Tờ The Daily Mail có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Is this proof the Turin Shroud IS real? Scientists make startling discovery after analysing cloth 'Jesus was buried in'“, nghĩa là “Đây có phải là bằng chứng Tấm vải liệm Turin LÀ có thật? Các nhà khoa học có khám phá đáng kinh ngạc sau khi phân tích tấm vải 'Chúa Giêsu được liệm'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến

Tấm vải liệm gây tranh cãi - được một số người cho là dùng để chôn cất Chúa Giêsu - đã khiến thế giới bối rối trong nhiều thế kỷ.

Khi được trưng bày lần đầu tiên vào những năm 1350, tấm vải liệm Turin được quảng cáo là tấm vải liệm thực sự dùng để bọc thi thể bị cắt xén của Chúa Kitô sau khi Ngài bị đóng đinh.

Còn được gọi là Tấm vải liệm Thánh, nó mang hình ảnh mờ nhạt phía trước và phía sau của một người đàn ông có râu, mà nhiều tín hữu cho rằng thi thể của Chúa Giêsu được in một cách kỳ diệu lên tấm vải.

Nhưng có những nghiên cứu vào những năm 1980 dường như đã bác bỏ ý kiến cho rằng nó có thật sau khi xác định niên đại của nó là từ thời Trung cổ, hàng trăm năm sau cái chết của Chúa Kitô.

Hiện nay, các nhà nghiên cứu người Ý đã sử dụng kỹ thuật mới liên quan đến tia X để xác định vật liệu này đã xác nhận rằng nó được sản xuất vào thời Chúa Giêsu khoảng 2.000 năm trước.

Họ nói rằng thực tế các mốc thời gian cộng lại tạo nên sự tin cậy cho ý tưởng rằng hình ảnh mờ nhạt, đẫm máu của một người đàn ông khoanh tay trước ngực là do xác chết của Chúa Giêsu để lại.

Kinh thánh kể rằng Ông Giuse người Arimathea đã bọc thi thể của Chúa Giêsu trong một tấm vải liệm và đặt bên trong ngôi mộ.

Thánh Mátthêu viết: “Khi đã nhận thi hài, ông Giuse lấy tấm vải gai sạch mà liệm, và đặt vào ngôi mộ mới, đã đục sẵn trong núi đá, dành cho ông. Ông lăn tảng đá to lấp cửa mồ, rồi ra về.” (Mt 27:59-60)

Tấm vải liệm đã thu hút trí tưởng tượng của các nhà sử học, các nhà lãnh đạo Giáo Hội, những người hoài nghi và người Công Giáo kể từ khi nó được ra mắt công chúng lần đầu tiên vào những năm 1350.

Nó đã được bảo tồn từ năm 1578 trong nhà nguyện của nhà thờ San Giovanni Battista ở Turin, Ý.

Tấm vải dường như hiển thị những hình ảnh màu nâu mờ ở mặt trước và mặt sau, mô tả một người đàn ông gầy gò với đôi mắt trũng sâu, cao khoảng 1,73 mét đến 1,82m.

Các dấu vết trên cơ thể cũng tương ứng với các vết thương bị đóng đinh của Chúa Giêsu được đề cập trong Kinh thánh, bao gồm vết gai trên đầu, vết rách trên lưng và vết bầm tím trên vai.

Các nhà sử học cho rằng cây thánh giá mà Ngài vác trên vai nặng khoảng 136 kg, có thể gây ra vết bầm tím.

Kinh thánh kể rằng Chúa Giêsu đã bị người Rôma đánh đòn, với những vết rách trên lưng, họ cũng đội vương miện gai trên đầu Ngài trước khi đóng đinh Ngài.

Năm 1988, một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã phân tích một mảnh nhỏ của tấm vải liệm bằng phương pháp xác định niên đại bằng carbon và xác định tấm vải dường như được sản xuất vào khoảng giữa năm 1260 và 1390 sau Chúa Giáng Sinh.

Kỹ thuật này sử dụng sự phân rã của đồng vị phóng xạ carbon (14C) để đo thời gian và ngày tháng của các đối tượng chứa vật liệu có carbon trong đó.

Một số chuyên gia nói rằng tính xác thực của tấm vải lanh không còn phải bàn cãi nữa, cho rằng nó được làm từ cây lanh trồng ở Trung Đông và có vương miện gai trên mặt một người đàn ông.

Tuy nhiên, những người khác vẫn cho rằng nó là giả do phân tích niên đại bằng carbon phóng xạ năm 1988 được thực hiện tại ba phòng thí nghiệm khác nhau, tất cả đều xác định rằng nó chỉ mới có bảy thế kỷ.

