với Tổng thống Biden tại Tòa Bạch Ốc vào ngày 26 tháng 9. Ông cũng có kế hoạch thảo luận về kế hoạch này với các ứng cử viên tổng thống Ông Donald Trump và Kamala Harris.

[Kyiv Independent: Zelensky meets US congressional delegation, urges continued support and outlines Ukraine’s victory plan]

7. Kế hoạch chiến thắng của Volodymyr Zelenskiy cho Ukraine: 3 điểm chính cần ghi nhớ

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sẽ trình lên Washington một loạt đề xuất trong tuần này mà ông hy vọng sẽ chấm dứt cuộc chiến mà Vladimir Putin đã phát động.

Tổng thống Zelenskiy sẽ tới Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York và sau đó tới Washington, nơi ông sẽ trình bày một “kế hoạch chiến thắng” cho Tổng thống Hoa Kỳ, Quốc hội và hai ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống là Kamala Harris và Ông Donald Trump.

Newsweek đã liên hệ với văn phòng tổng thống Ukraine để xin bình luận về các chi tiết trong kế hoạch của Zelenskiy, hiện vẫn chưa được công bố chính thức, nhưng ba yếu tố chính đã xuất hiện dựa trên các tuyên bố công khai của ông:

Lực lượng Nga đã duy trì đà tiến ở phía đông Ukraine trong hầu hết năm nay. Điện Cẩm Linh cũng đã bác bỏ công thức hòa bình 10 điểm của Zelenskiy, trong đó có yêu cầu rút toàn bộ quân khỏi lãnh thổ Ukraine.

Nhưng một nguồn tin thân cận với Zelenskiy nói với tờ Kyiv Independent rằng kế hoạch chiến thắng sẽ buộc Putin không được phép phớt lờ công thức hòa bình hay hội nghị thượng đỉnh để chấm dứt chiến tranh nữa.

Leon Hartwell, cộng sự cao cấp tại tổ chức tư vấn LSE IDEAS thuộc Trường Kinh tế Luân Đôn, cho biết: “Tiền đề cốt lõi của kế hoạch này là sự thừa nhận rằng Nga, dưới thời Tổng thống Putin, đã không tiếp cận các cuộc đàm phán một cách thiện chí”.

“Trong khi Putin tuyên bố cởi mở đối thoại, Mạc Tư Khoa vẫn cam kết giành chiến thắng trên chiến trường”, ông nói với Newsweek, “việc từ chối đàm phán chấm dứt chiến tranh xuất phát từ niềm tin của Nga rằng họ vẫn có thể giành chiến thắng về mặt quân sự”.

Hartwell tin rằng một giải pháp trong điều kiện hiện tại sẽ quá tốn kém và do đó Zelenskiy có ý định thay đổi cán cân quyền lực, cả trên chiến trường và trong các cuộc đàm phán trong tương lai, đồng thời từ chối giao nộp bất kỳ vùng đất nào của Ukraine.

Các quan chức Ukraine đã bác bỏ các báo cáo cho rằng lệnh ngừng bắn bao gồm một lệnh ngừng bắn một phần và Tổng thống Zelenskiy cho biết vào ngày 18 tháng 9, sẽ không có việc đóng băng chiến tranh hoặc động thái nào khiến Nga tập hợp lại và khởi động lại hành động xâm lược sau này.

Trong khi đó, cuộc tấn công của Kyiv vào khu vực Kursk của Nga, nơi được cho là đã chiếm được 1.300km vuông, đã tạo ra một con bài mặc cả về lãnh thổ mà Ukraine muốn giữ lại.

Hartwell cho biết: “Zelenskiy biết rằng vị thế của Ukraine trong chiến đấu càng mạnh thì cơ hội giành được các điều khoản có lợi trên bàn đàm phán càng cao”.

Ukraine không được kết nạp vào NATO và các liên minh quốc tế khác một phần là do bất đồng giữa các đồng minh. Nhưng tờ báo Anh The Times đưa tin rằng một phần trong kế hoạch chiến thắng của Zelenskiy sẽ là các bảo đảm an ninh theo hiệp ước phòng thủ chung của các thành viên liên minh.

