Matthew McDonald của hãng tin CNA, ngày 19 tháng 8 năm 2024 cho hay Tim Walz tự nhận mình là “người Lutheran Minnesota”. Nhưng trước đó rất lâu, ông là người Công Giáo Nebraska.



Walz, 60 tuổi, không nói nhiều về tôn giáo trước công chúng, mặc dù ông nói rằng ông đã trở thành người Lutheran sau khi kết hôn vào năm 1994.

Ông đã mô tả gia đình mình là những người theo Đảng Dân chủ New Deal. Tờ Minneapolis Star Tribune mô tả Walz vào tháng 10 năm 2018 là “người thấm nhuần truyền thống công lý xã hội Công Giáo của cha mẹ ông”.

“Lớn lên trong môi trường Công Giáo, chúng tôi có những kỷ vật của John Kennedy trong nhà”, Walz nói với Đài phát thanh công cộng Minnesota, theo tờ The Independent. Ông lưu ý rằng mẹ ông đã mang thai ông khi Kennedy bị ám sát vào tháng 11 năm 1963, “và tôi đoán là đã có một cuộc tranh luận về việc gọi tôi là 'John' khi bà ấy chọn tên”.

Thay vào đó, họ đặt tên cho ông là Timothy James. Ông sinh vào tháng 4 năm 1964 tại West Point, Nebraska, là đứa con thứ ba trong bốn người con.

Cha mẹ ông, Jim và Darlene, đã gặp nhau tại ngôi làng nhỏ Butte ở đông bắc Nebraska, nơi gia đình Darlene đã sinh sống hơn một thế kỷ và nơi Jim dạy toán và huấn luyện thể thao. Họ đã chuyển nhà nhiều lần sau khi kết hôn vào năm 1955, sau sự nghiệp giáo dục công của Jim.

Walz lớn lên chủ yếu đến hai nhà thờ Công Giáo — Nhà thờ St. Nicholas ở Valentine, Nebraska, một cộng đồng đẹp như tranh vẽ với 2,600 người tự gọi mình là “Thành phố trái tim của nước Mỹ”; và Nhà thờ St. Peter và Paul ở Butte, nơi gia đình ông trở về sau khi cha ông bị ung thư phổi. (Ông mất năm 1984.) Họ mua một ngôi nhà nông trại và chuyển vào thị trấn và cải tạo lại, một người bạn của gia đình kể với Register. Tim là một trong 23 học sinh tốt nghiệp năm 1982 tại Trường trung học Butte, nơi cha anh làm hiệu trưởng.

Walz đã tiến xa kể từ đó — về mặt địa lý, tôn giáo và nghề nghiệp. Sau hai thập niên làm giáo viên trường công, ông đã tranh cử vào Quốc hội năm 2006 ở tuổi 42 và giành chiến thắng. Năm 2018, ông tranh cử thống đốc Minnesota và giành chiến thắng, sau đó tái đắc cử vào năm 2022. Hiện tại, ông là bạn đồng hành của Kamala Harris.

Trong diễn trình, Walz đã thu thập một hồ sơ chính trị về chính sách xã hội mà những người theo đảng Dân chủ Kennedy của những năm 1960 sẽ không quen thuộc.

Hội đồng Công Giáo Minnesota, đại diện cho các giám mục giáo phận của tiểu bang về các vấn đề chính sách công, đã đưa ra một tuyên bố vào ngày 6 tháng 8, nêu rõ các lĩnh vực đồng thuận với Walz về tín dụng thuế trẻ em và người nhập cư và "các lĩnh vực bất đồng quan điểm mạnh mẽ, bao gồm bảo vệ trẻ em chưa sinh vô tội khỏi phá thai, bảo vệ trẻ em khỏi các biểu hiện của hệ tư tưởng giới tính và tầm quan trọng của quyền của cha mẹ trong giáo dục".

Tâm điểm của Nước Mỹ

Butte (dân số 286) là quận lỵ của Quận Boyd (dân số 1,810) ở phía bắc Nebraska, cách Omaha khoảng bốn giờ lái xe và cách biên giới Nam Dakota khoảng 6 dặm về phía nam. Đây là vùng nông thôn. Nông dân chủ yếu trồng ngô và đậu nành và họ chăn nuôi gia súc.

Butte được định nghĩa trong luật pháp Nebraska là một ngôi làng vì dân số ít. Nó được đặt tên theo những ngọn đồi nhỏ bên ngoài khu vực trung tâm thị trấn, phần lớn là bằng phẳng và (theo Google Maps) có bảy con phố chạy theo hướng bắc-nam qua toàn bộ ngôi làng và năm con phố chạy theo hướng đông-tây qua đó, với một số con phố ngắn hơn ở giữa. Theo lịch sử trực tuyến của quận, nơi đây được đặt tên là quận lỵ vào năm 1891 khi Quận Boyd được thành lập.

Dân số của Butte đã giảm đều đặn kể từ đỉnh điểm là 623 người vào năm 1940. Một cư dân lâu năm nói với Register rằng trung tâm thị trấn có một ngân hàng, một quán cà phê, một cửa hàng thời trang, một công ty vận tải, một công ty tư vấn rủi ro nông nghiệp, một trạm xăng và một quán bar. Có thể tham quan nhà tù cũ của quận, một tòa nhà bằng gạch được xây dựng vào khoảng năm 1915, theo lịch hẹn.

Ngoài Tim Walz, cư dân nổi tiếng nhất của Butte là George Wagner (1915-1963), một đô vật chuyên nghiệp được gọi là "Gorgeous George", người sinh ra ở đó.