Đối với nghiên cứu mới, các nhà khoa học tại Viện Tinh thể học của Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Ý đã tiến hành một nghiên cứu gần đây sử dụng tán xạ tia X góc rộng, gọi tắt là WAXS.

Kỹ thuật này đo lường sự lão hóa tự nhiên của cellulose lanh và chuyển đổi nó theo thời gian kể từ khi sản xuất.

Nhóm nghiên cứu đã thực hiện các quan sát trong tám mẫu vải nhỏ từ Tấm vải liệm Turin, đặt chúng dưới tia X để khám phá những chi tiết nhỏ về cấu trúc và kiểu cellulose của vải lanh.

Cellulose được tạo thành từ các chuỗi phân tử đường dài liên kết với nhau và bị đứt theo thời gian, cho thấy quần áo hoặc vải đã tồn tại được bao lâu.

Để xác định niên đại của tấm vải liệm, nhóm nghiên cứu đã sử dụng các thông số lão hóa cụ thể, bao gồm nhiệt độ và độ ẩm, là những nguyên nhân gây ra sự phân hủy đáng kể cellulose.

Dựa trên mức độ hư hỏng, nhóm nghiên cứu xác định rằng tấm vải liệm Turin có khả năng được giữ ở nhiệt độ khoảng 72,5 độ F và độ ẩm tương đối khoảng 55% trong khoảng 13 thế kỷ trước khi nó đến Âu Châu.

Nếu nó được giữ ở những điều kiện khác nhau thì quá trình lão hóa sẽ khác nhau.

Sau đó, các nhà nghiên cứu so sánh sự phân hủy cellulose trong tấm vải liệm với các loại vải lanh khác được tìm thấy ở Israel có từ thế kỷ thứ nhất.

'Các cấu hình dữ liệu hoàn toàn tương thích với các phép đo tương tự thu được trên một mẫu vải lanh có niên đại, theo ghi chép lịch sử, là từ năm 55 đến 74 sau Chúa Giáng Sinh, được tìm thấy tại Masada, Israel. Đó là pháo đài nổi tiếng của Herôđê được xây dựng trên nền đá vôi nhìn ra Biển Chết.’

Nhóm nghiên cứu cũng so sánh tấm vải liệm với các mẫu vải lanh được sản xuất từ năm 1260 đến năm 1390 sau Chúa Giáng Sinh và không tìm thấy tấm vải nào trùng khớp.

Nghiên cứu cho biết: “Để làm cho kết quả hiện tại tương thích với kết quả của thử nghiệm carbon phóng xạ năm 1988, Tấm vải liệm lẽ ra phải được bảo tồn trong suốt 7 thế kỷ tồn tại giả định của nó ở nhiệt độ phòng rất gần với giá trị tối đa được ghi nhận trên trái đất”..

Tác giả chính, Tiến sĩ Liberato De Caro cho biết trong một tuyên bố rằng thử nghiệm năm 1988 được coi là không chính xác vì 'Các mẫu vải thường bị nhiễm tất cả các loại ô nhiễm, không thể loại bỏ hoàn toàn khỏi mẫu vật đã cũ'.

Ông nói thêm: “Nếu quy trình làm sạch mẫu không được thực hiện kỹ lưỡng thì việc xác định niên đại bằng carbon-14 sẽ không đáng tin cậy”.

‘Điều này có thể đã xảy ra vào năm 1988, như được xác nhận bằng các bằng chứng thực nghiệm cho thấy rằng khi di chuyển từ ngoại vi về phía trung tâm của tấm vải, dọc theo cạnh dài nhất, có sự gia tăng đáng kể lượng carbon-14.’

Các nhà khoa học từ lâu đã nghiên cứu Tấm vải liệm Turin với hy vọng giải đáp được bí ẩn hàng thế kỷ.

Hơn 170 bài báo học thuật đã được xuất bản về loại vải lanh bí ẩn kể từ những năm 1980, trong đó nhiều người kết luận nó là thật.

Thử nghiệm vào những năm 1970 đã xem xét liệu những hình ảnh này có được tạo ra thông qua sơn, thiêu đốt hay các tác nhân khác hay không, nhưng không ai có thể xác nhận được chúng.

Một nhóm chuyên gia khác của Viện Tinh thể học công bố vào năm 2017 rằng họ đã tìm thấy bằng chứng cho thấy tấm vải liệm có dính máu của một nạn nhân bị tra tấn.

Họ tuyên bố đã xác định được các chất như creatinine và ferritin thường được tìm thấy ở những bệnh nhân bị chấn thương mạnh.

Để kết luận Tiến sĩ Liberato De Caro xác quyết rằng tấm vải này có vào thời Chúa Giêsu.


Source:Daily Mail