Tờ báo cũng cho biết Zelenskiy muốn chống lại các chính sách cho rằng chiến tranh có thể kết thúc bằng cách nhượng bộ lãnh thổ cho Nga.

Một nhà ngoại giao phương Tây giấu tên nói với cơ quan truyền thông này rằng kết quả của cuộc bầu cử Hoa Kỳ vào tháng 11 là một yếu tố quan trọng trong các tính toán của Putin về các cuộc đàm phán, và vì thế, bất kể các tổn thất kinh hoàng, Putin quyết định vẫn tiếp tục cuộc xâm lược để chờ xem kết quả của cuộc bầu cử tại Hoa Kỳ sẽ diễn ra như thế nào.

Tổng thống Biden, Harris và Ông Trump “có thể sẽ thận trọng về việc cam kết hỗ trợ quân sự quá mức trong thời gian chuẩn bị cho tháng 11”, Hartwell cho biết. “Sự bất ổn chính trị này có thể làm suy yếu niềm tin của Zelenskiy vào viện trợ quân sự liên tục của Hoa Kỳ”.

Chuyến thăm của Zelenskiy trùng với nỗ lực của Tòa Bạch Ốc nhằm chuẩn bị một gói viện trợ quân sự mới trị giá 375 triệu đô la cho Kyiv. Ukraine muốn tiếp tục hỗ trợ này nhưng cũng muốn xin phép Hoa Kỳ tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Nga bằng các loại vũ khí do Hoa Kỳ cung cấp như hỏa tiễn đạn đạo phóng từ mặt đất ATACMS, mà Washington đã không cấp phép vì lo ngại leo thang.

Ukraine cho biết họ cần phải tiến hành các cuộc tấn công tầm xa nhằm vào các cơ sở quân sự của Nga như các phi trường nơi xuất phát các chiến đấu cơ có thể thực hiện các cuộc tấn công bằng bom dẫn đường từ sâu trong lãnh thổ Nga.

Hartwell cho biết: “Câu hỏi chính vẫn là liệu Zelenskiy có thể bảo đảm được sự ủng hộ cần thiết của Hoa Kỳ cho các biện pháp này hay không”. “Hơn nữa, liệu Putin có coi mối đe dọa về một cuộc tấn công tăng cường của Ukraine là đủ đáng sợ để thúc đẩy ông ta đàm phán không? Cho đến nay, người ta có thể thấy rõ con số thương vong kinh hoàng của lính Nga không phải là đủ đáng sợ đối với Putin.”

Zelenskiy được tờ The New Yorker hỏi về sự thay đổi trong cách diễn đạt, khi trước đây ông nói về “chiến thắng hoàn toàn” cho Ukraine và việc quay trở lại biên giới năm 1991, nhưng nay chuyển sang cởi mở hơn với các cuộc đàm phán thông qua các hội nghị thượng đỉnh hòa bình.

Nhưng khi định nghĩa chiến thắng cho Kyiv, Zelenskiy nói với cơ quan truyền thông này rằng đó sẽ là điều gì đó “có kết quả làm hài lòng tất cả mọi người—những người tôn trọng luật pháp quốc tế, những người sống ở Ukraine, những người mất đi người thân và họ hàng”.

Hartwell cho biết: “Kế hoạch của Zelenskiy cũng có khả năng nhấn mạnh đến hậu quả khủng khiếp của việc không hành động ngay bây giờ. Một cuộc chiến kéo dài sẽ dẫn đến hàng triệu người chết và cuối cùng có thể nghiêng cán cân về phía Nga.”

[Newsweek: Volodymyr Zelensky's Victory Plan for Ukraine: 3 Key Takeaways]

8. Kyiv tấn công hơn 200 mục tiêu quân sự ở Nga bằng máy bay điều khiển từ xa trong vòng một năm qua

Hôm Thứ Ba, 24 Tháng Chín, Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov cho biết Ukraine đã phá hủy hoặc làm hư hại hơn 200 cơ sở quân sự tại Nga trong năm qua bằng công nghệ “bầy đàn máy bay điều khiển từ xa”.