David Derickson, một thành viên của hội đồng giám sát được bầu của quận và là cảnh sát trưởng quận đã nghỉ hưu, mô tả Butte là nơi thân thiện nhưng không quá thịnh vượng.

"Tôi cho rằng Butte là một cộng đồng chào đón. Họ đang cố gắng tồn tại giống như mọi cộng đồng nhỏ khác", Derickson cho biết. “Không có nhiều tiền, nhưng họ vẫn sẽ cố gắng làm những gì có thể cho ai đó.”

Năm 2020, Donald Trump đã giành chiến thắng ở Nebraska với 19 điểm, nhưng ông đã giành chiến thắng ở Quận Boyd với số phiếu nhiều hơn thế — 87% so với 12%.

Một ngày sau khi Walz được công bố là ứng cử viên phó tổng thống của Harris, một cột cờ đã được dựng lên trên một lô đất thương mại bỏ trống ở Butte, nơi một tòa nhà vừa bị phá dỡ.

“Chúng tôi là một cộng đồng bảo thủ, phần lớn là vậy. Hầu hết chúng tôi đều được nuôi dạy theo cùng một cách: Chúa, gia đình, đất nước,” Marge Nolan, giám đốc văn phòng tại Nhà thờ St. Peter và Paul ở Butte, cho biết. “Bạn làm việc. Bạn chăm sóc gia đình. Bạn ủng hộ Nhà thờ. Bạn được giáo dục.”

Tổ tiên Công Giáo

Walz xuất thân từ một dòng dõi Công Giáo lâu đời.

Hầu hết tổ tiên của ông là người nói tiếng Đức với họ Đức, đến từ nhiều vùng khác nhau của Trung Âu. Tổ tiên nói tiếng Đức của ông đến từ miền Tây nước Đức; từ Bavaria; từ vùng Alsace hiện thuộc Pháp; và từ miền bắc Luxembourg. Tất cả họ dường như đều là người Công Giáo, theo hồ sơ kết hôn, hồ sơ rửa tội và các dữ liệu khác có sẵn thông qua các nguồn phả hệ trực tuyến.

Walz có một phần tám dòng máu Ireland. Những tổ tiên đó cũng là người Công Giáo.

Ông cũng có một phần tư dòng máu Thụy Điển, thông qua mẹ của cha mình. Những tổ tiên đó là người Luther. Nhưng cha của Walz được nuôi dạy theo đạo Công Giáo và xác định theo cách đó trong suốt quãng đời còn lại. Trên trang kỷ yếu trường đại học của mình, ông đã liệt kê "Câu lạc bộ Newman" — là nhóm Công Giáo được đặt theo tên của Thánh John Henry Newman được biết đến ở nhiều trường đại học — là hoạt động của mình.

Các nguồn phả hệ trực tuyến đưa ra những gợi ý về tầm quan trọng của Công Giáo đối với tổ tiên của Walz. Một cáo phó trên trang nhất vào tháng 3 năm 1915 của ông cố nội của Tim Walz, Sebastian Walz, người Đức, đã cung cấp thông tin chi tiết về Thánh lễ tang của ông đồng thời cũng đưa ra cảm nhận về đức tin của ông.

"Ông Walz là một người đàn ông đối mặt với những nhu cầu cấp thiết của cuộc sống bằng trái tim mạnh mẽ và lòng dũng cảm", The Lawrence Locomotive of Lawrence, Nebraska, cho biết. "Khi đến lúc phải chết, ông đã chào đón cái kết, hoàn toàn tin tưởng vào hy vọng về cuộc sống sắp tới và cảm thấy rằng công việc của mình trên trái đất, cũng như bổn phận của mình với tư cách là một người cha và người chồng, đã được thực hiện theo chỉ dẫn của Chúa, để đạt được vinh quang trọn vẹn và phục vụ gia đình và đồng loại một cách trọn vẹn".

Cáo phó tiếp tục, "Ông Walz đại diện cho dòng dõi người Đức kiên cường mà ông xuất thân. Ông sở hữu đức tính danh dự ở mức độ cao và trong mọi cách ứng xử, ông luôn hết sức cẩn thận để mọi người đều nhận được những gì thuộc về mình".

Giáo hội của Tim Walz

Gần đây, Walz thỉnh thoảng nhận diện Nhà thờ Lutheran Pilgrim ở St. Paul, Minnesota là giáo xứ của mình. Đây là một phần của Giáo hội Lutheran Tin lành Hoa Kỳ, nơi đã tấn phong một giám mục tự nhận là người chuyển giới vào năm 2021.

Trong một buổi lễ tại nhà thờ Pilgrim vào Chủ Nhật, ngày 11 tháng 8, tài liệu viết đã mời các giáo dân "đọc lời cầu nguyện mà Chúa Giêsu đã dạy chúng ta", bắt đầu Kinh Lạy Cha bằng "Đấng Bảo vệ, Mẹ chúng ta, Cha chúng ta ở trên trời..." (Lời cầu nguyện bắt đầu từ phút 35:40 của video trên trang web của nhà thờ.)

Walz vẫn gần gũi với mẹ mình, người đã đến thăm ông ở Minnesota. Nolan nói với Register rằng Darlene Walz, 89 tuổi, thường xuyên đi lễ vào các ngày Chúa Nhật và thường tham dự các buổi họp nhóm cầu nguyện Mân côi của nhà thờ và các sự kiện khác.
____________________________________________________________
(*)McDonald là phóng viên biên tập của The National Catholic Register và là biên tập viên của New Boston Post. Ông sống ở Massachusetts.