“Ngày nay, máy bay điều khiển từ xa của Ukraine bay hơn 1.000 km, đến tận Murmansk và khu vực Volga, phá hủy các nhà máy lọc dầu và phi trường của Nga”

Bộ trưởng cho biết thêm rằng trong số các mục tiêu của lực lượng Ukraine có các trung tâm điều khiển, phi trường, tàu thuyền, hệ thống phòng không và căn cứ quân sự của Nga.

Theo Bộ trưởng, Ukraine đã tăng cường năng lực quân sự tầm xa của mình “nhiều lần” trong năm nay. Đặc biệt, vào năm 2024, Bộ Quốc phòng đã ký hợp đồng mua máy bay điều khiển từ xa trị giá hơn 21 tỷ hryvnia /hơ-riv-ni-a/ hay 507,6 triệu đô la, và đạn dược cho máy bay điều khiển từ xa trị giá 9 tỷ Hr hay 217,5 triệu đô la.

Umerov cho biết các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa gần đây của Ukraine đã buộc Nga phải di dời máy bay của mình đến các phi trường cách biên giới Ukraine-Nga 250 km.

Quân đội Ukraine đã chứng tỏ mình là người tiên phong trong công nghệ máy bay điều khiển từ xa, sử dụng những cách thức sáng tạo để làm suy yếu lợi thế về đạn dược và nhân sự của Nga.

Máy bay điều khiển từ xa đã được sử dụng để đâm vào trực thăng của Nga hoặc thả kim loại nóng chảy xuống các vị trí trên mặt đất, trong khi thuyền điều khiển từ xa của hải quân là thành phần chủ chốt trong việc đảo ngược sự thống trị của Nga ở Hắc Hải.

Trong những tháng gần đây, Ukraine đã tăng số lượng các cuộc tấn công quy mô lớn vào lãnh thổ Nga. Ukraine đã sử dụng hơn 100 máy bay điều khiển từ xa trong một số cuộc tấn công gần đây chống lại Nga.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, giải thích vào chiều Chúa Nhật, 22 Tháng Chín, rằng Nga có 3 kho vũ khí, đạn dược lớn được xây dựng rất kiên cố để có thể chịu được ngay cả các cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân. Kho thứ nhất, và cũng là kho lớn nhất, được đặt tại tại thị trấn Toropets, ở tỉnh Tver, phía tây nước Nga, cách Ukraine 483 km. Kho này đã bị tấn công vào ngày 18 Tháng Chín.

Kho thứ hai, được đặt tại Tikhoretsk ở Krasnodar Krai, miền Nam nước Nga, cách Ukraine 322km, đã bị tấn công vào hôm Thứ Bẩy, 21 Tháng Chín. Cũng trong ngày 21 Tháng Chín, quân Ukraine còn tấn công vào một kho vũ khí, đạn dược khác ở Oktyabrsky trong tỉnh Tver, gần với kho Toropets. Trong bảng xếp hạng của Nga, kho vũ khí, đạn dược ở Oktyabrsky xếp thứ 23.

[Kyiv Independent: Ukraine war latest: Kyiv hits over 200 military targets in Russia using drones within a year]

9. Nga có thể lắp đặt Wi-Fi trên máy bay vào năm 2028

Các hãng hàng không nhà nước Nga hy vọng có thể cung cấp dịch vụ Wi-Fi trên máy bay của mình — nhưng vẫn còn phải mất nhiều năm nữa.

Bộ trưởng Phát triển Kỹ thuật số Nga Maksut Shadayev trả lời hãng thông tấn nhà nước Nga TASS rằng Wi-Fi trên máy bay Nga sẽ trở nên phổ biến vào năm 2028.

“Chúng tôi đã ký một thỏa thuận tương ứng và tôi nghĩ hành khách muốn có nó. Đây là một dịch vụ được yêu cầu. Tôi cũng muốn nó miễn phí cho hành khách, vì hiện tại nó đang được triển khai trên toàn thế giới”, Giám đốc của Aeroflot Sergei Alexandrovsky cho biết hôm thứ Hai tại Diễn đàn Giao thông Kỹ thuật số ở Mạc Tư Khoa, rằng việc dịch vụ này có miễn phí hay không sẽ phụ thuộc vào các nhà khai thác.

Tuy nhiên, việc cung cấp quyền truy cập internet trên các chuyến bay có thể là nói thì dễ hơn là thực hiện.

Các lệnh trừng phạt của các nước phương Tây đối với Nga vì cuộc xâm lược toàn diện của nước này vào Ukraine có nghĩa là các hãng hàng không Nga đã mất quyền tiếp cận dịch vụ nâng cấp và phụ tùng thay thế.

Internet trên máy bay lần đầu tiên được các hãng hàng không phương Tây giới thiệu cách đây khoảng 20 năm. Khi đó, nó chỉ dành cho các khách mua vé hạng sang. Ngày nay, Wifi đã phổ biến và đa số các chuyến bay có Wifi miễn phí.

[Politico: Russia may get Wi-Fi on its planes … in 2028]

10. Đan Mạch đóng góp 19,5 triệu đô la để khôi phục hệ thống năng lượng của Ukraine

Theo tuyên bố của Bộ Năng lượng Đan Mạch ngày 23 tháng 9, chính phủ Đan Mạch đã phân bổ 130 triệu kroner Đan Mạch, hay 19,5 triệu đô la, để khôi phục cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine sau các cuộc tấn công hàng loạt của Nga.

Nga đã tiến hành chín cuộc tấn công phối hợp vào cơ sở hạ tầng điện của Ukraine từ tháng 3 đến tháng 8, tấn công các cơ sở tại 20 khu vực.

Theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế, gọi tắt là IEA, tình trạng thiếu điện của Ukraine có thể lên tới 6 gigawatt vào mùa đông năm nay, tương đương khoảng một phần ba nhu cầu cao điểm dự kiến. Mùa hè năm nay, tình trạng thiếu điện là 2,5 GW khi Kyiv đã trải qua tình trạng mất điện kéo dài.

Bộ trưởng Năng lượng Đan Mạch Lars Aagaard đã công bố khoản viện trợ tài chính mới cho Ukraine vào ngày 23 tháng 9 tại New York trong cuộc họp của nhóm công tác G7 về an ninh năng lượng của Ukraine, cuộc họp cũng có sự tham gia của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và Bộ trưởng Ngoại giao Andrii Sybiha, tuyên bố cho biết.

Khoản đóng góp mới của Đan Mạch để hỗ trợ hệ thống năng lượng của Ukraine là một trong những khoản đóng góp lớn nhất từ trước đến nay của quốc gia này. Bộ này cho biết, khoản tiền này sẽ được sử dụng để thực hiện các biện pháp khẩn cấp, cũng như mua thiết bị và phụ tùng thay thế nhằm khôi phục an ninh nguồn cung cấp năng lượng.

“Nga đang vi phạm các quy tắc chiến tranh bằng các cuộc tấn công ồ ạt vào hệ thống cung cấp điện và nhiệt của Ukraine. Khi mùa đông đến gần, nhiều ngôi nhà của Ukraine sẽ không có nhiệt và điện”, Aagaard cho biết.

“Ngoài ra, những người lao động bình thường trong ngành năng lượng, những người đang làm công việc của mình bất chấp mọi khó khăn, đang bị nhắm tới. Chúng ta phải làm mọi thứ có thể để làm cho hệ thống năng lượng của Ukraine trở nên mạnh mẽ nhất có thể”, ông nói thêm.

Vào tháng 4, Bộ trưởng Năng lượng Herman Halushchenko và Aagaard đã ký một biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng sinh học. Cùng tháng đó, Đan Mạch đã cung cấp cho Ukraine 5,8 triệu đô la cho cơ sở hạ tầng năng lượng.

Kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu, các công ty Đan Mạch đã chuyển thiết bị năng lượng sang Ukraine bốn lần thông qua Cơ quan Năng lượng Đan Mạch.

Theo Viện Kinh tế Thế giới Kiel (IfW Kiel), là cơ quan theo dõi viện trợ quốc tế cho Ukraine, Đan Mạch đã cung cấp gần 9,5 tỷ đô la cho Ukraine, trở thành nhà tài trợ tài chính lớn thứ hai tính theo tỷ lệ phần trăm GDP.

[Kyiv Independent: Denmark contributes $19.5 million to restore Ukraine's energy system]